Có 3 biểu hiện sau khi ngủ chứng tỏ phổi bị tổn thương, tránh xa 3 loại “khói” sẽ giúp phổi khỏe mạnh

Phổi là một cơ quan có trách nhiệm lớn trong việc duy trì sức khỏe thể chất nhưng cũng là cơ quan “yếu đuối” nhất. Bởi lẽ, phổi rất dễ bị các loại vi khuẩn, virus bên ngoài xâm nhập. Do đó, mọi người cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe phổi.

Những người phổi kém thường có 3 biểu hiện khi ngủ:

1. Ho khi ngủ

Trong cuộc sống hàng ngày, ho là hiện tượng rất phổ biến, do đó cũng rất dễ khiến mọi người coi nhẹ. Nếu trong khi ngủ thường xuyên xuất hiện tình trạng ho, đặc biệt là ho khan, ngứa và đau khi ho, qua một tuần không có chuyển biến cần chú ý, rất có thể là tín hiệu quan trọng của tổn thương phổi.

Điều này là do phần phổi bị trúng độc, không có cách nào để bài tiết chất độc ra bên ngoài, phần phổi liên tiếp bị kích thích, và phổi sẽ thông qua phương thức ho để giúp giải độc, đặc biệt là vào ban đêm khi ngủ, tình trạng ho sẽ tăng nặng một cách bất thường. Vì vậy, bác sĩ khuyên bạn đã đến lúc phải dưỡng phổi.

Có 3 biểu hiện sau khi ngủ chứng tỏ phổi bị tổn thương, tránh xa 3 loại khói” sẽ giúp phổi khỏe mạnh-1

2. Tức ngực, khó thở khi ngủ

Nếu một người tim phổi khỏe mạnh, khi ngủ, hơi thở sẽ thông suốt, không có hiện tượng khó chịu. Một khi ngủ, xuất hiện tình trạng tức ngực rõ rệt, thậm chí bị ngột ngạt khiến bạn phải tỉnh giấ cần phải cảnh giác đến chức năng tim phổi, có thể đã bị tổn thương. Đặc biệt là những người thường xuyên hút thuốc, cần chú ý đến bệnh viện kiểm tra kịp thời.

3. Dễ bị thức tỉnh trong khi ngủ

Y học Trung Quốc cho rằng, khoảng thời gian từ 3 giờ sáng đến 5 giờ sáng - giai đoạn hoạt động mạnh mẽ của phổi, nếu là người khỏe mạnh, giai đoạn này là lúc ngủ rất sâu, nếu không có việc gì ngoài ý muốn thì sẽ không dễ tỉnh giấc. Nếu gần đây bạn thường xuyên tỉnh giấc vào thời điểm này, biểu hiện khí trong phổi của bạn không đủ hoặc khí huyết hư, phổi đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Có 3 biểu hiện sau khi ngủ chứng tỏ phổi bị tổn thương, tránh xa 3 loại khói” sẽ giúp phổi khỏe mạnh-2
Y học Trung Quốc cho rằng, khoảng thời gian từ 3 giờ sáng đến 5 giờ sáng - giai đoạn hoạt động mạnh mẽ của phổi, nếu là người khỏe mạnh, giai đoạn này là lúc ngủ rất sâu, nếu không có việc gì ngoài ý muốn thì sẽ không dễ tỉnh giấc.

Muốn phổi khỏe mạnh cần tránh xa 3 loại "khói"

1. Khói thuốc lá: Như chúng ta đều biết, hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, thậm chí làm tổn thương phổi nghiêm trọng. Phổi là cơ quan chính để trao đổi khí trong cơ thể, khói thuốc lá sau khi hút có chứa rất nhiều chất gây hại cho sức khỏe.

Chỉ với một hơi thuốc hít vào phổi, hàng trăm chất độc trong khói thuốc bắt đầu tấn công gây hại cho lá phổi. Khói thuốc lá làm giảm chức năng phổi và khó thở do phù nề đường thở và tích tụ chất nhầy trong phổi. Do đó, khói thuốc lá sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của phổi và làm tăng mắc bệnh ung thư phổi.

Có 3 biểu hiện sau khi ngủ chứng tỏ phổi bị tổn thương, tránh xa 3 loại khói” sẽ giúp phổi khỏe mạnh-3
Chỉ với một hơi thuốc hít vào phổi, hàng trăm chất độc trong khói thuốc bắt đầu tấn công gây hại cho lá phổi.
 

2. Khói dầu: Khói dầu trong bếp chứa carbon monoxide, carbon dioxide và nitơ oxit. Khi nấu ăn, đặc biệt là chế biến các món chiên rán nhiều dầu mỡ, nếu bạn không sử dụng máy hút mùi hoặc mở cửa sổ thoáng khí, cơ thể sẽ hít phải một lượng lớn khói dầu và gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe phổi. Do đó, trong quá trình nấu ăn hàng ngày, hãy nhớ bật máy hút mùi kịp thời, hơn nữa cố gắng thay thế phương pháp chiên rán bằng hấp, luộc, vừa giúp cơ thể hạn chế hít nhiều khói dầu vừa đảm bảo dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

3. Khói bụi ô nhiễm môi trường: Các chất ô nhiễm cực nhỏ trong không khí có thể lọt qua hệ thống miễn dịch của cơ thể, xâm nhập sâu vào hệ hô hấp và tuần hoàn, sau đó dần làm hỏng, phổi, tim và não của con người. Do đó, khi ra ngoài phải đối mặt với chất lượng không khí kém, kiến nghị mọi người nên đeo khẩu trang để phòng ngừa.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/co-3-bieu-hien-sau-khi-ngu-chung-to-phoi-bi-ton-thuong-tranh-xa-3-loai-khoi-se-giup-phoi-khoe-manh-22202027213365838.htm

Bệnh phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.