Canh nên là món chính trong bữa ăn: Những người cần đặc biệt chú ý khi ăn để không bị bệnh

Sự đa dạng dinh dưỡng và hương vị hấp dẫn chính là yếu tố giúp món canh có vị trí quan trọng trên mâm cơm của các gia đình. Nhưng nếu không biết ăn, có thể sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Sự đa dạng dinh dưỡng và hương vị hấp dẫn chính là yếu tố giúp món canh có vị trí quan trọng trên mâm cơm của các gia đình. Nhưng nếu không biết ăn, có thể sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Ở nhiều nước trên thế giới, canh hay súp được xem là món ăn chính trên mâm cơm vì đây là món ăn được chế biến với sự đa dạng dinh dưỡng, đa dạng cách nấu và giàu hương vị. Tại Trung Quốc, canh là món ăn phổ biến và rất được người dân coi trọng khi chế biến, thậm chí là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm của mỗi gia đình.

Vào mùa đông, một số người sẽ có thể duy trì chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn bằng cách ăn canh. Đây là món ăn không chỉ có thể cải thiện được nhiệt độ cơ thể mà còn có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng bên trong một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, đối với những nhóm người đặc biệt sau đây, nếu bạn không chú ý đến việc ăn canh sao cho hợp lý, thì đây lại là món ăn có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe không đáng có.

Một món canh sở dĩ được xem là tốt cho sức khỏe vì thành phần dinh dưỡng rất đa dạng, kết hợp được nhiều nhóm thực phẩm, canh thường có sự kết hợp giữa rau xanh, các món thịt cá, gia vị, rau thơm… nên có thể xem là món ăn phong phú nhất trên mâm cơm. Nhưng từ sự đa dạng đó lại là sự dư thừa tiềm ẩn đối với những người có các bệnh cần phải kiểm soát dinh dưỡng.

Canh nên là món chính trong bữa ăn: Những người cần đặc biệt chú ý khi ăn để không bị bệnh-1

Những nhóm người nên thận trọng khi ăn canh

1, Người bị gút không nên ăn nhiều canh thịt, cá

Những người đang bị bệnh gút, bản thân cơ thể đang có sự rối loạn chuyển hóa purine trong cơ thể, vì vậy hãy giảm lượng chất này trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Purine là một chất hòa tan trong nước, chủ yếu có nhiều trong hải sản và thịt khi được hầm chín, nó sẽ hòa tan trực tiếp trong các món canh và hầm hoặc nấu lâu như lẩu. Đối với bệnh nhân gút, cố gắng hạn chế hoặc không ăn canh có nhiều hải sản, nước dùng các loại hoặc canh cá.

Ngoài ra, lượng chất béo trong cơ thể của nhóm người này tương đối cao. Nếu bạn uống nhiều nước canh hầm hoặc các món chứa dầu mỡ nhiều, sẽ vô tình tiêu thụ quá nhiều dầu mỡ, từ đó có thể sẽ gây ra các biến chứng.

Canh nên là món chính trong bữa ăn: Những người cần đặc biệt chú ý khi ăn để không bị bệnh-2

2, Người béo và mỡ máu cao nên vớt bớt dầu mỡ nổi trong canh trước khi ăn

Khi nấu nước dùng hoặc các món canh, chất béo bên trong sẽ được hòa tan trực tiếp vào nước, làm tăng chất béo bão hòa. Đối với người có hàm lượng mỡ máu cao và người béo phì, bạn nên uống ít nước canh hầm. Nếu thích, bạn có thể vớt bỏ bớp lớp dầu mỡ nổi ở trên bát canh, ăn uống các món chan nước thì nên loại bỏ nước béo (ví dụ như nước dùng phở bún…).

Nhóm người này nên chọn các món canh suông, chủ yếu là rau và nước, hạn chế thành phần thịt, cá hoặc dầu mỡ. Trong chế độ ăn uống nên chọn cách uống nhiều nước canh rau vì nó chứa nhiều chất xơ và vitamin, và lượng calo tương đối thấp.

3, Người bị tiểu đường thận trọng khi ăn canh có vị ngọt

Những người mắc Bệnh tiểu đường không chỉ nên chú ý đến việc kiểm soát hàm lượng dầu mỡ và muối trong khi ăn canh mà còn không được ăn các món canh quá ngọt.

Khi bạn ăn canh, bạn sẽ vô tình bổ sung thêm cả phần cái trong canh, làm vượt quá hàm lượng tinh bột cần thiết, từ đó sẽ làm tăng nồng độ cho phép, sẽ tạo ra chỉ số đường cao hơn bình thường.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, hãy cố gắng uống ít nước canh, đặc biệt là canh có vị ngọt. Nếu có khoai lang hoặc khoai tây trong món canh hầm, hãy cố gắng ít hơn. Đồng thời, nên hạn chế ăn các món chính (cơm, thịt).

Canh nên là món chính trong bữa ăn: Những người cần đặc biệt chú ý khi ăn để không bị bệnh-3

4, Người bị huyết áp cao nên kiểm soát muối và dầu

Những người bị huyết áp cao khi nấu canh nên cho ít muối hơn, đồng thời cho rất ít dầu mỡ khi nấu canh cá, vì dầu ăn không chỉ làm tăng hàm lượng chất béo mà còn chứa axit béo omega 6, trực tiếp gây ra bệnh tim mạch.

Chuyên gia khuyến cáo rằng bệnh nhân tăng huyết áp nên chọn món nước ép rau quả không đường hoặc trà xanh, và bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ cũng nên chọn cách ăn uống đơn giản này.

Canh nên là món chính trong bữa ăn: Những người cần đặc biệt chú ý khi ăn để không bị bệnh-4

5, Người có nhiều axit dạ dày không nên ăn canh khi bụng đói

Đối với những người có nhiều axit dạ dày, khi đang đói bụng thì không nên uống nước canh cá và nước dùng món canh hầm thịt, nếu không nó sẽ thúc đẩy sự tiết axit dạ dày. Bạn có thể ăn một ít rau trước bữa ăn sau đó mới đến việc chọn ăn các loại thịt cá, và cũng không nên ăn quá nhiều thịt cá.

Bệnh nhân bị viêm túi mật không nên uống những loại nước canh hầm quá đậm đặc. Nhóm người này nên kiểm soát lượng cholesterol và chất béo, không dùng nước canh hầm thịt các loại và món nước canh hầm từ thịt gà, và việc quan trọng là nên kiểm soát lượng protein động vật trong mỗi bữa ăn.

Theo Helino


Bệnh tiểu đường

bệnh gút


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.