Đoán bệnh qua... răng

S.B. Jakovlev, phó tiến sĩ ykhoa, chuyên gia về răng miệng Nga cho rằng có thể xét qua răng miệng để biếtnhững bệnh của cả cơ thể.

S.B. Jakovlev, phó tiến sĩ ykhoa, chuyên gia về răng miệng Nga cho rằng có thể xét qua để biếtnhững bệnh của cả cơ thể. 

Miệng là tấm gương phản ánh rấtnhiều bệnh. Nhưng một khi chúng ta đến bác sĩ nha khoa răng thì việc đầu tiên màbác sĩ quan tâm là khám răng và sẽ hỏi tại sao răng lại khác màu thế này?

Màu trắng là , còn nếumàu vàng thì có nghĩa là bị bệnh. Thực ra hoàn toàn không phải như vậy. Khi khámrăng các bác sĩ luôn phân biệt 3 màu chủ đạo: Trắng xanh, trắng ngà và vàng.Nhưng có rất nhiều sắc thái khác nhau nên những người làm răng giả có thể tuỳchọn màu chính xác - gam trắng như ngọc, hơi xám nâu...

Đoán bệnh qua... răng

Màu sắc của răng thường phản ánhmột căn bệnh nào đó. Răng vàng xỉn, đôi khi có vệt đỏ trên bề mặt nhai của răng,nhiều khi cho thấy sự tăng năng của tuyến thượng thận. Đương nhiên, đó có thểchưa đúng hẳn, nhưng cần lưu ý người bệnh. Nhưng nếu chúng ta thấy trên răngnhững vệt không bóng thì trao đổi chất khoáng bắt đầu bị trục trặc ngay từ khimọc răng thời trẻ. Còn nếu răng màu trắng sữa thì nhiều khi bị tăng năng tuyếngiáp. 

Khi dùng kháng sinh trong mộtthời gian dài, nhất là nhóm tetracyclin thì răng thường xỉn màu nhanh và rõ.Cũng có khi có lớp phủ màu xanh xám do một số vi khuẩn hoạt sinh thường khu trútrong khoang miệng và không cản trở gì cơ thể, nhưng bất chợt sinh sôi nảy nởnhanh và hủy hoại màu răng. 

Còn nếu vì một lý do nào đó khôngđánh răng thường xuyên thì răng chuyển sang màu nâu đen. Do ăn thiếu rau xanh,bị rối loạn chức năng gan, túi mật, lá lách và tuyến tuỵ nên răng có thể chuyểnsang màu xám. Nhưng ngay cả trong trường hợp uống nhiều nước ép và ăn hoa quảthì răng cũng vẫn có thể có sắc thái huyết dụ, dù là rất hiếm gặp. 

Bạn có bao giờ thắc mắc tại saohiếm khi răng sáng bóng không?

Răng sáng bóng tuyệt nhiên khôngcó nghĩa là khoẻ mỹ mãn. Còn răng hơi ngả màu ngà, màu kem của phần lớn phụ nữcho thấy rằng cơ thể của họ nhận được quá nhiều flo. Mà flo thì củng cố menrăng, làm cho răng chắc hơn so với những người có "nụ cười Hollywood". Ai cũngbiết rằng một số phụ nữ vì như ngọc nên đã chohydropeoxit vào kem đánh răng mặc dù trong tất cả các loại kem đánh răng trênthị trường đều có một liều lượng vừa phải chất này. Nhưng do muốn mau chóng cóđược hàm răng trắng đẹp nên hậu quả là niêm mạc răng bị kích thích, bị loét chânrăng và thậm chí làm hỏng cả men răng. 

Việc tẩy trắng răng không rẻ chútnào, muốn khắc phục tình trạng răng hỏng màu phải mất 2-3 buổi, nhiều khi tẩytrắng răng cần đến 10 ngày hay 2 tuần lễ. 

Vì thế, hãy đừng chậm trễ trongviệc chăm sóc răng miệng, nếu răng biến màu, xuất hiện cao răng cần đến gặp bácsĩ ngay. Nếu răng ngả màu lạ khác thường phải nghĩ đến có thể cơ thể đang mắcbệnh nào đó. 

Theo Nguyễn Anh Tuấn
Đoán bệnh qua... răng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.