Đây là lý do ngày càng nhiều mẹ chọn tiêm mũi "đẻ không đau"

Việc tiêm gây tê ngoài màng cứng không chỉ giúp mẹ không phải chịu đau đớn khi sinh mà còn có không ít lợi ích cho bé.

Việc tiêm gây tê ngoài màng cứng không chỉ giúp mẹ không phải chịu đau đớn khi sinh mà còn có không ít lợi ích cho bé.

Có nên gây tê ngoài màng cứng khi đẻ thường không là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những người đang mang thai 3 tháng cuối. 

Các nhà khoa học đã chứng minh, đau khi sinh nở thậm chí vượt qua ngưỡng giới hạn đau đớn con người có thể chịu và tương đương với việc gãy 25 xương sườn cùng lúc. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng việc tiêm thuốc để đẻ không đau là đang tôn trọng, bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ. Đây cần được coi là nhu cầu cơ bản, cần thiết khi sinh nở. 

day la ly do ngay cang nhieu me chon tiem mui "de khong dau" - 1

Nhiều người cho rằng tiêm mũi "đẻ không đau" là cần thiết vì nó thể hiện sự tôn trọng phụ nữ. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, có nhiều bà mẹ cho rằng họ hoàn toàn có thể chịu đựng cơn đau nên không cần tiêm thuốc giảm đau. Trên thực tế, tiêm gây tê ngoài màng cứng không chỉ giúp giảm đau mà còn đem lại nhiều lợi ích khác cho cả mẹ và bé. 

Tránh cho thai nhi bị thiếu oxy 

Khi cơ thể người mẹ bị đau đớn quá mức sẽ tự sinh ra phản ứng ức chế căng thẳng khiến quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng, dễ dẫn đến thiếu oxy cho cả mẹ và bé. Tương tự, việc chọn đẻ không đau có thể đảm bảo quá trình cung cấp máu cho bé qua nhau thai diễn ra suôn sẻ để giữ nhịp tim thai ổn định khi sinh. 

day la ly do ngay cang nhieu me chon tiem mui "de khong dau" - 2

Tiêm gây tê sẽ giúp quá trình sinh diễn ra nhanh chóng, an toàn hơn cho cả mẹ và bé. (Ảnh minh họa)

Giúp mẹ đỡ mệt và sinh con nhanh hơn 

Khi chuyển dạ, tử cung mẹ sẽ co thắt liên tục theo chu kỳ và khi co cơn co thì mẹ phải rặn hết sức để con có thể chào đời. Tuy nhiên, khi mẹ bị cơn đau hành hạ quá lâu sẽ dẫn đến mệt mỏi, hết sức, có cơn mà không rặn được nên quá trình sinh sẽ kéo dài hơn, gây nguy hiểm cho bé. 

Khi tiêm gây tê ngoài màng cứng, mẹ sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách theo dõi cơn co để chủ động rặn sinh và cũng có sức để sinh nhanh hơn, dễ hơn. 

Đảm bảo sự an toàn, xuyên suốt trong quá trình sinh nở 

Không ít bà mẹ vì quá đau đớn khi sinh mà có khuynh hướng cố thoát khỏi sự kiểm soát của y bác sĩ trong phòng sinh. Thậm chí, không ít mẹ vì đau đớn không chịu nổi mà thốt lên "tôi không sinh nữa" và từ bỏ. Việc ngắt quãng trong quá trình sinh nở cực kỳ nguy hiểm với bé.

day la ly do ngay cang nhieu me chon tiem mui "de khong dau" - 3

Tiêm gây tê ngoài màng cứng được thực hiện khoảng 30 phút trước khi sinh. (Ảnh minh họa)

Giữ "hình tượng" cho người mẹ 

Có không ít bà mẹ khi sinh con vì quá đau đớn mà không kiểm soát được cảm xúc, cào cấu chồng, nói bậy, khóc toáng lên. Đôi với nhiều người có thể vấn đề này không quan trọng nhưng có người lại cảm thấy cực kỳ xấu hổ khi nghĩ lại. Nếu được "đẻ không đau" thì mẹ sẽ chẳng còn lo lắng về vấn đề này nữa. 

Nếu muốn gây tê ngoài màng cứng, mẹ bầu nên trao đổi trước với bác sĩ ngay từ những lần khám thai cuối trước khi sinh.

Theo Khám phá


gây tê màng cứng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.