F1 của giám đốc Hacinco sau tiếp xúc 1 ngày đã dương tính: Là bình thường hay virus đang lây nhanh "siêu kinh khủng"?

Theo chuyên gia, người lành tiếp xúc gần với người mang virus, thời gia ủ bệnh sẽ diễn ra trong khoảng từ 1-14 ngày. Vì thế trường hợp F1 tiếp xúc với giám đốc Hacinco sau 1 ngày đã có kết quả dương tính là điều bình thường.

Liên quan tới trường hợp vợ chồng giám đốc Hacinco mắc Covid-19 có tiền sử đi du lịch từ Đà Nẵng, CDC Hà Nội đã xác định có 150 trường hợp tiếp xúc gần , 118 đã âm tính, 2 dương tính, số còn lại chưa có kết quả. Được biết, 2 F1 có tiếp xúc với 2 bệnh nhân này vào ngày 11/5, đến ngày 12/5 xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trước thông tin F1 chỉ tiếp xúc sau một ngày đã dương tính với khiến cho nhiều người lo ngại biến thể SARS-CoV-2 đang có tốc độ lây "siêu kinh khủng", bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng I (TP.HCM) cho hay, việc tiếp xúc 1 ngày hôm sau xét nghiệm đã có kết quả dương tính là điều rất bình thường.

Đây là thời gian ủ bệnh, không phải là tốc độ lây của virus như mọi người đang lầm tưởng. Việc tiếp xúc với một người mang virus vào ngày 11/5 đến ngày 12/5, F1 xét nghiệm dương tính là điều có thể xảy ra. Do thời gian ủ bệnh trong vòng 24 tiếng cho đến 14 ngày. Cho nên sau 1 ngày người lành tiếp xúc với người mang virus hoàn toàn có thể phát bệnh.

Theo bác sĩ Khanh thời gian ủ bệnh của virus SARS-CoV-2 cho đến nay không hề thay đổi từ 1- đến 14 ngày. Không có chuyện thời gian ủ bệnh bị rút gắn do biến thể virus.

F1 của giám đốc Hacinco sau tiếp xúc 1 ngày đã dương tính: Là bình thường hay virus đang lây nhanh siêu kinh khủng?-1
Sau 1 ngày tiếp xúc mắc bệnh là điều rất bình thường, ảnh minh hoạ.

Bác sĩ Khanh cũng cho biết thêm, biến thể virus sẽ liên quan tới tốc độ lây lan. Khi virus càng biến thể thuần với con người thì khả năng lây lan nhanh và không có triệu chứng. Còn tại ổ dịch Đà Nẵng muốn biết là biến thể virus gì thì sẽ phải giải trình tự gen. Tuy nhiên, dù biến thể virus gì thì tuân thủ 5K là cách hiệu quả nhất để phòng chống Covid-19.

Trước đó, vào sáng ngày 13/5, Bộ Y tế công bố 2 ca bệnh 3633 và 3634 có dịch tễ liên quan tới Đà Nẵng. 2 trường hợp bệnh nhân này sau khi đi du lịch về đã di chuyển nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người. Sau khi, được CDC xác định dương tính vào ngày 12/5, các cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra dịch tễ lẫy mẫu các trường hợp tiếp xúc gần. Tính tới thời điểm, 8 giờ sáng ngày 13/5, đã có 2 mẫu F1 dương tính có liên quan tới 2 bệnh nhân trên.

Cụ thể, trường hợp này, sinh năm 1979, địa chỉ tại chung cư Hồ Gươm, Hà Đông, là F1 của bệnh nhân N.V.T (BN3634 – địa chỉ ĐN2 Tòa nhà Center Point, 27 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, có tiền sử đi du lịch tại Đà Nẵng từ 30/4-2/5).

Ngày 11/5, bệnh nhân có tham dự buổi giới dự án mới tại Khu đô thị Hồng Hà Eco City, Tứ Hiệp Thanh Trì có BN3634 cùng tham dự.

Ngày 12/5, bệnh nhân được TTYT Thanh Trì lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thực hiện).

Trường hợp thứ 2 dương tính mới liên quan đến ổ dịch tại Thanh Xuân (chùm Đà Nẵng), đó là bệnh nhân Đ.K.T., nam, sinh năm 1981, là nhân viên kinh doanh bất động sản, địa chỉ tại CT7 chung cư Booyoung, phường Mộ Lao, quận Hà Đông. Bệnh nhân là F1 của BN3634 (bệnh nhân T.).

Ngày 11/5/2021, bệnh nhân có tham dự buổi giới thiệu dự án mới tại KĐT Hồng Hà Eco City, Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì có BN3633 cùng tham dự.

Ngày 12/5/2021, bệnh nhân được TTYT quận Hà Đông lấy mẫu, kết quả dương tính với SARS-COV-2.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/f1-cua-giam-doc-hacinco-sau-tiep-xuc-1-ngay-da-duong-tinh-la-binh-thuong-hay-virus-dang-lay-nhanh-sieu-kinh-khung-161211305115850854.htm

Covid-19 Hà Nội

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.