Để có giấc ngủ ngon

Ít nhất một phần ba cuộc đời chúng ta dành cho việc ngủ. Thế mà đôi khi còn không đủ. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng đàn bà bị rối loạn giấc ngủ nhiều hơn đàn ông tới hai lần. Chìa khóa để giải quyết vấn đề - hãy tạo ra và tuân thủ một nhịp sống đều đặn và khoa học.

Những thay đổi theo chu kỳ trong cơ thể phụ nữ ảnh hưởng tới giấc ngủ. Tuần đầu sau kinh nguyệt chúng ta thường ngủ ngon, nhưng cuối chu kỳ thường hay xảy ra rối loạn giấc ngủ. Các bác sĩ cho rằng trong những ngày này (cũng giống như trong giai đoạn bị stress) chúng ta cần chú ý đặc biệt đến chế độ ngủ.

Hãy xem chế độ ngủ của trẻ chưa đến tuổi tới trường - cuộc sống của người lớn cũng tuân theo những nhịp tự nhiên như thế (đơn giản là đa số chúng ta không có khả năng theo nó).

Thường thường gần trưa chúng ta muốn ngủ một chút. Các nhà khoa học khẳng định rằng, chỉ 15 phút ngủ trưa giúp tránh được mệt mỏi và giúp phục hồi lại sức. Ngủ trưa ngắn như vậy có ích hơn là "ngủ bù" vào những ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ.

Ngủ nhiều chắc chắn cũng ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe của chúng ta. Khi chúng ta ngủ hơn 9 tiếng một ngày, thì thường khi trở dậy sẽ chậm chạp, lờ đờ và cơ thể mệt mỏi.

Chúng ta cần ngủ bao nhiêu cho đủ? Đa số cần khoảng 7-8 tiếng, nhưng một số người cần thời gian ít hơn. Quan trọng nhất - hàng ngày cố gắng đi ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định. Cơ thể sẽ quen với nhịp điệu như thế.

Hãy tạo không gian yên tĩnh

- Phòng ngủ là nơi cơ thể chúng ta ở tới 50 giờ trong một tuần nên bỏ hết những thứ thừa đi, dọn dẹp gọn gàng, bật nhạc nhẹ và quên đi tất cả những gì bên ngoài phòng ngủ.

- Sự lộn xộn không cho phép bạn được thư giãn. Vì thế, không nên để cái gì gợi tới công việc - cái quần áo, máy tính và giấy tờ.

- Không bao giờ nên "làm cho ra ngô, ra khoai" những hiểu lầm hoặc giải quyết công việc với chồng trên giường. Đây là không gian cần được "bảo vệ" khỏi stress.

- Nên thông khí phòng nơi bạn ngủ. Nhiệt độ lý tưởng cho phòng ngủ khoảng 25 độ C. Buổi tối nên tắt điện thoại bàn trong phòng ngủ, để điện thoại di động ở chế độ rung.

- Màu ga trải giường và màu tường quá sặc sỡ có thể làm hỏng giấc ngủ. Vì vậy, nên trang trí phòng ngủ với gam màu dễ chịu - màu hoa huệ nhạt, màu hồng và màu kem.

- Ánh sáng chói, cũng như những âm thanh chói tai sẽ phá không gian yên lặng của phòng ngủ. Tuy nhiên, đối với nhiều người tiếng nhạc và tiếng tivi nhẹ là một thứ "thuốc ngủ" quen thuộc.

- Mùi hoa oải hương, mùi quế, hoa hồng và vani có tác dụng an thần. Hãy thắp nến thơm và đèn dầu thơm trong phòng ngủ. Hãy để vị hương gợi về sự ấm cúng.

Chuẩn bị đi ngủ

- Sự mệt mỏi dễ chịu sau những bài tập thể dục thường mang lại giấc ngủ sâu và khỏe khoắn. Nhưng mệt quá sức và làm những việc nặng vào buổi tối cản trở việc thư giãn. Vì vậy, hãy tính giờ tập thể dục vào buổi tối cho hợp lý.

- Chú ý tới cơ thể: cân nặng quá có thể là nguyên nhân gây ra mất ngủ, khó thở và đổ mồ hôi đêm.

