Cách dùng quạt sưởi để không gây hại cho trẻ

Miền Bắc đang bước vào thời kỳ rét đậm, rét hại. Đây là thời điểm nhiều cha mẹ sẽ bắt đầu quan tâm tới chuyện mua máy sưởi, quạt sưởi để có thể giữ ấm cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh.

Miền Bắc đang bước vào thời kỳ rét đậm, rét hại. Đây là thời điểm nhiều cha mẹ sẽ bắt đầu quan tâm tới chuyện mua máy sưởi, quạt sưởi để có thể giữ ấm cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng các thiết bị này có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Không bật quạt sưởi ở nhiệt độ quá cao

Vài năm trở lại đây, xu hướng sử dụng các thiệt bị giữ nhiệt trong nhà khi mùa đông đến ngày càng trở nên phổ biến.

Các loại máy giữ nhiệt này sẽ giúp nhiệt độ phòng ấm lên so với nhiệt độ lạnh giá bên ngoài, đặc biệt thích hợp với những gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Theo ThS.BS Lê Quang Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thiên Tâm, về cơ bản, quạt sưởi hay các thiết bị giữ nhiệt khác không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ nếu biết sử dụng đúng cách.

Với các gia đình có con nhỏ nhất là trẻ sơ sinh, cần quan tâm đến nhiệt độ khi bật quạt sưởi để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

 Các chuyên gia khuyến cáo, nên biết cách sử dụng các thiết bị giữ nhiệt đúng cách trong mùa đông để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ
Các chuyên gia khuyến cáo, nên biết cách sử dụng các thiết bị giữ nhiệt đúng cách trong mùa đông để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ

ThS.BS. Lê Quang Sơn thông tin, nếu để quạt ở mức lớn, trong một thời gian dài, nhiệt tỏa ra nhiều sẽ làm da bé bị khô.

Hơn nữa, khi dùng quạt sưởi sẽ làm cho độ ẩm không khí vốn đã thấp trong mùa đông lại càng thấp hơn gây nên tình trạng các niêm mạc của cơ quan hô hấp của trẻ bị căng, nứt nẻ, dễ bị rách và chảy máu, ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp của trẻ.

Ngoài ra, TS Nguyễn Nguyên An, Giảng viên kỹ thuật nhiệt (Đại học Bách Khoa Hà Nội) giải thích: “Khi sử dụng thiết bị sưởi trong những ngày rét đậm, phụ huynh không nên đặt nhiệt độ quá nóng, chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời nhiều để tránh tình trạng gặp lạnh đột ngột khi bước ra khỏi phòng. Đối với khí hậu nước ta chỉ nên để từ 22- 25 độ C là phù hợp. Khi dùng quạt sưởi nên để một chậu nước trong phòng hoặc thiết bị phun sương để tăng thêm độ ẩm".

Dùng quạt sưởi đúng cách thế nào?

Các chuyên gia khuyến cáo, lạm dụng quạt sưởi quá nhiều là một điều nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ sơ sinh lẫn người lớn. Do vậy, cần biết cách sử dụng đúng cách để tránh gây hại cho trẻ:

Bật quạt sưởi trước khoảng 5-10 phút để quạt tỏa nhiệt khắp phòng, sau đó mới đưa trẻ vào.

Quạt sưởi tỏa nhiệt rất mạnh. Do vậy, không cho trẻ nằm quá gần hoặc đứng quá gần, luồng gió nóng sẽ làm cho trẻ bị bỏng. Nên để quạt sưởi cách người bé khoảng 3m

Sau khoảng 1-2 giờ dùng quạt sưởi, nên mở cửa một chút để lưu thông không khí vì khi máy sưởi hoạt động sẽ đốt hết không khí trong phòng và khiến không khí bị khô. Nếu để quá lâu sẽ dẫn tới hiện tượng ngạt khí, khiến trẻ khó thở và gây nên các bệnh về đường hô hấp...

Để tránh khô da cho trẻ khi nằm ngủ duới quạt sưởi, phụ huynh có thể thoa kem dưỡng da, giữ ẩm da vào mặt, chân tay cho con để bảo vệ tốt hơn cho làn da của bé.

Khi sử dụng quạt sưởi, bố mẹ cần lưu ý kiểm tra xem trẻ có bị ra mồ hôi do nóng quá hay không. Kịp thời thay chăn, gối để tránh mồ hôi thấm ngược trở lại vào người làm trẻ cảm lạnh.

Bí quyết chăm sóc trẻ nhỏ mùa lạnh

- Ở nước ta, từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, khí hậu thường rất hanh khô và lạnh, các chất nhầy trong mũi bé càng dày lên và khó di chuyển. Do đó, theo lời khuyên của các bác sỹ, để đường thở của bé được thông thoáng, nên nhỏ vài giọt dung dịch nước muối sinh lý cho trẻ hàng ngày (1 – 2 lần/ ngày). Nếu trẻ bị nghẹt mũi hay chảy nhiều nước mũi, có thể nhỏ 3 – 4 lần/ ngày và hút mũi. Mũi sạch sẽ, thông thoáng sẽ giúp bé bảo vệ cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh khi mùa lạnh về.

- Thường xuyên rửa tay cho trẻ bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn để tránh vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể của bé.

- Nếu cho bé ngủ điều hòa hay dùng quạt sưởi, nên làm ẩm không khí (đặt chậu nước trong phòng hoặc dùng máy phun sương), giúp bé hít thở dễ dàng hơn.

- Mùa đông lạnh nên tắm cho trẻ từng phần, trong phòng ấm và kín gió. Nước tắm cho bé phải là nước ấm vừa phải, đảm bảo không quá nóng, không quá lạnh. Nên tắm nhanh, không thể ngâm bé quá lâu trong nước.

- Không nên lạm dụng các loại xà phòng tắm cho bé. Mùa lạnh, nên dùng một chút muối tinh và chanh vắt vào nước ấm để giữ nhiệt, giúp bé tránh cảm lạnh hay sốt.

- Phải cho trẻ ăn đủ bữa và đủ các chất dinh dưỡng. Nên cho trẻ ăn lúc thức ăn còn nóng. Lúc này, thức ăn còn giữ nhiều chất dinh dưỡng và tăng nhiệt lượng cho cơ thể.

Theo Gia đình & Xã hội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.