Cách giữ mình khỏe trong ‘bình thường mới’

Khi cả nước đang từng bước chuẩn bị để quay trở lại trạng thái “bình thường mới”, mỗi người dân đều cần tự bảo vệ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng để cùng đẩy lùi nguy cơ dịch bùng phát trở lại.

Cách giữ mình khỏe trong ‘bình thường mới’-1
Mỗi người dân cần tự chủ động bảo vệ bản thân, phòng chống Covid-19 thông qua thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo từ Bộ Y tế (Ảnh: moh.gov.vn)

Để thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, mỗi người cần tự xây “rào chắn” bảo vệ sức khỏe bản thân, có thể bắt đầu với việc thiết lập chế độ dinh dưỡng 4-5-1 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Cụ thể, số 4 chính là chế độ ăn cân đối 4 yếu tố: cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng; cân đối về protein (giữa đạm động vật và thực vật); cân đối về lipid (giữa lipid động vật và lipid thực vật); cân đối về vitamin và khoáng chất.

Số 5 trong công thức này nghĩa là, để đảm bảo tính đa dạng của bữa ăn cần phải có ít nhất 5/8 nhóm thực phẩm. Các nhóm bao gồm:
Nhóm lương thực (gạo, mì) là thức ăn cơ bản và cũng là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể; nhóm các loại hạt (đậu, đỗ, vừng, lạc,…) là nguồn cung cấp chất đạm thực vật cho cơ thể.

Nhóm sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp chất đạm động vật và canxi quan trọng cho cơ thể.

Nhóm thịt các loại, cá, hải sản: Nhóm này cung cấp chất đạm động vật, đặc biệt các axit amin cần thiết mà cơ thể người không tự tổng hợp được; nhóm trứng và các sản phẩm của trứng là nguồn cung cấp chất đạm động vật và nhiều chất dinh dưỡng quý cho cơ thể.

Nhóm củ quả màu vàng, da cam, màu đỏ (cà rốt, bí ngô, gấc, cà chua) hoặc rau tươi có màu xanh thẫm là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng chủ yếu cho cơ thể. Loại rau càng sẫm màu càng có giá trị dinh dưỡng với cơ thể.

Nhóm rau củ quả khác (su hào, củ cải...) cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ. Và nhóm dầu ăn, mỡ các loại là nguồn cung cấp năng lượng và các axit béo cần thiết cho cơ thể.

Cuối cùng, số 1 chính là một bữa ăn hoặc dinh dưỡng trong một ngày cần sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm.

Cách giữ mình khỏe trong ‘bình thường mới’-2
 Công thức dinh dưỡng 4-5-1 cho thấy, trong mỗi bữa ăn phải đảm bảo tính đa dạng, cân đối không kiêng cữ hoặc lạm dụng bất cứ thực phẩm nào

Không chỉ chú trọng vào chất lượng mỗi bữa ăn, mỗi người cũng nên xây dựng kế hoạch tập luyện để tăng sức bền cho cơ thể. Nếu là một “tay mơ”, người tập không nên bắt đầu bằng các bài tập cường độ cao, thay vào đó là các bài tập nhẹ hơn như: đi bộ, chạy bộ, yoga, thực hiện động tác thể dục tại chỗ (gập bụng, squat, những bài cardio có thời gian ngắn…).

Cách giữ mình khỏe trong ‘bình thường mới’-3
 (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, mỗi người có thể bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể. Ngoài nguồn cung cấp vitamin từ thực phẩm, các sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng là lựa chọn phổ biến.

Trên thị trường hiện nay có đa dạng thương hiệu thực phẩm chức năng, trong đó TPBVSK Bocalex Multi dạng viên sủi được nhiều người biết đến nhờ sự tiện dụng. Bocalex Multi cung cấp nhiều loại vitamin thiết yếu cho cơ thể như: C, B1, B2, B3, B5, B6, Biotin (vitamin H) và Acid Folic (vitamin M). Nhờ đó, sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, giảm mệt mỏi và phục hồi sức khỏe.

Cách giữ mình khỏe trong ‘bình thường mới’-4
 

 

Bocalex Multi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty CP Dược Hậu Giang, được phân phối rộng rãi tại tất cả các nhà thuốc.

Công ty CP Dược Hậu Giang

Website: https://www.bocalex.vn/

Địa chỉ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, P. An Hòa, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Số điện thoại: (0292). 3891433 – 3890802

Email: dhgpharma@dhgpharma.com.vn

* Bocalex Multi không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Ngọc Minh


bình thường mới

zero covid

tăng đề kháng

viên sủi

vitamin


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.