Cần những điều này để không mất sức mùa World Cup

Một mùa World Cup lại đến, nhiều trận đấu diễn ra lúc nửa đêm hoặc 1 - 2 giờ sáng. Việc thức triền miên cùng với các trận đấu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một mùa World Cup lại đến, nhiều trận đấu diễn ra lúc nửa đêm hoặc 1 - 2 giờ sáng. Việc thức triền miên cùng với các trận đấu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Những người hâm mộ môn thể thao vua cần biết những thông tin dưới đây để không “bào mòn” sức khỏe.


Chú ý giờ giấc xem

BS La Đức Cương, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cảnh báo, thức đêm nhiều từ ngày này sang ngày khác xem bóng đá, công việc lại áp lực căng thẳng dễ khiến sức khỏe bị “bào mòn”. Thực tế có những người quá mải mê xem bóng đá nên ảnh hưởng tới công việc, làm việc không đảm bảo thời gian, hiệu quả công việc.

Trước đây, sau mỗi mùa World Cup đều có bệnh nhân nhập viện điều trị tâm lý, rối loạn giấc ngủ do thức đêm quá nhiều. Việc thức đêm triền miên dễ dẫn tới tình trạng rối loạn giấc ngủ biểu hiện mệt mỏi, thiếu tập trung, giảm trí nhớ, nóng nảy, cáu bẳn, uể oải, tinh thần sa sút… Nguy cơ  đột quỵ khi thức khuya nhiều cũng có thể xảy ra. Đặc biệt, với những người có bệnh lý, tiền sử huyết áp, tim mạch… nguy cơ càng cao hơn.

Bởi vậy, những người yêu thích môn thể thao vua cần chú ý không nên thức khuya từ ngày này sang ngày khác, chú ý giờ giấc xem và cân đối thời gian cho hợp lý tránh thức quá khuya triền miên ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Ví dụ, chỉ nên xem trực tiếp các trận đấu “đỉnh” hoặc của đội tuyển mà mình ưa thích. Nên ngủ một giấc dài vào ngày hôm sau để cơ thể có thời gian hồi phục. Hay trước khi xem các trận đấu, nên tranh thủ thời gian ngủ và nghỉ ngơi.

Để thức khuya xem bóng đá cần phân bố thời gian hợp lý tránh ảnh hưởng sức khỏe, công việc. Ảnh: T.L

Thời gian ngủ của người trẻ cần đảm bảo ít nhất 6 tiếng/ngày. Người già nên ngủ đảm bảo ít nhất 4 tiếng/ngày. Khi ngủ, giấc ngủ phải sâu, tỉnh dậy thấy cơ thể khoan khoái dễ chịu. Nên tạo điều kiện thoáng mát, yên tĩnh và tối để ngủ ngon giấc. Cơ thể khi đó sẽ thoải mái, khả năng lưu giữ và tiếp nhận thông tin sẽ nhanh nhạy hơn.

Tăng cường vận động hợp lý

Khi xem các trận đấu, nhiều khi vì quá chăm chú mà người xem thường ngồi quá lâu. Để tránh đau lưng, đau khớp do ngồi quá lâu, khi ngồi xem khoảng 20-30 phút nên đứng dậy vận động hoặc đi qua đi lại dù mắt vẫn nhìn màn hình để theo dõi trận đấu. Những động tác vận động tại chỗ như vươn vai hoặc thay đổi tư thế khi xem bóng đá giúp máu, bạch cầu lưu thông tốt hơn có tác dụng giảm căng thẳng, bớt mệt mỏi và cũng là để thư giãn cho mắt, cột sống của bạn. Hoặc khi vừa xem có thể vừa tự xoa bóp các cơ ở tay, đùi, cổ hay thực hiện những động tác vặn người… để chống mỏi mệt. Nếu có điều kiện, nên chọn tư thế xem nửa nằm nửa ngồi để đỡ căng cơ và giảm thiểu trọng lượng cơ thể tác động lên cột sống, khớp xương.

Ăn uống đảm bảo dinh dưỡng

Theo TS.BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Tư vấn dinh dưỡng trẻ em (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho những đêm dài thức trắng cũng rất cần thiết. Tuy nhiên cần chú ý khi ăn đêm, không nên “nạp” những thức ăn có nhiều dầu mỡ, không quá giàu calo, đường vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu…

Nhiều người ăn các loại thức ăn nhanh trong lúc xem để chống lại cơn đói. Nhưng thói quen ăn uống không lành mạnh này lại đẩy bạn đến gần hơn với những chứng bệnh nặng như béo phì, tiểu đường… Nên ăn một bữa ăn nhẹ bằng trái cây hoặc uống một cốc sữa ấm, hay chọn những món súp, cháo hoặc canh như cháo cá, canh bí đỏ… Các sản phẩm có chứa caffeine như nước tăng lực hay cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo nhưng tốt nhất nên tránh vì có thể khiến tim đập nhanh và mệt mỏi hơn nữa vào ngày hôm sau.

Ngoài ra, mọi người cũng cần tránh sai lầm khiến cho cơ thể càng mệt mỏi thêm vào sáng hôm sau. Đó là khi thức khuya xem bóng đá, sáng hôm sau lại có thói quen không ăn sáng, cứ nhịn đói đi làm. Để đảm bảo sức khỏe trong mùa World Cup, nhất thiết phải ăn uống đủ ba bữa.

Phải coi bữa ăn sáng là bữa chính để cơ thể được cung cấp đầy đủ năng lượng cho một ngày làm việc. Tốt nhất nên ăn đồ ăn dễ tiêu hóa như: Phở, bún, cháo... có thể uống thêm cốc sữa 200ml. Ngoài các bữa ăn chính cũng nên ăn thêm những bữa phụ bằng các loại rau, trái cây hoặc bột, đường. Làm sao bảo đảm tối thiểu một ngày một người ăn đủ 300g rau quả tươi. Cùng với đó, người thường xuyên thức khuya thì cơ thể dễ bị mất nước, vì vậy phải uống bù đủ lượng nước phù hợp. Uống đủ 6 - 8 cốc nước (cốc 200ml) mỗi ngày.

Để phòng tránh những nguy hại của việc thức khuya, tăng sức đề kháng cho cơ thể, các bạn nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin B và chất xơ như thịt, cá, các loại rau lá màu xanh đậm, trà xanh, sữa chua... Trong các bữa ăn mọi người bổ sung các thực phẩm giàu L-Carnitine hay còn gọi là vitamin BT. Đây là thành tố rất quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng cho tế bào não và nhiều cơ quan trong cơ thể như cơ, tim, gan và các tế bào miễn dịch. Chúng có sẵn trong thực phẩm hàng ngày như: thịt, cá, sữa…

Không quá lạm dụng rượu bia

Các chuyên gia cho rằng, có thể sử dụng bia, rượu để có cảm hứng cổ vũ nhưng chỉ nên tiêu thụ ở mức độ cho phép theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nam giới uống dưới hai đơn vị cồn/ngày, với nữ giới uống dưới 1 đơn vị cồn/ngày; không uống quá năm ngày trong một tuần. Một đơn vị cồn tương đương 10 gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Như vậy 1 đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%); hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Theo GĐXH


xem bóng đá

bảo vệ sức khỏe

World Cup

thức khuya


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.