Đi giày cao gót thường xuyên: Lợi ít hại nhiều

Nhờ tác dụng tôn dáng, giày cao gót khiến phụ nữ trở nên quyến rũ và hấp dẫn hơn, song nếu sử dụng thường xuyên, đôi chân của bạn có thể phải trả giá đắt.

Nhờ tác dụngtôn dáng, giày cao gót khiến phụ nữ trở nên quyến rũ và hấp dẫn hơn, song nếu sửdụng thường xuyên, đôi chân của bạn có thể phải trả giá đắt.

Theo PGS-TSNguyễn Vĩnh Ngọc, Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Bạch Mai, bàn chân người có cấutrúc vòm khiến trọng lượng cơ thể được phân bổ đều trên cả diện tích bàn chân.Tuy nhiên, khi dùng giày cao gót, cơ chế này bị phá vỡ do giày cao gót thườngxuyên có sự chênh lệch đáng kể độ cao đế giày và mũi giày. Điều này khiến đôichân có thể gặp một số vấn đề sau:

Đi giày cao gót thường xuyên: Lợi ít hại nhiều

Đi giày cao gót thường xuyên sẽ khiến đôi chân bị "mệt mỏi"

Mọc gai xương gót

Khi đi giày caogót, gót chân luôn ở vị trí cao hơn đáng kể so với mũi bàn chân do đó luôn phảitrực tiếp chịu sức nặng của cơ thể. Mô mềm gan bàn chân vốn có tác dụng như mộtgiảm xóc cũng không chịu được tải trọng quá lớn dẫn đến tình trạng bị chấnthương kéo dài. Dần dần, xuất hiện hiện tượng gai xương gót, làm tổn thương vùnggót chân tăng lên đáng kể.

Biến dạng ngón chân

Mũi bàn chân –bộ phận phải chịu lực thứ hai sau cổ chân – đến lượt mình cũng phải hứng chịuphần đáng kể trọng lượng cơ thể, dẫn đến tình trạng thoái hóa sớm các khớp bànchân, ngón chân và biến dạng khớp. Nếu giày cao gót có thêm yếu tố mũi nhọn thìrất dễ dẫn đến hiện tượng vẹo ngón chân cái (ngón cái chồng lên hoặc quặp xướngdưới ngón bên cạnh) và biến dạng (hoặc thoái hoá) các ngón chân còn lại ở mức độkhác nhau.

Trên thực tế,nhiều người bị vẹo ngón cái do giày cao gót mũi nhịn không thể đi lại được doquá đau đớn đã phải phẫu thuật tạo hình lại ngón chân cái để phục hồi chức năngvà vận động cho bàn chân.

Thoái hóa sớm khớp cổ chân,khớp gối

Theo PGS NguyễnVĩnh Ngọc, có tới 50% người Việt Nam có dị tật chân (chân chữ bát, chân vòngkiềng). Điều này đồng nghĩa với việc diện tiếp xúc các khớp gối bị thu hẹp. Khiđi giày cao gót lâu ngày, các khớp phải làm việc liên tục trong khi diện tiếpxúc ít dẫn tới tình trạng khớp bị lỏng lẻo và thoái hóa sớm. Điều này cũng xảyra với cả khớp cổ chân. Chính vì vậy, người hay đi giày cao gót thường gặp hiệntượng đau, mỏi gối và mỏi chân.

Tổn thương da bàn chân

Khi đi giày caogót, mũi nhọn, các ngón chân bị chèn ép và cọ xát liên tục, do đó ở các vị trítiếp xúc giữa ngón chân với giày, da có thể bị đỏ, rộp, trầy xước, thậm chí cóphỏng nước. Lâu ngày, vùng da bị tổn thương không còn mềm mại mà trở thành cácvết chai dày, cứng. Các vết chai thường gặp ở gót chân, các ngón chân, nơi tiếpxúc trực tiếp với giày.

Sưng phù chân

Không gian chậtchội của những đôi giày cao gót mũi nhọn khiến máu lưu thông kém, vì thế bànchân thường hay có hiện tượng phù, gây cảm giác đau đớn, khó chịu.

Bạn cần biết!

Để hạn chế bớtcác tác hại của giày cao gót với sức khỏe đôi chân, bạn nên hạn chế tối đa việcđi giày quá cao. Chỉ đi giày cao gót trong thời gian ngắn trong các dịp lễ hội,tiếp đón chính thức, long trọng, đi đường. Còn khi đến cơ quan làm việc, nên đigiày mềm hay dép. Không nên chọn giày quá chật, mà có độ ôm vừa phải, được làmtừ các chất liệu tự nhiên, mềm mại để không gây cọ xát và kích ứng cho da vùngbàn chân. Phần đế giày không quá nhọn và dốc so với mũi giày. Chiều cao thíchhợp của đế giày là từ 2 – 4cm, đường kính 3 – 5cm.

Theo Đi giày cao gót thường xuyên: Lợi ít hại nhiều



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.