Cháu béo rụt cổ bà vẫn hãnh diện vì "mát tay", bác sĩ thảng thốt "bệnh ở mức nghiêm trọng"

Hiểu lầm của người bà đã khiến cháu 1 tuổi ngày càng nghiêm trọng.

Hiểu lầm của người bà đã khiến cháu 1 tuổi ngày càng nghiêm trọng.

Chị Châu (25 tuổi, sống tại Triết Giang, Trung Quốc) hạ sinh con trai đầu lòng vào đầu năm 2018. Trong khoảng thời gian nghỉ sinh ở nhà, chị chăm con rất chu đáo, mặc dù bé không được béo tròn bụ bẫm như bao đứa trẻ khác nhưng nghe bác sĩ nói sự phát triển của bé hoàn toàn tốt nên chị cũng an tâm phần nào.

Hết 6 tháng nghỉ sinh chị quay trở lại với công việc, lúc này mẹ chồng chị ở dưới quê lên - cũng là người giúp chị chăm sóc cho con trai. Vì phải đi làm việc xa nhà nên chị không thể cho con bú các ca trong ngày được nên có dặn mẹ chồng pha sữa ngoài cho cháu uống. Chị đã dặn bà rất kĩ về cách pha sữa cũng như liều lượng sữa được phép trong mỗi lần uống.

Sau hơn 2 tháng bà chăm cháu giúp mẹ đi làm, chị Châu phát hiện con mình càng ngày càng có biểu hiện béo phì, bụ bẫm hơn trông thấy. Mẹ chồng cũng mát mặt "Mẹ chăm cháu tốt hơn con dâu nhé". Thấy có điều bất ổn, chị Châu liền hỏi mẹ chồng về cách pha sữa và cách cho cháu bú. Mẹ chồng chị tường thuật lại y như những gì chị đã dặn trước đó. Cho bé ăn 170ml - 180ml mỗi lần. Nghe mẹ chồng nói, chị Châu cũng bớt lo lắng và yên tâm về cách chăm cháu của bà, chị nghĩ chắc con đang trong giai đoạn phát triển tốt nên không để ý nữa.

Cháu béo rụt cổ bà vẫn hãnh diện vì mát tay, bác sĩ thảng thốt bệnh ở mức nghiêm trọng-1

Tuy nhiên đỉnh điểm vào một ngày con trai hơn 1 tuổi, khi mặc quần áo cho con chị Châu ngỡ ngàng khi con phát triển quá nhanh, không chỉ khuôn mặt, tay chân mà cơ thể cũng phì ra. Chị Châu liền gọi mẹ chồng cùng đưa con đến gặp bác sĩ để tư vấn.

Tại đó, bác sĩ xác nhận con chị Châu thuộc trường hợp thừa cân, béo phì ở mức nghiêm trọng. Tình trạng này xuất phát từ việc trẻ ăn quá nhiều sữa bột một ngày. Cả chị Châu và mẹ chồng đều giật mình vì khi bé qua 6 tháng, bà cho bé bú bình 180ml/ lần uống, dần dần đến 12 tháng bé uống từ 200 – 250ml/lần. Mỗi ngày cũng chỉ từ 700-900ml (tuỳ từng tháng tuổi).

Tuy nhiên, khi bác sĩ hỏi đến cách pha sữa, mẹ chồng chị Châu mới chia sẻ: bà đo lượng nước vừa đủ ml sau đó sẽ cho sữa bột vào. Nói đến đây, bác sĩ lắc đầu ngay. Ông cho rằng cách pha sữa của bà là sai. Bởi nếu bà pha sữa theo cách đó thì lượng sữa bé bú được sẽ nhiều hơn mức đó. Lượng sữa chính xác phải được đo sau khi đã pha.

Cháu béo rụt cổ bà vẫn hãnh diện vì mát tay, bác sĩ thảng thốt bệnh ở mức nghiêm trọng-2

Bác sĩ cũng nói thêm, điều này thực sự nguy hiểm bởi dạ dày của bé còn nhỏ nếu ăn với lượng nhiều dẫn đến nhu cầu ăn cao hơn, dần dần cân nặng của bé vượt chuẩn dẫn tới béo phì như hiện tại. Chưa kể béo phì chính là nguyên nhân làm cho các chậm biết đi hơn, khả năng vận động kém, không nhanh nhẹn và linh hoạt.

Bác sĩ cũng lên tiếng cảnh báo, không phải trường hợp của mẹ chồng chị Châu mà trên thực tế cũng đã có rất nhiều đứa trẻ "mắc bệnh oan' chỉ vì cách pha sữa sai lầm của người lớn. Vì vậy, các bậc phụ huynh phải thật sự lưu tâm về vấn đề này.

Theo Khám phá


béo phì

sữa công thức


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.