- Cố gắng đi dạo đều đặn mỗi tối. Các nghiên cứu chứng minh rằng những lúc đi dạo trong bầu không khí trong lành giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

- Không được quên tập thể dục thể thao. Thậm chí, chỉ 20 phút thể dục cũng đủ để kích thích cơ thể. Sự mệt mỏi nhẹ sẽ tới sau 5 tiếng. Cho nên, thời gian lý tưởng cho việc tập thể thao là 5-6 giờ chiều.

- Nếu không có thì giờ tập thể thao, bạn có thể thay bằng những cuộc dạo chơi buổi tối hoặc một việc nhà nhẹ trước khi đi ngủ.

- Bạn không thể nào chịu được sự căng thẳng của cơ bắp? Hãy thử tập bài yoga sau: nằm ngửa, chân duỗi thẳng nhẹ nhàng, cảm nhận toàn thân. Cảm thấy căng thẳng hãy căng chân nhẹ, và lại thư giãn các cơ. Hãy tưởng tượng có thể bạn không trọng lượng. Thở ra lâu hơn hít vào một chút. Tập trung vào nhịp thở.

Đừng ăn tối muộn

- Tất cả những gì chúng ta ăn uống vào buổi tối đều tác động tới giấc ngủ. Ban đêm cơ thể khó hấp thụ đồ thịt và mỡ hơn ban ngày. Còn uống nước quá nhiều và ăn mặn thì buổi sáng sẽ dễ bị phù.

- Chất caphein tăng mức lo ấu và có tính chất kích thích. Tác động có thể kéo dài vài tiếng đồng hồ. Vì vậy, sau bữa trưa cố gắng đừng uống trà, càphê hoặc cacao.

- Một lý rượu vang có tác dụng an thần, nhưng không giúp bạn ngủ ngon hơn. Hơn nữa, rượu có tác dụng lợi tiểu, đêm khuya bạn lại phải dậy, dẫn tới cơ thể càng mỏi mệt hơn. Để tránh nếp nhăn xuất hiện trên mặt, đừng nên lạm dụng rượu.

- Phomai, khoai tây, thịt, hạt dẻ - những đồ ăn này quá nặng cho bữa ăn tối. Tối hơn cả là trái cây, bánh mì hạt ngũ cốc hoặc uống một cốc sữa ấm.

- Đừng ăn những đồ quá mặn và quá cay trước khi đi ngủ 4-5 tiếng, chúng không chỉ có tác dụng kích thích mà còn gây ra hiện tượng giữ nước trong có thể và hậu quả là - sáng dậy bạn có thể bị phù trên mặt và thân thể.

- Rau xanh, hạt hướng dương và sôcôla mang lại sự thư giãn và cảm giác bình yên. Nhưng đừng để việc ăn đêm thành thói quen.

Dưỡng da trước khi đi ngủ

- Ban đêm hoạt động hồi sức của cơ thể rất tích cực, da trở nên đặc biệt nhạy cảm và hấp thụ tốt các loại kem dưỡng. Vì vậy, bạn chú ý chọn kem dưỡng da ban đêm và các loại nước rửa mặt thích hợp - tình trạng da sáng hôm sau phụ thuộc trực tiếp vào điều đó.

- Hãy làm sạch da mặt trước khi đi ngủ, cái bẩn và chất nhờn da tiết ra ban đêm làm da khó thở và làm cản trở quá trình khôi phục lớp da ngoài. Da bẩn có thể gây ra những phản ứng viêm và phù trên mặt. Vì vậy, nên sử dụng sữa rửa mặt và tonic trước khi đi ngủ.

- Da trở nên đặc biệt nhạy cảm với những thành phần tích cực của kem bôi và giai đoạn từ nửa đêm tới 4h sáng. Vậy nên dùng kem dưỡng ẩm da hoặc chống lão hóa trước khi đi ngủ.

- Đừng bôi quá nhiều kem lên mặt, nó có thể gây phù hoặc dị ứng da. Tắm bồn ấm trước khi đi ngủ sau một ngày làm việc nặng nhọc giúp thư giãn các cơ bắp. Chỉ một vài giọt tinh dầu oải hương hoặc hoa hồng cũng giúp bạn dễ ngủ. Hãy xoa mặt nhẹ từ mũi, cằm và giữa trán tới hai bên thái dương. Bôi kem lên mặt và cổ.

Tất cả những việc này giúp bạn bình an và dễ ngủ. Và đừng nên bỏ qua những bài làm đẹp mỗi buổi tối. Làm sạch da và bôi kem cần phải trở thành những tín hiệu nhất định cho thư giãn vào giấc ngủ.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.