Đây là triệu chứng mà hầu hết dân văn phòng đều mắc nhưng cũng có thể là dấu hiệu ung thư

Đau vai gáy cũng có thể là dấu hiệu của ung thư phổi, triệu chứng này ảnh hưởng đến khoảng 46.000 người mỗi năm ở Anh.

Đau vai gáy cũng có thể là dấu hiệu của ung thư phổi, triệu chứng này ảnh hưởng đến khoảng 46.000 người mỗi năm ở Anh.

Ung thư phổi bao gồm các triệu chứng như ho ra máu, giảm cân, mệt mỏi và ho mãn tính. Tuy nhiên, đau vai gáy cũng có thể là dấu hiệu của ung thư phổi, triệu chứng này ảnh hưởng đến khoảng 46.000 người mỗi năm ở Anh.

Tại sao ung thư phổi có thể gây đau vai?

Theo Tổ chức nghiên cứu Ung thư Anh, đau vai có thể là dấu hiệu của  bệnh ung thư phổi. Triệu chứng đau vai gáy có thể do khối u Pancoast (u đỉnh phối) phát triển gây ra.

Các u đỉnh khối có thể gây ra một loạt triệu chứng, được gọi là hội chứng Horner (Horner là dấu hiệu của một vấn đề y tế - như một khối u, đột quỵ hoặc tổn thương tủy sống). Các triệu chứng của hội chứng này bao gồm lõm một bên mắt, một bên mắt có con ngươi nhỏ hơn và giảm hoặc không tiết mồ hôi một bên mặt.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, các triệu chứng của hội chứng Horner có thể là do khối u gây ra, hoặc sự tổn thương dây thần kinh từ cổ lên mặt. Đau vai do ung thư phổi khá giống với các triệu chứng đau vai gáy thông thường và khó có thể xác định được nguyên nhân đau.

Đây là triệu chứng mà hầu hết dân văn phòng đều mắc nhưng cũng có thể là dấu hiệu ung thư - Ảnh 1.

Khi khối u xuất hiện trong phổi gây áp lực lên dây thần kinh chạy qua phổi. Trong trường hợp này, cơn đau xuất hiện ở vai, thực tế là dây thần kinh đang bị kích thích ở phổi.

Đau vai do ung thư phổi cũng có thể liên quan đến sự lan truyền của ung thư phổi đến xương và gần vai. Khoảng 30 – 40% những người bị ung thư phổi phát triển di căn xương vào thời điểm bất kỳ trong thời gian bị bệnh.

Ung thư trung biểu mô màng phổi là một khối u ác tính hiếm thường gặp do người bệnh tiếp xúc với amiang trong công việc. Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng 14% bệnh nhân phát hiện triệu chứng đau vai như là dấu hiệu đầu tiên của bệnh u trung biểu mô.

Làm thế nào để phân biệt đau vai do ung thư phổi?

Thật không may, đau vai liên quan đến ung thư phổi có thể rất giống hoặc giống với các triệu chứng của viêm khớp.

Đây là triệu chứng mà hầu hết dân văn phòng đều mắc nhưng cũng có thể là dấu hiệu ung thư

Ung thư phổi có thể là nguyên nhân gây đau vai nếu bạn là người hút thuốc và các có các triệu chứng đi kèm bao gồm:

- Đau vai xảy ra trong thời gian nghỉ ngơi

- Đau vai không liên quan đến các hoạt động vất vả

- Xảy ra vào ban đêm

- Đau vai không tự thuyên giảm sau vài tuần

Đau vai cũng có nhiều khả năng là triệu chứng của ung thư phổi nếu nó xuất hiện kèm các triệu chứng khác như thở ngắn, ho dai dẳng, giảm cân không rõ lý do.

Ung thư phổi thường rất ít xuất hiện các triệu chứng ban đầu. Đau vai chỉ xuất hiện khi tình trạng bệnh đã ở giai đoạn phát triển, theo Mạng lưới Y tế Cộng đồng Anh.

Theo Trí thức trẻ

ung thư

dân văn phòng

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.