Giải nhiệt bằng thực phẩm

Trong đợt nắng nóng kỷ lục năm nay có những ngày nhiệt độ ngoài trời lên trên 40oC, lại thêm tình trạng cắt điện trên diện rộng đã làm bữa ăn của người dân càng thêm nóng.

Trong đợt nắng nóng kỷ lục năm nay có nhữngngày nhiệt độ ngoài trời lên trên 40oC, lại thêm tình trạng cắtđiện trên diện rộng đã làm bữa ăn của người dân càng thêm nóng.

Cái nóng gay gắt khiến con ngườimệt mỏi và ăn uống cũng không ngon miệng, khó nuốt. Chính vì vậy, vấn đề dinhdưỡng trong mùa nắng nóng cần được các bà nội trợ quan tâm hơn nữa để bữa ăn củagia đình vừa đầy đủ chất mà lại thanh nhiệt, dễ ăn.

Đồ uống từ hoa quả

Mùa hè, các gia đình nên chế biếnđồ uống từ hoa quả vừa rẻ tiền mà lại rất tốt cho cơ thể. Các loại nước ép hoặcsinh tố làm từ cà rốt, cà chua, dưa leo, dưa hấu, trà mạch môn, nước ép quả lê,nước ép ngó sen, nước mơ, nước mận, nước dâu... là những thức uống bổ dưỡng vàmát mẻ dành cho cơ thể.

Giải nhiệt bằng thực phẩm

Nước bí đao uống hàng ngày giúpcơ thể thanh nhiệt và giải độc. Dùng cải bẹ xanh, mướp đắng (khổ qua) đun nướcđể uống cũng rất tốt. Chanh chứa nhiều vitamin C rất tốt cho da, giúp cơ thểthanh nhiệt, sát trùng, trị ho... Nên sử dụng chanh hoặc chanh leo để pha nướcuống hàng ngày.

Dùng nước cốt ngâm từ quả dâu, mơhay sấu pha làm nước uống cũng là một loại thức uống bổ dưỡng.

Giải nhiệt bằng thực phẩm

Uống trà tâm sen giúp làm mát cơthể và dễ ngủ. Sữa chua cũng là loại đồ uống không thể thiếu trong mùa hè, nhấtlà đối với phụ nữ và trẻ em. Sữa chua tốt cho da cũng như hệ tiêu hoá. Bạn cóthể mua sữa chua bán sẵn của các hãng sữa nổi tiếng, hoặc có thể tự làm lấy. Mộtđiều cần lưu ý, các loại nước uống không nên cho nhiều đường, nhất là đối vớingười béo phì hoặc cao huyết áp.

Cần hạn chế sử dụng nước đá bởiuống nước đá quá nhiều có thể gây hỏng men răng. Nếu bạn thường xuyên lao độngthể lực thì cho thêm chút muối vào nước uống. Nước muối loãng giúp hạn chế quátrình ra mồ hôi, làm cơ thể bớt khát nước hơn.

Có thể sử dụng nước sắc từ cácloại dược liệu như kim ngân hoa, cúc hoa, thổ phục linh, đậu ván trắng... có giathêm ít đường và muối, giúp cân bằng natri, kali và giải khát tốt hơn.

Hạn chế thực phẩm cay và nhiềumỡ

Các món ăn trong mùa nắng nên chếbiến theo dạng luộc, hầm, nấu canh. Các loại canh chua có nhiều nước, được chếbiến đơn giản và có tác dụng làm mát cơ thể như canh cua, canh hến, thịt nạc nấuchua... rất thích hợp cho mùa hè.

Giải nhiệt bằng thực phẩm

Ngoài ra còn có rất nhiều các móncanh bổ dưỡng, có tác dụng mát phổi như đậu phụ nấu cùng thịt nạc hoặc tôm khôxay nhuyễn. Bữa ăn mùa hè cần các loại rau có tính mát như rau muống, rau ngót,mùng tơi... Các loại cháo đậu xanh bí đỏ, cháo đậu đen, chè đậu đen... có tácdụng mát gan, lợi tiểu. Nên hạn chế dùng các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, các mónăn dạng chiên, xào và các món chứa nhiều đồ gia vị có tính cay nóng.

Không nên ăn nhiều các món ăn lênmen như cà pháo muối, kim chi, dưa món và hạn chế tiêu thụ đường vì đường tạonhiều năng lượng làm cho cơ thể cảm thấy nóng bức hơn.

Nên ăn nhiều hoa quả tươi

Mùa hè, bạn nên lựa chọn nhữnghoa quả tươi, nhiều nước, thành phần có chứa nhiều vitamin C như: Dưa hấu, cam,thanh long, táo, cà chua... dưới dạng ăn trực tiếp hoặc ép nước để uống.

Giải nhiệt bằng thực phẩm

Cần hạn chế ăn các loại hoa quảcó chứa nhiều đường như: Mít, vải, nhãn, xoài... Đặc biệt, trái mướp đắng tươiđem bỏ ruột, trộn với đường trắng, đem xay nhuyễn, ép lấy nước uống sẽ có côngdụng thanh nhiệt, giải độc, giải khát, đặc biệt là những trường hợp bị kiết lịdo nóng.

Hoa quả tươi mùa hè nên chọn loạitươi ngon, rửa sạch, bọc trong túi nilon và cho vào tủ lạnh dùng dần. Không nênsử dụng nhiều loại hoa quả đóng hộp vì vừa đắt lại có chất bảo quản và nhiềuđường, không tốt cho sức khoẻ.

Người nội trợ nên nhớ, công thứcthực phẩm của mùa hè là: Rau xanh, canh mát, hoa quả tươi sẽ giúp cho bữa cơmgia đình trong mùa nắng nóng thêm phần hạ nhiệt.

Theo ThS Nga Anh
PNVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.