Điện thoại – thủ phạm gây ra những cơn đau

Sử dụng điện thoại đặc biệt là điện thoại thông minh đang trở nên phổ biến trên thế giới. Nhưng có rất nhiều người không biết đây chính là “thủ phạm” làm suy giảm sức khỏe của con người và gây ra những cơn đau.

Sử dụng điện thoại đặc biệt là điện thoại thông minh đang trở nên phổ biến trên thế giới. Nhưng có rất nhiều người không biết đây chính là “thủ phạm” làm suy giảm sức khỏe của con người và gây ra những cơn đau.

>> Những "sát thủ" gây ung thư dạ dày mà nhiều người vẫn vô tư ăn
>> Mách bạn cách không mua phải bánh trung thu giả, hồng ngâm hóa chất

Ngày nay, điện thoại đang trở thành một vật bất ly thân của nhiều người, việc sử dụng điện thoại tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.  Nếu thường xuyên sử dụng điện thoại sẽ làm tư thế con người chịu nhiều áp lực, nó làm hư hại các khớp tay, lưng và cổ, ngoài ra còn ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh.

Bác sĩ Jaime Quinn – chuyên gia vật lý trị liệu cho biết, khi bạn cảm thấy cổ hay khuỷu tay của mình đau nhức đó có thể là do việc sử dụng điện thoại của bạn gây ra. Sau đây là 5 chứng đau mà điện thoại thông minh đang làm tổn thương cơ thể của bạn.

 Căng, mỏi, đau ở các khớp ngón tay hay đầu ngón tay

Những năm trước, khi điện thoại có bàn phím còn phổ biến, người sử dụng thường gặp các vấn đề về căng các khớp ở ngón tay hay đau đầu ngón tay do phải dùng lực để bấm bàn phím. Tuy nhiên hiện nay điện thoại thông minh có màn hình cảm ứng khiến ngón tay ít bị áp lực hơn, nhưng nó vẫn khiến người sử dụng đau mỏi các khớp do bị căng cứng, phải giữ một tư thế quá lâu, dẫn đển mỏi, đau nhức…

Giải pháp: Hãy sử dụng nhiều đầu ngón tay khác nhau trên màn hình cảm ứng, tránh sử dụng 1-2 ngón liên tục trong thời gian dài. Nếu đau nhức ngón cái có thể hỏi bác sĩ dùng một công cụ hỗ trợ là tấm nẹp giữ cố định ngón tay giúp làm giảm đau.

Đau cổ

Thông thường người sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị thông minh  như ipad thường giữ nguyên một tư thế trong một thời gian dài, điều này sẽ gây ảnh hưởng tới các đốt sống cổ, khiến người bệnh bị đau cổ. Giám đốc khoa phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện phẫu thuật và phục hồi chức năng New York Spine, TS Kenneth K.Hansrai cho biết, nhiều bệnh nhân của tôi có vấn đề về cổ, việc sử dụng điện thoại càng làm trầm trọng thêm bệnh của họ.

TS Hansrai giải thích rằng việc cúi đầu nhìn xuống điện thoại khiến cột sống của bạn tạo một áp lực, lớn hơn nhiều so với khi bạn đứng ở tư thế thẳng đầu, cổ và lưng. Theo thời gian các cơ và khớp xương ở cổ của bạn có thể xuất hiện các chứng co thắt, thậm chí bị biến đổi.

Giải pháp: Thay vì cúi đầu xuống điện thoại, bạn nên nâng điện thoại lên cao để nhìn nó dễ dàng hơn mà không cần phải sử dụng tư thế gây áp lực cho cột sống.  Hoặc bạn có thể làm quen với cách giữ thẳng đầu và cổ nhưng đưa mắt nhìn xuống điện thoại.

Đau khuỷu tay

Một trong những chứng đau thường gặp ở người thường xuyên dùng điện thoại là đau khuỷu tay. Khi phải giữ khuỷu tay ở tư thế gấp lại (như lúc bạn đang cầm điện thoại giơ ra trước mặt) – tư thế này có thể làm căng các dây thần kinh đi qua khớp khuỷu tay, gây đau và ngứa, cơn đau có thể lan tỏa đến cả tay. Ngoài ra, nhiều người thường giữ cổ tay của họ ở một vị trí cố định khi nhắn tin, như vậy càng làm căng các cơ bắp phía trên của cánh tay. Theo chuyên gia về trị liệu Quinn, khi căng cơ bắp có thể dẫn đến đau ở khuỷu tay và cổ tay, tương tự như những cơn đau mà một người chơi quần vợt hoặc chơi golf gặp phải.

Giải pháp: Thay đổi tay cầm điện thoại liên tục nhất là khi bạn phải đọc tài liệu hoặc một bài viết dài, khiến bạn phải giữ điện thoại lâu ở trong tay.

Đau lưng

Sử dụng điện thoại khiến đầu và cổ của bạn có xu hướng nghiêng về phía trước để nhìn vào màn hình, các cơ ở mặt trước trùng xuống và các cơ mặt sau bao gồm cả cơ vai, cổ  bị căng giãn ra,  lâu dần tư thế này sẽ làm mất cân bằng lực cơ, từ đó dẫn tới các cơn đau lưng- là nguyên nhân khiến bạn phải tìm đến bác sĩ.

Giải pháp: Nếu bạn là người “nghiện” điện thoại và các thiết bị như Ipad, bạn cần lưu ý đến chế độ sinh hoạt, vận động của mình, cần chú ý tập các bài tập tăng lính linh hoạt của cột sống. Hãy giữ tư thế chuẩn, đứng thẳng đầu và vai càng nhiều càng tốt, hãy tập động tác này bất cứ khi nào cảm thấy mỏi. Nhiều người chỉ thường quan tâm đến hoạt động của cột sống khi có dấu hiệu đau, điều này rất sai lầm bởi lúc đã xuất hiện triệu chứng đau là quá muộn để tập phục hồi. Bạn có thể lựa chọn 1 môn tập để tăng tính dẻo dai, linh hoạt cho cột sống như yoga.

Đau cổ tay

Như trên đã nói, triệu chứng đau cổ tay thường gặp ở người sử dụng điện thoại liên tục trong thời gian dài, cổ tay phải giữ ở một vị trí cố định để thao tác trên điện thoại. Điều này khiến bạn có nguy cơ căng các dây chằng và khớp xương từ cổ tay lên đến khuỷu tay.

Giải pháp: Đổi tay liên tục  khi sử dụng điện thoại, điều này không chỉ giúp khuỷu tay của bạn mà còn rất tốt cho cổ tay. Có thể dùng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay xử lý công việc hàng ngày thay vì dùng điện thoại hay ipad. Những người làm công việc phải dùng máy tính thường xuyên như công việc văn phòng, làm đồ họa, vẽ kỹ thuật, có thể sử dụng một miếng đỡ bàn tay để hỗ trợ trong việc sử dụng bàn phím. Nếu bạn cảm thấy các cơn đau cổ tay lặp lại liên tục và trở nên nghiêm trọng, có thể cổ tay bạn đã bị viêm, bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị bệnh.

 Theo SKĐS


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.