Cứ tưởng rơi đồ ăn xuống đất lập tức nhặt lên thì không sao, xem clip bóc trần sự thật ngay sau đó nhiều người phải thốt lên "kinh hoàng"

Quy tắc 3 giây được nhiều người lấy ra để an ủi nhau vì tiếc miếng ăn bỗng nhiên vụt khỏi đôi tay cầm cũng không thể cứu vãn nỗi trong trường hợp có bằng chứng rõ ràng này.

Mạng xã hội Facebook đang truyền tay nhau một chiếc clip ngắn ghi lại hành trình miếng bánh full topping cố tình bị hất xuống đường. Chủ nhân sau đó nhanh tay nhặt bánh và topping lên ngay sau đó, trong thời gian không quá 3 giây.

Khi soi món ăn dưới kính hiển vi, vi khuẩn đã xuất hiện, đang tấn công chiếc bánh với những âm thanh rột rột khiến nhiều người yếu tim cảm thấy kinh hãi.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định dù là quy tắc 3 giây, 5 giây hay 10 giây nhặt thực phẩm thì đồ ăn cũng đều bị nhiễm khuẩn ngay khi vừa rơi xuống đất. Dù là thức ăn lỏng hay rắn vẫn nhiễm khuẩn như thường.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester Metropolitan (Anh) từng công bố một nghiên cứu vào năm 2012 khẳng định rõ ràng luận điểm này. Tóm lại, quy tắc 3 giây, 5 giây hay 10 giây chỉ là sự biện hộ cho việc tiếc đồ ăn thôi bạn nhé!

Thức ăn bị hất tung xuống đất, nhặt lên kịp trong 3 giây không đủ "cứu vãn" sự sạch sẽ qua clip cận cảnh

Mới đây, mạng xã hội Facebook đang truyền tay nhau hình ảnh một miếng bánh thơm ngon, ngọt ngào và cũng vô cùng xinh xắn bị làm rơi một cách có chủ ý. Bánh và chiếc đĩa rơi xuống đường, mỗi thứ một nơi. Chủ nhân đeo bao tay nhanh chóng nhặt bánh lên cùng topping bị vung vãi ra đường chỉ trong 3 giây. Theo lẽ thông thường, chúng ta hay nói với nhau, thực phẩm bị rơi xuống đất được nhặt lên trong 3 giây thì không lo vi khuẩn tấn công. Kiểu quan niệm đậm chất dân gian truyền miệng này được chúng ta áp dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày.


Quy tắc 3 giây nhặt đồ ăn và soi dưới kính hiển vi cho kết quả bất ngờ.

Thế nhưng, khi cho topping lên mặt bánh như ban đầu, rót thêm nước lên trên cho chiếc bánh này mềm nhũn, họ tiến hành lấy mẫu đem đi soi dưới kính hiển vi xem món ăn có thực sự sạch sẽ như chúng ta luôn nghĩ về quy tắc 3 giây hay quy tắc 5 giây không. Kết quả là, video bỗng xuất hiện những âm thanh rột rột kèm hình ảnh những con vi khuẩn đang ăn thức ăn. Cộng đồng mạng xem đến đây không khỏi giật mình, nhiều người cảm thấy kinh hoàng khi tận mắt nhìn thấy vi khuẩn ăn ngấu nghiến, ngon lành. 

Nhặt đồ ăn lên trong 3 giây sau khi chạm đất, thức ăn vẫn bị nhiễm khuẩn như thường

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester Metropolitan (Anh) từng công bố một nghiên cứu vào năm 2012, khẳng định chỉ cần nhanh tay nhặt đồ ăn lên trong khoảng thời gian 3 giây thì vi khuẩn sẽ không thể xâm nhập vào đồ ăn là quan niệm không hoàn toàn đúng.

Thậm chí, đối với những dạng topping như hoa quả khô ở trên mặt chiếc bánh còn có khả năng nhiễm khuẩn Pseudomonas sau 3 giây. Đây là loại vi khuẩn gây nhiễm trùng máu, mô mềm và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Cứ tưởng rơi đồ ăn xuống đất lập tức nhặt lên thì không sao, xem clip bóc trần sự thật ngay sau đó nhiều người phải thốt lên kinh hoàng-1
Chỉ cần nhanh tay nhặt đồ ăn lên trong khoảng thời gian 3 giây thì vi khuẩn sẽ không thể xâm nhập vào đồ ăn là quan niệm không hoàn toàn đúng.

Nói về nguyên tắc 3 giây, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) khẳng định, dù là rơi 3 giây, 5 giây hay 10 giây đi chăng nữa thì thức ăn bị rơi cũng đều có nguy cơ bị nhiễm khuẩn rồi.

"Về nguyên tắc, khi một loại thức ăn bị rơi xuống đất, dù là dạng thức ăn rắn hay lỏng, thì chắc chắn đã bị nhiễm khuẩn. Chỉ có điều mức độ xâm nhập, số lượng vi khuẩn ra sao mà thôi", chuyên gia khẳng định.

Do đó, nếu chúng ta cứ tự huyễn hoặc bản thân tin vào những quy tắc 3 giây, 5 giây hay 10 giây đi chăng nữa thì đó là lựa chọn của mỗi người. Chỉ có điều vin vào đó để tin rằng món ăn của mình không có vi khuẩn tấn công là sai lầm hoàn toàn.

Cứ tưởng rơi đồ ăn xuống đất lập tức nhặt lên thì không sao, xem clip bóc trần sự thật ngay sau đó nhiều người phải thốt lên kinh hoàng-2
Vi khuẩn tấn công ngay khi thức ăn bị rơi xuống đất, bạn không nên tin rằng với thời gian nhặt lên nhanh chóng sau vài giây là đảm bảo sạch 100%.

Đúng như clip ghi nhận, vi khuẩn tấn công ngay khi thức ăn bị rơi xuống đất, bạn không nên tin rằng với thời gian nhặt lên nhanh chóng sau vài giây là đảm bảo sạch 100%. Kể cả khi bạn nhặt lên nhanh cỡ nào thì cũng không xóa bỏ được sự thật là thức ăn đã chạm xuống đất. Và môi trường dưới này thì biết cơ man nào là bụi bẩn, bùn đất, vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Là một người đề cao an toàn vệ sinh thực phẩm, đề cao sự sạch sẽ trong ăn uống, có lẽ đã đến lúc bạn nên từ bỏ quy tắc 3 giây, 5 giây hay 10 giây để biện hộ cho sự nuối tiếc đồ ăn bị vứt đi của mình rồi nhé!

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cu-tuong-roi-do-an-xuong-dat-lap-tuc-nhat-len-thi-khong-sao-xem-clip-boc-tran-su-that-ngay-sau-do-nhieu-nguoi-phai-thot-len-kinh-hoang-162211612073510341.htm

vệ sinh an toàn thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.