Đây là căn bệnh thường bị bỏ sót nhất, chủ quan nghĩa là bạn tự đánh mất cơ hội cứu mình

Bệnh lý về tuyến giáp là loại bệnh cực kỳ dễ bị bỏ sót. Nguyên nhân là bởi triệu chứng của các bệnh tuyến giáp thường không rõ ràng và dễ bị nhầm lẫn.

Bác sĩ ung bướu cảnh báo loại bệnh thường bị bỏ sót

ThS. BS Nội trú Nguyễn Xuân Tuấn (Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt) mới đây đã cảnh báo rằng: Bệnh lý về tuyến giáp là loại bệnh cực kỳ dễ bị bỏ sót. Nguyên nhân là bởi triệu chứng của các bệnh tuyến giáp thường không rõ ràng và dễ bị nhầm lẫn. Có thể ví dụ như: rụng tóc, tiêu chảy, khô da, cảm thấy mệt mỏi... chính vì vậy bệnh thường bị cả bệnh nhân lẫn bác sĩ bỏ qua. 

"Điều đó khiến cho các vấn đề tuyến giáp như bướu cổ, cường giáp, suy giáp, ung thư tuyến giáp thường được phát hiện muộn hơn. Lúc đó tình trạng đã trở nên nghiêm trọng, khó điều trị hơn", ThS. BS Nội trú Nguyễn Xuân Tuấn nói.

Đây là căn bệnh thường bị bỏ sót nhất, chủ quan nghĩa là bạn tự đánh mất cơ hội cứu mình-1
ThS. BS Nội trú Nguyễn Xuân Tuấn.

Cũng theo BS Tuấn, tuyến giáp tuy có kích thước rất nhỏ nhưng có vai trò rất quan trọng. Nó chính là tuyến nội tiết, có chức năng tạo ra hooc môn để kiểm soát chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể. Nếu nội tiết bị rối loạn, quá cao hay quá thấp có thể dẫn đến bệnh tim mạch, hôn mê, loãng xương, vô sinh, thậm chí là tử vong.

Hiện nay, ung thư tuyến giáp chiếm tới trên 90% trong các loại ung thư thuộc hệ nội tiết. Nếu được phát hiện sớm, ung thư tuyến giáp sẽ cho tiên lượng tốt, khả năng điều trị thành công cao. Ngược lại, nếu loại ung thư này phát hiện ở giai đoạn muộn, thì khối u sẽ xâm lấn ra các tổ chức lân cận quanh tuyến giáp, di căn tới hạch ở khu vực quanh cổ, hoặc tới xương, phổi, não.

Đây là căn bệnh thường bị bỏ sót nhất, chủ quan nghĩa là bạn tự đánh mất cơ hội cứu mình-2

Bác sĩ Tuấn khuyên rằng, nếu nghi ngờ bản thân đang có các triệu chứng tiềm ẩn của bệnh lý tuyến giáp; hoặc thuộc các nhóm người có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn so với người khác thì rất cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa về tuyến giáp để được làm các xét nghiệm chuyên sâu hơn.

Nhóm người nào có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn so với người khác?

- Người có tiền sử xạ trị vùng cổ hoặc tiền sử tiếp xúc, chiếu tia X hay các tia liên quan tới máy chụp CT.

- Có chế độ ăn thiếu hoặc quá nhiều Iod làm tăng nguy cơ mắc các bướu giáp đơn thuần cũng như ung thư tuyến giáp thể nang.

- Có tiền sử mắc các bệnh tuyến giáp mạn tính như viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto hoặc viêm tuyến giáp bán cấp De Quervain… có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp cao hơn.

Đây là căn bệnh thường bị bỏ sót nhất, chủ quan nghĩa là bạn tự đánh mất cơ hội cứu mình-3

Người có chế độ ăn thiếu hoặc quá nhiều Iod có thể làm tăng nguy cơ mắc các bướu giáp đơn thuần cũng như ung thư tuyến giáp thể nang.

- Trong ung thư tuyến giáp thể tủy, có liên quan chặt chẽ với tính chất gia đình và di truyền. Thường những bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể tủy thường nằm trong bệnh cảnh đa u nội tiết MEN 2, trong đó có 2 dưới nhóm MEN 2a và MEN 2b.

MEN 2a bao gồm: ung thư tuyến giáp thể tủy, u tế bào ưa chrom tiết Adrenalin tại tuyến thượng thận và u tuyến cận giáp.

MEN 2b bao gồm: ung thư tuyến giáp thể tủy, u tế bào ưa chrom và u xơ thần kinh hay gặp ở niêm mạc và đường tiêu hóa, đặc biệt là ở lưỡi.

- Ngoài ra ở Việt Nam ghi nhận 1 số yếu tố nguy cơ khác như người sống ở vùng biển, nơi có chế độ ăn giàu iod hoặc người có tiền sử Basedow khi có u đặc tuyến giáp thì dễ nghi ngờ ung thư tuyến giáp.


Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/day-la-can-benh-thuong-bi-bo-sot-nhat-chu-quan-nghia-la-ban-tu-danh-mat-co-hoi-cuu-minh-20221128222542919.htm

bệnh ung thư

ung thư tuyến giáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.