Cảnh báo đáng sợ về loại virus có thể gây ra đại dịch tiếp theo, tỷ lệ tử vong lên tới 50%

Một chuyên gia mới đây cảnh báo virus Nipah có tỷ lệ tử vong lên tới 50% có thể là một trong những virus gây ra đại dịch tiếp theo của thế giới, The Sun đưa tin.

Giáo sư Sarah Gilbert, một trong những chuyên gia phát triển vaccine tại Đại học Oxford (Anh), cho biết hiện không có vaccine nào chống lại Nipah – loại virus có thể gây sưng não.

Nhưng nếu virus Nipah tiến hóa để có thể lây lan với tốc độ nhanh hơn, giống như SARS-CoV-2, điều đó có thể là một thảm họa.

Cảnh báo đáng sợ về loại virus có thể gây ra đại dịch tiếp theo, tỷ lệ tử vong lên tới 50%-1
Nhân viên y tế chôn cất một nạn nhân của virus Nipah ở Kerala, Ấn Độ năm 2018. Nguồn: Reuters

Giáo sư Gilbert nói: "Giờ ai cũng biết SARS-CoV-2 đã lan truyền khắp thế giới như thế nào.

"Nó đã đột biến, nó đã tiến hóa và kết cục là chúng ta phải đối mặt với biến thể Delta có khả năng lây truyền rất cao.

"Nếu một biến thể tương tự Delta của virus Nipah xuất hiện thì đột nhiên chúng ta sẽ đối mặt với một loại virus có khả năng lây truyền cao với tỷ lệ tử vong là 50%".

Cảnh báo đáng sợ về loại virus có thể gây ra đại dịch tiếp theo, tỷ lệ tử vong lên tới 50%-2
Giáo sư Sarah Gilbert, một trong những chuyên gia phát triển vaccine tại Đại học Oxford (Anh)

Trong một sự kiện tại Lễ hội Văn học Cheltenham, giáo sư Gilbert cho biết nhóm nghiên cứu của cô đang đấu tranh để huy động số tiền cần thiết để phát triển vaccine chống lại những căn bệnh đã biết.

Trước khi bắt đầu nghiên cứu vaccine AstraZeneca - Oxford vào tháng 1 năm ngoái, Giáo sư Gilbert cho biết cô đã nghiên cứu vaccine cho virus Nipah, sốt Lassa và Mers.

Nhưng công việc của cô đã bị chậm lại sau đại dịch.

Giáo sư Gilbert nói: "Trong đại dịch, chúng tôi đã học được rằng chúng tôi có thể làm việc nhanh hơn, tốt hơn, chúng tôi muốn áp dụng những bài học đó, nhưng chúng tôi vẫn cần kinh phí để thực hiện điều đó.

"Chúng ta cần có sẵn vaccine chống lại những mầm bệnh mà chúng ta đã biết vì mọi chuyện sẽ như thế nào nếu đột nhiên có một đợt bùng phát dịch Nipah lớn lây lan khắp thế giới?

"Chúng tôi đã biết về điều đó trong nhiều năm và chúng tôi đã bắt đầu sản xuất vaccine cách đây 5 năm, nhưng chúng tôi chưa làm được, chưa hoàn thành".

1 TRONG 10 NGUỒN GÂY DỊCH BỆNH

Nipah "đứng đầu danh sách" 10 căn bệnh ưu tiên mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định là nguồn gây dịch bệnh tiềm ẩn trong tương lai.

WHO cho biết vào năm 2018 rằng "có nhu cầu cấp bách về nghiên cứu và phát triển nhanh chóng đối với virus Nipah".

Các nhà khoa học trước đây đã nói với The Sun rằng virus Nipah "hoàn toàn có thể là nguyên nhân gây ra một đại dịch mới".

Bang Kerala, miền nam Ấn Độ, đã phải ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch Nipah vào tháng 9 vừa qua. Một cậu bé 12 tuổi đã tử vong vì căn bệnh này, khiến hàng trăm người tiếp xúc gần bị cô lập. Hai nhân viên y tế chăm sóc cậu bé đã phải nhập viện.

Ban đầu, virus Nipah có thể gây sốt, nhức đầu và các triệu chứng về đường hô hấp, trước khi chuyển sang sưng não và hôn mê.

Theo WHO, đây là lần thứ 5 virus Nipah bùng phát ở Ấn Độ kể từ năm 2001. Một số ổ dịch khác cũng xuất hiện ở Đông Nam Á.

Con người có thể bị nhiễm virus Nipah từ động vật. Các ca bệnh được tin là đã tiếp xúc với lợn bị bệnh hoặc ăn trái cây bị nhiễm nước bọt hoặc nước tiểu của dơi nhiễm bệnh.

Campuchia, Indonesia, Madagascar, Philippines và Thái Lan… có nguy cơ bùng phát dịch Nipah vì đây được biết là những nơi có dơi sinh sống.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/canh-bao-dang-so-ve-loai-virus-co-the-gay-ra-dai-dich-tiep-theo-ty-le-tu-vong-len-toi-50-820211410161458651.htm

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.