Có vết loét trong miệng nhưng bác sĩ cũng không ngờ là dấu hiệu ung thư lưỡi - câu chuyện của cô gái đáng thương

Khi bị loét miệng, Millie nghĩ rằng nó sẽ tự lành lại, nhưng khối u cứ ngày càng to hơn và cuối cùng cô được chẩn đoán là bị ung thư lưỡi.

Khi bị loét miệng, Millie nghĩ rằng nó sẽ tự lành lại, nhưng khối u cứ ngày càng to hơn và cuối cùng cô được chẩn đoán là bị Ung thư lưỡi.

Millie Murphy, 21 tuổi, sống ở Doncaster ở South York, phát hiện có vết loét xuất huyết ở lưỡi vào hồi tháng Giêng đầu năm. Nghĩ rằng vết loét sẽ tự biến mất nên cô đã không khám chữa gì. Khi vết loét lan rộng gấp 3 lần diện tích, cô mới đi khám nhưng không ai phát hiện ra đó là dấu hiệu của bệnh ung thư. Chính vì điều này mà tới bây giờ Milie vẫn cho rằng các bác sĩ đã bỏ qua dấu hiệu của cô.

Có vết loét trong miệng nhưng bác sĩ cũng không ngờ là dấu hiệu ung thư lưỡi - câu chuyện của cô gái đáng thương-1Có vết loét trong miệng nhưng bác sĩ cũng không ngờ là dấu hiệu ung thư lưỡi - câu chuyện của cô gái đáng thương-2

Bác sĩ đã bỏ qua các triệu chứng bất thường ở lưỡi của Milie, kết quả là cô phát hiện ung thư lưỡi chậm và điều trị lâu hơn.

"Cuộc sống của tôi đã bị ảnh hưởng lớn bởi điều này. Tôi phải học lại cách ăn và giảm mất 25kg. Điều làm tôi khó chịu nhất là tôi không có nhiều nhận thức về điều này. Tôi đã có một vết loét lởm chởm ở bên trái lưỡi.

 Tôi đã không nghĩ gì về nó. Sau đó nó tăng gấp 3 lần kích thước ban đầu, đã bắt đầu chuyển sang màu nâu, xanh lá cây vào thời điểm này lại chảy máu rất nhiều. Tôi bị lở loét trên lưỡi và ngồi khóc trong đêm đau đớn. Thế nhưng sau khi nghe tất cả điều này, bác sĩ nhìn vào tai tôi và nói nó bị viêm và chuyển tôi đi viện khác", cô kể lại.

Có vết loét trong miệng nhưng bác sĩ cũng không ngờ là dấu hiệu ung thư lưỡi - câu chuyện của cô gái đáng thương-3

Vết loét trong miệng của Milie.

Một ngày trước sinh nhật lần thứ 21 vào tháng 4, Millie đi khám răng định kỳ và được giới thiệu đến một bệnh viện. Tại đây, cô được cho biết rằng đã bị ung thư lưỡi và cần phẫu thuật. Khi được phẫu thuật, bệnh ung thư đã lan đến 70% lưỡi, sàn miệng và các hạch bạch huyết ở cổ cô.

Millie đã phải cắt bỏ khí quản để thở và ăn qua đường mũi. Ca phẫu thuật đã để lại cho cô với những vết sẹo chằng chịt trên người.

Có vết loét trong miệng nhưng bác sĩ cũng không ngờ là dấu hiệu ung thư lưỡi - câu chuyện của cô gái đáng thương-4

Millie đã phải cắt bỏ khí quản để thở và ăn qua đường mũi.

"Cuộc sống của tôi và cả gia đình tôi như là đã dừng lại sau khi nghe tin dữ. Tôi cảm thấy tê liệt. Tôi không thể dùng miệng để làm bất cứ điều gì, kể cả nói", cô nói.

Sau khi trở về nhà, vào tháng Tám, Milie lại tiếp tục được thông báo rằng bệnh ung thư của cô đã lan rộng. Lần này, ung thư lan đến bên phải cổ cô. Bây giờ, cô bây giờ đang trải qua hóa trị và xạ trị để điều trị.

Việc điều trị có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nên Millie cũng đã lưu trữ trứng của mình để tránh tác dụng phụ. Millie quyết tâm làm mọi thứ có thể để chống lại căn bệnh ung thư của mình, trong đó có cả việc chia sẻ căn bệnh rộng rãi tới cộng đồng để mọi người nâng cao cảnh giác.

"Tôi rất xấu hổ khi chia sẻ hành trình của mình với mọi người vì sợ bị đánh giá. Tôi thấy ung thư miệng thật đáng kinh tởm. Nó khiến tôi lúng túng và tôi sợ bị kì thị vì mắc căn bệnh khủng khiếp này. Tuy nhiên, tôi muốn nâng cao nhận thức cho mọi người. Hành trình của tôi đáng lẽ đã không quá khó khăn nếu bác sĩ ban đầu nhận ra ngay các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của ung thư đầu và cổ".

Có vết loét trong miệng nhưng bác sĩ cũng không ngờ là dấu hiệu ung thư lưỡi - câu chuyện của cô gái đáng thương-5

Milie đã rất may mắn vì có được sự hỗ trợ và tình yêu tuyệt vời nhất từ gia đình cùng những người bạn thân trong suốt cuộc hành trình chiến đấu với bệnh tật.

Nhưng Milie đã rất may mắn vì có được sự hỗ trợ và tình yêu tuyệt vời nhất từ gia đình cùng những người bạn thân trong suốt cuộc hành trình chiến đấu với bệnh tật.

Những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư lưỡi:

- Khó khăn khi vận động lưỡi

- Thay đổi về kích thước, lưỡi có thể quá lớn hoặc đột nhiên bị sưng phồng lên

- Màu sắc lưỡi có sự thay đổi, ví dụ từ màu bình thường chuyển sang màu trắng, màu đỏ hoặc màu đen

- Có cảm giác đau hoặc rát trên lưỡi

- Xuất hiện tổn thương loét trên lưỡi

- Viêm nhú lưỡi tạo thành một vết sưng đau trên lưỡi

Những người có nguy cơ cao bị ung thư lưỡi:

- Người hút thuốc lá vì nicotine trong thuốc và khói thuốc gây hại đến các bộ phận khác nhau của miệng

- Người uống nhiều rượu vì rượu có khả năng kích thích các gene gây ung thư và gây ra các bệnh ác tính khác

- Những người tiếp xúc với bức xạ cường độ cao

- Người có tiền sử gia đình liên quan đến ung thư lưỡi

Theo Helino


ung thư lưỡi

Ung thư vòm họng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.