Dấu hiệu cảnh báo tổn thương não hay bị bỏ qua

Đau đầu, suy giảm thị lực, trí nhớ kém dần… thường thấy ở các bệnh nhân gặp vấn đề ở não.

"Việc phát hiện ra khối u não gây cảm giác sợ hãi với mọi người. Có khối u phát sinh trong não và khối u di căn, lây lan từ nơi khác trong cơ thể. Chúng có thể lành tính hoặc ác tính”, bác sĩ giải phẫu thần kinh người Mỹ, Sumeer Sathi, thông tin. 

Trong việc đối phó với các khối u não, chẩn đoán sớm có thể giúp đưa ra hướng điều trị tốt nhất. Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe não bộ mà bạn không bao giờ được bỏ qua: 

Đau đầu

Dấu hiệu cảnh báo tổn thương não hay bị bỏ qua-1
Ảnh minh họa: Scripps

Đây là hiện tượng phổ biến đối với nhiều người nhưng đôi khi là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng hơn. Lindsay Lipinski, bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Trung tâm Ung thư Roswell Park (New York, Mỹ), cho biết: “Nhiều bệnh nhân có u não bị đau đầu, từ nhẹ đến nặng và không thuyên giảm”. 

"Tôi ước tính 50-60% bệnh nhân u não tại Roswell Park bị đau đầu tại thời điểm được chẩn đoán. Triệu chứng đó xảy ra thường xuyên cùng với một bất ổn thần kinh khác, chẳng hạn như động kinh hoặc vấn đề về giọng nói”. 

Trí nhớ giảm sút 

Các chuyên gia cảnh báo, các trí nhớ suy giảm có thể là dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ. Hiệp hội Alzheimer cho biết: “Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh Alzheimer, đặc biệt ở giai đoạn đầu, là quên những thông tin đã biết gần đây”. 

"Người bệnh cũng có thể quên các ngày hoặc sự kiện quan trọng, hỏi lại nhiều lần những câu giống nhau và cần phải dựa vào công cụ hỗ trợ trí nhớ (ví dụ: ghi chú nhắc nhở hoặc thiết bị điện tử) hoặc gia đình cho những việc họ thường tự làm". 

Thay đổi tính cách 

Chấn thương não có khả năng dẫn đến thay đổi tính cách. Alphonsa Thomas, Giám đốc Dịch vụ Lâm sàng Ngoại trú tại Viện Phục hồi chức năng Johnson, giải thích: "Các loại chấn thương não, bất kể mức độ nghiêm trọng, đều có thể gây ra thay đổi tính cách. Tình trạng này có thể nhận thấy trong quá trình điều trị và khi ra viện, về với gia đình, cố gắng phục hồi lại các hoạt động bình thường”. 

Thị giác bất ổn 

Các vấn đề về thị lực là một dấu hiệu phổ biến của chấn động ở não. Chuyên gia Richard Figler nói: “Đó là một chấn thương não trong thời gian ngắn, thường do va đập. Trong quá trình não cố gắng tự chữa lành, một số các chức năng có nguy cơ bị ảnh hưởng dẫn tới mất thăng bằng, suy giảm trí nhớ, mất tập trung, rối loạn thị giác". 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/4-dau-hieu-suc-khoe-cua-ban-canh-bao-bi-ton-thuong-nao-2021139.html

u não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.