Dùng thuốc điều trị đau cơ phải đúng liều

Khi bị tổn thương hay căn bệnh nào đó tấn công, cơ thể chúng ta sẽ có những phản ứng lại như: cảm giác đau, vận động khó khăn, chỉ muốn nghỉ ngơi, nằm một chỗ…

Đau cơ và đau toàn thân tuykhông nguy hiểm nhưng nếu phải chịu đựng những cơn đau dài ngày, người bệnh khócó thể bắt kịp nhịp sống, năng suất làm việc hay học tập sẽ bị giảm sút nghiêmtrọng.

Khi bị tổn thương hay căn bệnh nào đó tấn công,cơ thể chúng ta sẽ có những phản ứng lại như: cảm giác đau, vận động khókhăn, chỉ muốn nghỉ ngơi, nằm một chỗ…

Dân văn phòng dễ mắc

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng các cơn đau cơvà đau toàn thân chỉ tác động lên những nhóm người hay làm công việc laođộng nặng nhọc mang tính chất chân tay, cơ bắp. Tuy nhiên, theo một nghiêncứu gần đây của các bác sĩ tại Úc cho thấy người làm việc trong văn phòngrất dễ bị đau cơ - đặc biệt là vùng cổ, lưng, vai - nhiều hơn so với bất cứnghề nghiệp nào khác.

Dùng thuốc điều trị đau cơ phải đúng liều

Hệ lụy thấy rõ của các chứng đau cơ này là làm giảm năng suất làm việc và không ít người dẫn đến bị trầm cảm và stress

Hệ lụy thấy rõ của các chứng đau cơ này là làmgiảm năng suất làm việc và không ít người dẫn đến bị trầm cảm và stress.Nguyên nhân cơ học gây ra các cơn đau này đa số là do ngồi lâu ở một tư thế,mang giày cao gót, vừa nghe điện thoại vừa ghi chép, tư thế ngồi, lao động,gối đầu cao khi ngủ, ngủ tựa đầu lên ghế, nằm xem tivi... Ngoài ra, còn cócác yếu tố như ngồi nhiều trước quạt, máy lạnh, dầm mưa dãi nắng lâu, gộiđầu, tắm rửa ban đêm (làm sụt giảm sự cung cấp ôxy cho các tế bào cơ, gâythiếu máu ở các cơ dẫn đến chứng đau nhức vai, cổ, mình mẩy).

Triệu chứng chung của cáccơn đau chính là ê ẩm khắp cổ, vai, thắt lưng dẫn đến tâm trạng bực bội,khó chịu và mất tập trung trong công việc; lúc nào cũng lắc cổ qua lạihy vọng sẽ giảm bớt cơn đau. Có không ít người khi đau quá đã dùng saimột số phương pháp để tự chữa trị như vặn mạnh cổ, vai hay gáy. Nếukhông cẩn thận, những phương pháp này có thể làm ảnh hưởng đến các đốtxương cổ.

Do chứng đau cơ và đau toàn thân quá phổ biến vàai cũng dễ mắc phải nên đôi khi trở thành quen thuộc đến mức nhiều ngườikhông để tâm chữa trị mà cố chịu đựng. Thông thường, các chứng đau cơ sẽ tựkhỏi nhưng dễ tái phát  trong thời gian ngắn, nhất lànhững người làm các công việc liên quan đến cơ bắp, lao động hoặc sai tưthế. Khi cơn đau tái đi tái lại nhiều lần và kéo dài hàng tuần lễ, người bịđau rất dễ rơi vào tâm trạng chán chường, mệt mỏi, trầm cảm và có thể kéotheo các bệnh về tiêu hóa, đường ruột sẽ mẫn cảm hơn, thậm chí còn có thểdẫn đến thoái hóa cơ xương…

 Lưuý tác dụng phụ

Có nhiều cách điều trị chứng đau cơ và đau toànthân. Dùng thuốc cũng là một phương pháp khả thi để “cắt đuôi” các cơn đaucơ nhanh chóng nhưng cần phải lưu ý dùng đúng loại và liều dùng phù hợp.

Cũng cần lưu ý thuốc giảm đau như thế nào mớiđược xem là loại chuyên trị đau cơ và đau toàn thân. Đó phải là loại tácdụng lên triệu chứng gây đau cơ, có thể chữa khỏi cơn đau nhanh chóng màkhông để lại tác dụng phụ. Tất cả các thuốc giảm đau không kê toa (thuộcnhóm NSAIDs – không chứa chất gây nghiện) nhìn chung đều có tác dụng giảmđau nhưng mỗi nhóm được bào chế theo liều lượng riêng để phù hợp với nhữngchứng đau khác nhau.

Nhóm thuốc trị đau cơ và đau toàn thân thườngchứa hai hoạt chất ibuprofen và paracetamol ở liều thấp để hạn chế tối đatác dụng phụ. Ibuprofen liều dùng dưới 400 mg có tác dụng kháng viêm tốt vàlà một trong những hoạt chất ít xuất hiện tác dụng phụ nhất trong nhómNSAIDs. Trong khi đó, paracetamol dưới 400 mg có tác dụng giảm đau nhanh.

Để điều trị đau cơ, hiện trên thị trường cónhiều loại thuốc dùng hoạt chất ibuprofen và paracetamol để phát huy hiệplực của hai nhóm hoạt chất này và tối thiểu hóa tác dụng phụ. Có thể đơn cửnhư Alaxan (chuyên trị các chứng đau cơ và đau toàn thân từ nhẹ đến trungbình với sự kết hợp 200 mg ibuprofen và 325 mg paracetamol trong cùng mộtviên nén). Tuy nhiên, để sử dụng Alaxan hay bất cứ thuốc giảm đau nào khácmột cách an toàn hơn, người dùng nên uống thuốc sau bữa ăn và tuân thủ đúngchỉ định.

Theo NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.