Cách phòng bệnh quai bị cho trẻ mùa ẩm ướt

Bệnh quai bị có thể bùng phát do các vi khuẩn, virut phát triển mạnh vào môi trường của mùa khí hậu ẩm ướt. Dưới đây là những cách phòng ngừa quai bị cho trẻ.

Bệnh quai bị có thể bùng phát do các vi khuẩn, virut phát triển mạnh vào môi trường của mùa khí hậu ẩm ướt. Dưới đây là những cách phòng ngừa quai bị cho trẻ.

Bệnh quai bị là gì?

Bệnh quai bị hay còn gọi là bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai do virut quai bị gây ra. Bệnh là bệnh truyền nhiễm cấp tính thường gặp ở độ tuổi học sinh với hơn 80% trường hợp mắc bệnh là trẻ em dưới 15 tuổi, nhất là trẻ từ 6 đến 10 tuổi. Người lớn và người già cũng có thể mắc bệnh nếu không tiêm phòng ngừa trước đó.

Bệnh quai bị có thể lây cho người khác

Bệnh nhân mắc mắc có miễn dịch bền vững tồn tại nhiều năm nhưng cũng có thể tái phát dù rất hiếm. Miễn dịch ở mẹ truyền cho con tồn tại khoảng 1 năm.

Bệnh lây trực tiếp qua đường hô hấp do tiếp xúc với nước bọt hoặc cac giọt chất nhầy tiết ra từ mũi họng của người bệnh.

  benh-quai-bi-blogtamsuvn (3)

Đặc biệt nguy hiểm là người mắc bệnh quai bị có thể lây lan sang cho người khác khoảng 1 tuần trước khi có biểu hiện sưng tuyến mang tai và kéo tới 2 tuần sau.

Bệnh thường xảy ra và lây lan nhanh những nơi có sinh hoạt tập thể như ký túc, trường học,…

Biến chứng của bệnh quai bị

Quai bị mặc dù là bệnh lành tính và đa số là tự khỏi không có biến chứng. Tuy nhiên trong một số trường hợp, bệnh để lại những biến chứng như: sẩy thai, sinh non ở phụ nữ mang thai; Teo tinh hoàn, vô sinh ở nam giới tuổi thành niên…

Phòng ngừa quai bị cho trẻ bằng cách nào?

- Tổ chức cách ly và điều trị kịp thời nếu phát hiện ra bị mắc bệnh hoặc khu vực sinh sống đang có dịch bệnh.

benh-quai-bi-blogtamsuvn (1)

Cần tiêm phòng quai bị cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên (Ảnh minh họa)

- Không cho trẻ tới trường học hay nơi làm việc, nơi công cộng trong 7-9 ngày kể từ ngày phát bệnh.

- Cần cho trẻ nghỉ ngơi tại chỗ, hạn chế vận động và thực hiện vệ sinh cá nhân thường xuyên.

- Thực hiện môi trường sống thông thoáng, có ánh nắng mặt trời.

- Tiêm vắc-xin phòng bệnh quai bị từ 12 tháng tuổi trở lên.

- Nếu chưa tiêm phòng mà lại tiếp xúc với người mắc bệnh quai bị thì cần phải tiêm ngay để bảo vệ bản thân và phải tiêm trong 72h sau khi tiếp xúc với bệnh nhân mắc quai bị.

Theo Gia đình Việt Nam


bệnh quai bị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.