Có thể viêm da vì chăn đệm giá "bèo"

Chưa vào mùa đông nhưng ở vỉa hè Hà Nội hiện đã tràn ngập chăn, ga, gối, đệm, lại được treo biển giảm giá mạnh từ 30-50%, có nơi còn tặng ga, gối làm quà. Theo các chuyên gia, nguyên liệu để sản xuất mặt hàng giá rẻ này có thể là bông tái sinh nên chứa nhiều vi khuẩn gây viêm da.

Chưa vào mùa đông nhưng ở vỉa hè Hà Nội hiện đã tràn ngập chăn, ga, gối, đệm, lại được treo biển giảm giá mạnh từ 30-50%, có nơi còn tặng ga, gối làm quà. Theo các chuyên gia, nguyên liệu để sản xuất mặt hàng giá rẻ này có thể là bông tái sinh nên chứa nhiều vi khuẩn gây viêm da.

Chăn ga, gối đệm vỉa hè giảm giá sốc nhưng bạn phải cẩn trọng khi mua. Ảnh: H.D

Giảm giá rất sâu

Khảo sát của Phóng viên Báo GĐ&XH tại thị trường Hà Nội, không chỉ chăn ga, gối, đệm thương hiệu nổi tiếng như: Sông Hồng, Everon, Kymdan... được bán trong các cửa hiệu đang có chương trình giảm giá mà mặt hàng này được bày bán tràn lan ở vỉa hè với mức giảm giá rất sâu, đến 50%. Lý do các chủ hàng cho biết là do không phải mất tiền thuê cửa hàng nên mới có mức giá “bèo” đến như vậy.

Tuy nhiên, xem kỹ mặt hàng này mới phát hiện đa phần là hàng nhái. Chẳng hạn các loại đệm nhái của hãng Korea là giảm mạnh nhất, giá khoảng 400.000 - 500.000 đồng/chiếc, tùy loại. Chăn siêu nhẹ giá còn khoảng 150.000 - 250.000 đồng/chiếc. Gối nhái hãng Everon chỉ chưa đầy 100.000đ/đôi… Thị trường chăn, ga, gối, đệm này thực sự sôi động vào chiều tối, chủ yếu nhắm vào giới học sinh, sinh viên hay người lao động có thu nhập thấp.

Chị Đặng Thu Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Hôm trước mua được bộ chăn ga giá rẻ với giá hơn 1 triệu đồng. Về giặt thì tá hỏa vì vải phai, mặt vải sờn, còn có mùi nhựa rất khó chịu. Đắp chưa bao lâu đã bị bật bông và rách. Sau này mới biết đó là hàng nhái kém chất lượng được sản xuất ở một làng trên địa bàn Thường Tín, Hà Nội”.

Chị Nguyễn Thị Yến ở phố Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng mua một bộ chăn ga bán ở vỉa hè với giá bằng một nửa giá ở cửa hàng chính hãng. Về nhà, chị Yến phát hiện ra hàng nhái và đem trả lại thì bị từ chối. “Khi thấy họ nói giá, tôi cũng hơi giật mình vì sao lại rẻ đến thế, nhưng người bán bảo: Vì không phải thuê cửa hàng nên mới bán giá này nên tôi thấy bùi tai”, chị Yến than thở.

Chị Đỗ Thị Hạnh, chủ cửa hàng bán chăn, ga, gối, đệm phố Hoàng Quốc Việt cho biết, các công ty sản xuất đang có chính sách kích cầu mua sắm, giảm giá, khuyến mãi nhằm tăng sức mua. Nhưng khuyến mãi chỉ giảm từ 5-20% là cùng, không thể giảm sâu tới 50%. Vì vậy, để đánh lừa người tiêu dùng, người bán thường mua vỏ chăn của các hãng có thương hiệu, rồi nhét ruột chăn bằng nguyên liệu rẻ tiền, nguyên liệu tái chế rồi đóng gói bán. Vì vậy, cùng một sản phẩm có thể giống hoàn toàn về hình thức nhưng chất liệu thì khác.

“Các loại chăn, ga, gối đệm nhái, rởm dùng vải tổng hợp, hơi cứng và ráp. Ruột chăn, gối rất mềm, nhẹ, màu trắng đục… và đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Một số người bán hàng chỉ mua vài bộ chăn ga “chính hãng” để bày và cho khách xem, nhưng khi gói hàng cho khách lại là hàng nhái”, chị Hạnh nói.
 
Nhiều vi khuẩn từ bông tái sinh

Theo GS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa, ĐH Quốc gia Hà Nội), chăn gối làm từ bông tái sinh có chứa nhiều vi khuẩn và nhựa tái sinh; có loại in hoa văn màu sắc rực rỡ bằng phẩm màu azô hàm lượng vượt quá mức cho phép có thể gây ung thư. Màu nhuộm có amin thơm cũng là hóa chất gây viêm da. Đệm ép bằng xốp bẩn ngoài nhanh hỏng, còn chứa nhiều vi trùng gây bệnh hen suyễn. Chất formaldehyde bảo quản vải quá mức cũng có thể gây dị ứng da.

Chị Phan Thu Hà, bán hàng chăn, ga, đệm trên đường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội cho biết, hầu hết các mặt hàng chăn, ga, gối, đệm có thương hiệu lớn đều có hướng dẫn chi tiết về cách nhận biết hàng giả hàng thật trên website của hãng. Ngoài tem dán chống hàng giả, hàng chính hãng ở mỗi góc sản phẩm đều gắn logo biểu tượng công ty: Hàng Canada có hình quốc huy của Canada. Hàng Everon có tem Everon và dập chữ nổi Everon, khóa kéo cũng có tên thương hiệu, gắn logo biểu tượng ở góc sản phẩm. Chăn, ga, gối, đệm chính hãng của Hanvico gắn logo biểu tượng của công ty trên một góc sản phẩm. Ruột đệm Hanvico có dập chữ nổi Hanvico. Các sản phẩm đệm, gối Kymdan cũng  có dập chữ nổi Kymdan ở mép đệm, mép gối…

Hàng chính hãng thường vải mịn, đường may đều và chắc, các họa tiết rất sắc nét… Nên chọn loại bằng vải cotton sản xuất từ thiên nhiên nên ít hóa chất, mềm và thấm mồ hôi. Không chọn hàng polyester – là sản phẩm hóa dầu, không thấm mồ hôi, cứng và khó chịu, độ bền màu kém, ít thoáng khí, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, tích tụ, hay bụi gây ra các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp mãn tính, các dị ứng với hóa chất.
 

Theo GĐ&XH




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.