Chăm sóc sụn khớp, níu chậm thoái hóa khớp

Các chuyên gia xương khớp cho biết, thoái hóa khớp là quá trình không thể đảo ngược, tuy nhiên có thể làm chậm lại quá trình này bằng cách hạn chế tình trạng hư sụn khớp.

Các chuyên gia xương khớp cho biết, thoái hóa khớp là quá trình không thể đảo ngược, tuy nhiên có thể làm chậm lại quá trình này bằng cách hạn chế tình trạng hư sụn khớp.

Sụn hư hại dẫn đến thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là quá trình hư hại của toàn thể khớp. Điển hình một khớp gối thoái hóa bao gồm: hư hại sụn khớp, sự biến đổi xương dưới sụn và xơ đặc xương dưới sụn, tăng sinh màng hoạt dịch khớp, tổn thương sụn chêm, rối loạn chức năng dây chằng và teo cơ vùng khớp gối.

Cho đến hiện nay người ta chia làm hai nhóm thoái hóa khớp, bao gồm: thoái hóa khớp nguyên phát (tức là không có nguyên nhân, thông thường là do lớn tuổi) và thoái hóa khớp thứ phát (tức là xảy ra sau một nguyên nhân nào đó ví dụ như tổn thương dây chằng khớp gối sau chấn thương mà không được sửa chữa, viêm khớp do gút, viêm khớp dạng thấp…).

TS-BS Tăng Hà Nam Anh

Cho dù là nguyên nhân gì thì tình trạng hư hại sụn khớp vẫn tiếp tục xảy ra mỗi ngày. Lớp sụn hư hại khiến cho bệnh nhân đau khi đi lại. Thêm vào đó bệnh nhân tuổi lớn, vận động kém nên tình trạng quá cân và béo phì hay xảy ra làm cho các khớp ngày càng bị đau nặng hơn.

Không thể đảo ngược thoái hóa khớp

Những biện pháp điều trị bao gồm các thuốc kháng viêm giảm đau có hay không có corticoide, các loại thuốc làm thay đổi diễn tiến bệnh như diacerein, các loại dung dịch bơm vào trong khớp gối… Tuy vậy các loại này chỉ làm giảm bớt mà không thể làm thay đổi được tình trạng thoái hóa khớp.

Phẫu thuật thay khớp là phẫu thuật lớn và có những biến chứng nhất định như nhiễm trùng khớp, lệch trục khớp gối, đau sau mổ, khớp bị hư sau thời gian sử dụng…
Phương pháp này có thể tóm lược như sau: bác sĩ sẽ cắt mỏng bỏ phần mặt khớp đã bị hư hại, bọc vào hai đầu xương của khớp bằng mảnh kim loại, sau đó đặt vào giữa một miếng nhựa. Bệnh nhân sẽ hết đau khi đi lại, đồng thời bác sĩ sẽ chỉnh lại trục chân cho thẳng.

 
Dưỡng chất UC-II (có trong JEX) giúp nuôi dưỡng sụn, tăng chất lượng dịch khớp, ngăn ngừa và điều trị thoái hóa khớp.


Loại khớp nhân tạo sẽ được sử dụng trong một thời gian trung bình 10-15 năm. Khi bị hư và bệnh nhân bị đau trở lại, các bác sĩ sẽ thay một khớp gối khác bằng loại khớp gối nhân tạo đặt biệt chuyên dùng cho các trường hợp này.

Thoái hóa khớp là quá trình không thể đảo ngược, tuy nhiên chúng ta có thể làm chậm lại quá trình này bằng cách hạn chế tình trạng hư sụn khớp như: giảm tác động về mặt cơ học như ngồi xổm, xếp bằng, leo trèo, khiêng vác nặng, hạn chế tình trạng viêm trong khớp bằng thuốc và các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều hoà quá trình viêm.

Điều quan trọng là phải điều trị sớm ngay khi thoái hoá khớp mới bắt đầu. Một khi khớp đã hư hoàn toàn thì biện pháp thay khớp là biện pháp cuối cùng giúp bệnh nhân có thể đi lại được.

Dưỡng chất UC-II chăm sóc sụn khớp từ gốc

Một nghiên cứu so sánh giữa nhóm sử dụng dưỡng chất sinh học UC-II so sánh với Glucosamine HCL cho thấy, nhóm sử dụng UC-II cải thiện gấp đôi tình trạng đau và tình trạng hoạt động khớp so với nhóm chứng.

Sở dĩ UC-II có được tác dụng hỗ trợ điều trị tốt thoái hoá khớp, viêm khớp vì dưỡng chất sinh học này khi uống vào cơ thể sẽ được các bạch cầu ở ruột bắt giữ và đem trình diện với hệ miễn dịch. Phức hợp này tác động lên tế bào T-điều-hòa (T-helper) làm giảm bớt quá trình viêm, giúp cơ thể nhận biết sụn của chính mình; đồng thời kích hoạt quá trình tái tạo mô sụn tại khớp.


Vì thế, UC-II giúp giảm đau một cách tự nhiên, an toàn, rút ngắn thời gian sử dụng các chất kháng viêm giảm đau không steroide, làm giảm nguy cơ loét dạ dày tá tràng cũng như giúp cải thiện triệu chứng khác của tình trạng thoái hóa khớp, viêm khớp từ gốc.

Có rất nhiều bệnh nhân ở độ tuổi 60-70 đến khám bệnh trong tình trạng đau khớp gối lâu ngày, khi gập duỗi gối có tiếng kêu lạo xạo và đau. Đa số bệnh nhân nghĩ rằng do gối bị khô nên nó kêu. Thậm chí một số bài báo cũng cho rằng gối kêu là do gối bị khô chất nhờn. Tuy nhiên, thực tế giải phẫu thay khớp gối cho thấy: gối không hề bị khô chất nhờn mà ngược lại, đa số trường hợp có tình trạng tràn dịch làm gối sưng to hơn.

 


TS-BS Tăng Hà Nam Anh
(Trưởng khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, BV. Nguyễn Tri Phương)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.