Cách nhận biết để tránh mua nhầm mận Trung Quốc

Mận là loại quả được ưa thích vào mùa hè. Nhưng để chọn được mận ngon và tránh mua nhầm mận Trung Quốc, bạn nên biết những điều dưới đây.

Mận là loại quả được ưa thích vào mùa hè. Nhưng để chọn được mận ngon và tránh mua nhầm mận Trung Quốc, bạn nên biết những điều dưới đây.

Cách phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc

Hình dáng

Mận Việt Nam quả nhỏ chứ không to như mận Trung Quốc.

Màu sắc

Mận Trung Quốc có màu vàng mờ, không đẹp mắt bằng mận Việt. Mận Việt chín có màu đỏ, tím rất bắt mắt.

Vị ngọt

Mận Việt Nam thường có vị chua, thanh. Mận Trung Quốc ăn ngọt, ruột mềm, nhũn hơn nhưng khi để tủ lạnh thường bị nẫu ruột, ăn nhạt và không ngon.

Mận Việt Nam và mận Trung Quốc 0

Mận Việt Nam và mận Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Cách phân biệt mận Sapa Lào Cai và mận Trung Quốc

Toàn bộ mận Sapa Lào Cai đều hết mùa vào khoảng giữa tháng 7 và cuối tháng 7 vì vậy những loại mận sau đó đều là mận Trung Quốc.

Không chỉ vậy mận Sapa Lào Cai cũng có màu tím, vị ngọt nhưng lại là loại quả nhỏ chứ không quả to như mận Trung Quốc.

Bên cạnh đó mận Sapa còn có loại mận Hậu nhưng vỏ màu xanh, sờ mềm, ruột màu vàng và ăn có vị chua. Còn loại mận Tà van nhỏ thì chỉ nhỏ như ngón tay cái và có màu tím rất đẹp nhưng loại mận này rất chua nên thường chỉ dùng ngâm rượu vang, làm siro. Một loại mận khác được thu hoạch tại huyện Bắc Hà Sa Pa thì có màu tím nhạt, ruột đỏ, quả to bằng quả táo và vị chua, bên ngoài có lớp phấn trắng.

Cách chọn mua mận ngon

Cách chọn mận ngon đơn giản đầu tiên đó là dựa vào hình thức bên ngoài. Nên chọn quả mận tươi, ngon, đẹp mắt, không bị bầm, dập, sâu thối. Ngoài ra, quả mận có vết đốt của côn trùng hoặc vết bấm móng tay dễ bị vi khuẩn xâm nhập, cũng không nên mua.

Lớp vỏ bên ngoài của mận ngon thường căng mọng, nhẵn bóng. Mận có cuống tươi, hoặc nguyên chùm, nắn không bị mềm. Không nên mua mận quá xanh hoặc quá chín, mà chọn loại xen cả màu xanh và đỏ. Nếu trên quả có lớp phấn trắng bao phủ, đó là mận tươi. Chọn những quả mận đều nhau, căng tròn, không bị méo mó.

Mọi người lưu ý là sau khi mua mận về, nên bảo quản trong tủ lạnh nhé, vì như thế sẽ giữ cho mận tươi, ngon. Không để mận ở chỗ nóng, ẩm thấp sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng quả mận. Trước khi ăn phải rửa sạch mận bằng nước muối. Khi mua mận về, cần lọc thêm một lần nữa để loại bỏ những quả sâu, thối, hỏng.

Theo Gia đình Việt Nam


Thực phẩm bẩn

Cách phân biệt thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.