Đắp lá chữa gãy xương, nhiều người "khóc dở"

Sau hơn một tháng dán cao, thấy vai vẫn rất đau và khó điều khiển cánh tay, bà O. (Từ Liêm, Hà Nội) mới đi chụp Xquang thì thấy hai đầu xương gãy lệch hẳn ra.

Sau hơn một tháng dán cao, thấy vai vẫnrất đau và khó điều khiển cánh tay, bà O. (Từ Liêm, Hà Nội) mới đi chụp X-quangthì thấy hai đầu xương gãy lệch hẳn ra.

Sau khi ngã xe máy, bà O. (52 tuổi) được đưa đếnbệnh viện, bác sĩ chẩn đoán gãy xương đòn vai, do tình trạng khá phức tạpnên bác sĩ chỉ định dùng đinh và nẹp. Tuy nhiên, gia đình không đồng ý màđưa bà đến một ông lang khá có tiếng để đắp cao thuốc. Sau hơn một tháng dáncao, chỗ da ở vai bị ngứa rồi loét ra, nhưng trong xương vẫn rất đau, cánhtay không theo ý người bệnh. Lúc này, bà O. mới đến bệnh viện để kiểm tra.Kết quả chụp phim cho thấy hai đầu xương gãy lệch hẳn nhau.

Không chỉ bà O., rất nhiều người khác khi bị gãy xương cũng từ chối điều trịTây y, đến xin đắp lá, dán cao ở những thầy lang được mách bảo. Một số ngườilành bệnh, nhưng cũng không ít người bị tai biến.

Đắp lá chữa gãy xương, nhiều người "khóc dở"

Bó bột là một phương pháp điều trị gãy xương



Đắp lá, dán cao có làm liền xương?

Bác sĩ Trần Hữu Hiệp, Phó chủ nhiệm khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Yhọc cổ truyền Quân đội, cho biết việc điều trị gãy xương tuy là thế mạnh củaTây y, nhưng Đông y cũng đem lại hiệu quả trong lĩnh vực này. Việc đắp thuốctại chỗ có tác dụng làm giảm phù nề, hết ứ đọng khí huyết, từ đó làm giảmđau. Sự lưu thông khí huyết được thuận lợi sẽ làm xương liền nhanh hơn. Tuynhiên, để xương liền được không thể chỉ dựa vào thuốc đắp ngoài, mà điều quantrọng nhất là phần xương gãy phải được điều chỉnh về đúng vị trí và phảiđược cố định. 

Tiến sĩ Vũ Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa Cơ xương  khớp, Bệnh viện Bạch Mai (HàNội), cũng khẳng định, thông thường khi bị gãy xương, nếu được kéo nắn đúngvị trí và cố định thật tốt thì sau 4 - 6 tuần, xương sẽ tự liền mà không cầncan thiệp gì thêm. 

Trong khi đó, nhiều thầy lang hiện không có hoặc có rất ít kiến thức khoahọc về giải phẫu cơ thể nên không thể đảm bảo là xương của người bệnh đã trởvề đúng vị trí hay chưa. Họ chỉ sờ nắn bên ngoài rồi chẩn đoán theo cảm giácchủ quan để đắp thuốc, bó lá cho người bệnh. Theo bác sĩ Hiệp, với cách này,họ có thể thành công với những trường hợp gãy xương kín, không quá nghiêmtrọng. Các loại lá mà họ dùng đắp cho bệnh nhân có tác dụng giảm sưng, đaunên người bệnh cảm thấy bớt khó chịu hơn là bó bột. Vì thế nhiều người nghĩ rằngđắp thuốc lá hiệu quả hơn phương pháp bó bột của Tây y.

"Nhiều trường hợp do thầy lang chỉ sờ nắn, không nhìn rõ được tình trạng gãybên trong xương, biện pháp nắn chỉnh không chính xác nên xương dù liền nhưnglại không theo đúng hình dáng ban đầu, dẫn đến lệch, cong, vẹo,  ảnh hưởngđến chức năng, việc khắc phục sẽ càng khó khăn, phức tạp", bác sĩ Hiệp nói. 

Nguy hiểm nhất là áp dụng đắp lá, bó thuốc với các ca gãy xương hở, có độ dilệch lớn, rách cơ, như trường hợp anh T. ở Hạ Hòa (Phú Thọ). Anh bị gãyxương đùi do chiếc xe công nông đâm phải. Gia đình đưa đến thầy lang trongvùng để lấy lá thuốc về bó. Mấy ngày đầu, bệnh nhân thấy khá ổn vì vếtthương ngoài giảm sưng, còn bên trong xương cũng đỡ đau nhức. Nhưng một tuầnsau, chỗ gãy bắt đầu sưng tấy trở lại và đau buốt. Gia đình đưa anh T. đếnbệnh viện thì được biết, vết gãy xương bắt đầu có hiện tượng nhiễmtrùng. Theo bác sĩ Thủy, giống như bệnh nhân này, rất nhiều người khác cũngphải đến bệnh viện cầu cứu do bị biến chứng nặng sau khi đắp lá. Với trườnghợp anh T., việc điều trị lẽ ra đã dễ dàng hơn nhiều nếu sớm đến bệnh viện.

Chữa bằng Đông y vẫn phải chụp phim

Bác sĩ Trần Hữu Hiệp khẳng định, khi bị gãy xương, dù điều trị bằng Đông y,trước đó bệnh nhân ở Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội vẫn được chỉ địnhchụp phim vết gãy để xác định tình trạng xương. Nếu là gãy kín, vững, ít dilệch thì mới điều trị bằng Đông y. Riêng các ca gãy xương hở, không vững, dilệch lớn, có rách rời cơ, tổn thương phần mềm bên ngoài thì bắt buộc phảiđiều trị bằng Tây y, vì bác sĩ cần phải mổ vết thương, một việc đòi hỏi đảmbảo vô trùng mà Đông y lại bị hạn chế về mặt này.

Với những bệnh nhân có kèm bệnh về máu, bệnh tim, loãng xương... thì việccan thiệp bằng Tây y cũng sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Vì gãy xương là mộtvấn đề ngoại khoa nên trước khi quyết định điều trị, bệnh nhân vẫn cần phảichụp X-quang. Bệnh nhân lựa chọn chữa bệnh bằng Đông y cần đến những cơsở có giấy phép hành nghề, không nên chỉ “nghe đồn” mà đến các cơ sở “chui”kẻo tiền mất tật mang”.

Với cách điều trị Tây y, theo tiến sĩ Vũ Thị Thanh Thủy, bệnh nhân sẽ đượcbó bột nếu gãy xương kín. Những bệnh nhân gãy xương hở, rách cơ, da ở phíangoài, bác sĩ sẽ vệ sinh vùng bị thương, có thể sẽ mổ để sắp sếp lại xươngrồi mới bó bột. Trường hợp gãy các xương lớn, ở vị trí nhiều búi cơ, có khảnăng bị co kéo nhiều như đùi, cánh tay thì phải đóng đinh để cố định thêmbên trong, giúp giữ chắc vị trí xương.

Theo Nam Thi
Đắp lá chữa gãy xương, nhiều người "khóc dở"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.