Chuyện tế nhị nhưng bạn nên biết: Điều gì xảy ra khi bạn nhịn đại tiện?

Theo các chuyên gia y tế, thói quen nhịn đại tiện có thể đem lại khá nhiều hệ lụy cho cơ thể và thậm chí là dẫn đến tử vong. Bạn có còn muốn nhịn "đi nặng" nữa không?

Theo các chuyên gia y tế, thói quen nhịn đại tiện có thể đem lại khá nhiều hệ lụy cho cơ thể và thậm chí là dẫn đến tử vong. Bạn có còn muốn nhịn "đi nặng" nữa không?


Cô gái 16 tuổi tử vong vì nhịn đi đại tiện suốt 8 tuần

Năm 2013, Emily Titterington, 16 tuổi sống tại hạt Cornwall, Anh đã qua đời sau khi trải qua 8 tuần liền không đi đại tiện.

Bác sỹ Amanda Jeffery, nhà nghiên cứu bệnh học của Home Office cho biết, những biểu hiện của Emily phù hợp với một triệu chứng gọi là "nhịn đi đại tiện" thường gặp ở trẻ em. Emily mắc chứng sợ toillet nên thường tránh vào nhà vệ sinh.

Vì nhịn đại tiện trong thời gian dài, ruột cô gái phình to, chèn ép khoang ngực và xô lệch vị trí nhiều nội tạng. Khám nghiệm tử thi, các chuyên gia khá bất ngờ khi phần ruột già của Emily lớn hơn hẳn bình thường do thói quen nhịn vệ sinh kéo dài nhiều năm.

"Emily đã có thể được cứu sống nếu áp dụng các biện pháp y học điều trị, nhưng đáng tiếc là cô bé lại từ chối đi khám bệnh", bác sỹ Jeffery cho biết.

Theo Independent, gia đình cho biết Emily bị tự kỷ dạng nhẹ và có vấn đề về đường tiêu hóa từ khi sinh ra, khiến dần dần cô bé sợ đi vệ sinh.

Mẹ cô bé cho biết ngày bé, cứ 3-5 ngày bà lại bắt Emily phải đi vệ sinh, nhưng từ khi con gái dậy thì, gia đình không còn quản lý được việc này nữa. Emily liên tục từ chối điều trị cho bệnh tình của mình.

Chuyện tế nhị nhưng bạn nên biết: Điều gì xảy ra khi bạn nhịn đại tiện? - Ảnh 1.

Thói quen nhịn đại tiện gây hại cho sức khỏe

Đi vệ sinh là một cơ chế hoạt động bình thường và vốn dĩ phải có của con người, giúp bài tiết chất dư thừa và độc tố ra khỏi cơ thể. Vì thế, đại tiện là việc phải làm mỗi ngày.

Tuy nhiên, một số người lại có thói quen kìm đại tiện mà không biết việc này không những gây khó chịu mà còn dẫn đến nhiều hậu quả xấu cho sức khoẻ, thậm chí là gây tử vong như trường hợp của cô bé Emily Titterington.

"Thói quen nhịn đại tiện không tốt chút nào. Khi phân đến trực tràng, đó là dấu hiệu báo đã đến lúc bạn nên vào nhà vệ sinh và "xả", bác sĩ Niket Sonpal, một trợ lý giáo sư lâm sàng thuộc Trường Đại học Tuoro (Mỹ) cho biết.

Mặc dù lịch trình và tần xuất đại tiện của mỗi người khác nhau nhưng thông thường chúng ta có cảm giác "buồn đi nặng" sau khi ăn hoặc uống cà phê. Bởi cà phê có tác dụng kích thích đường ruột.

Theo Women's Health, nếu bạn không "giải quyết" ngay lập tức, sau khoảng thời gian này thì...

Sau 2 tiếng

"Rất khó để "giữ" phân ở trong cơ thể. Muốn làm được như vậy, bạn phải thắt chặt cơ vòng. Trong vài giờ đầu, bạn sẽ cảm giác bị áp lực ở vùng bụng. Một số người mô tả giống như đau bụng trong khi có người nói giống như bị đè lên bụng" bác sĩ Sonpal nhấn mạnh.

Sau 6 tiếng

"6 giờ trôi qua, cơ thể bắt đầu tác động đến phân", bác sĩ Sonpal cho biết.

Điều này hoàn toàn không tốt. Ông nói tại thời điểm này, bạn có thể mất cảm giác "buồn đi nặng", không phải vì chỗ chất thải đã biến mất mà bạn đang đối mặt nguy cơ bị táo bón.

Sau 12 tiếng

"Càng ở lâu bên trong cơ thể, phân lại càng cứng, khiến việc đại tiện trở thành cực hình", bác sĩ Sonpal khuyến cáo.

Lúc này, bạn thật sự bắt đầu cảm nhận được áp lực ở ổ bụng, khiến bụng căng lên và không thể phẳng lại dù bạn đang cố giữ.

Bởi vì phân ngày càng cứng, bạn lại càng sợ đi vào nhà vệ sinh. Và một khi đã "xả", bạn có thể bị căng thẳng, chảy máu và thậm chí chảy cả nước mắt.

Chuyện tế nhị nhưng bạn nên biết: Điều gì xảy ra khi bạn nhịn đại tiện? - Ảnh 2.

Nếu có thói quen nhịn đại tiện...

"Tôi chưa từng thấy ai tử vong vì nhịn đại tiện trong 1, 2 ngày nhưng càng để lâu thì càng nguy hiểm. Ở người trưởng thành, nếu không nhanh chóng thải ra, phân cuối cùng sẽ cứng như đá", bác sĩ Sonpal cho biết.

Khi đó, bạn cần sử dụng thuốc nhuận tràng hoặc dùng tay mới lấy ra được. Bác sĩ Sonpal khuyến cáo rằng để tránh mọi hậu quả không mong muốn, hãy đi vệ sinh ngay khi cơ thể báo hiệu hoặc muộn nhất là 1-2 tiếng.

Còn bác sĩ Kyle D Staller ở Khoa Ruột và Dạ dày thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã chỉ ra rằng những người giữ thói quen nhịn đại tiện có thể bị rối loạn chức năng ở các cơ điều khiển hoạt động đại tiện.

"Thói quen nhịn đi vệ sinh rất xấu. Nếu không bài tiết khi bạn cần phải làm như vậy, tất cả độc tố và chất thải vẫn ở trong cơ thể.

Không "đi nặng" có nghĩa là bạn đang đầu độc cơ thể mình, gây nhiễm trùng ruột. Nếu không sớm được xử lý, bạn có thể chết", bác sĩ Kyle D Staller giải thích.

Theo Trí Thức Trẻ


thói quen xấu

đại tiện

nhiễm trùng ruột


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.