Giáo viên 35 tuổi đột ngột tử vong khi giảng bài, cảnh báo thói quen rất nhiều người mắc

Đang trong lúc giảng bài đột nhiên bị ngừng tim. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu, nhưng chàng trai vẫn không qua khỏi và ra đi ở tuổi 35.

Vào ngày 11/10, một giáo viên trẻ tên là Triệu Diệm Vân tại trường Cao đẳng Văn Lan, thuộc Đại học Kinh tế và Luật Trung Nam, đang trong lúc giảng bài đột nhiên bị ngừng tim. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu, nhưng chàng trai vẫn không qua khỏi và ra đi ở tuổi 35.

Giáo viên trẻ 35 tuổi tử vong trong khi đang giảng bài

Triệu Diệm Vân sinh năm 1983, là người Hồng Hồ, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Triệu Diệm Vân có bằng tiến sĩ từ Đại học Carlos III ở Madrid, Tây Ban Nha, bằng thạc sĩ kinh tế của Đại học Carlos III ở Madrid và Đại học sư phạm Bắc Kinh, bằng cử nhân tài chính từ Đại học Công nghệ và Kinh doanh Bắc Kinh. 

Giáo viên 35 tuổi đột ngột tử vong khi giảng bài, cảnh báo thói quen rất nhiều người mắc-1

Triệu Diệm Vân là một giáo viên tại Đại học Kinh tế và Luật Trung Nam

Năm 2015, Triệu Diệm Vân là một nhân tài xuất sắc nên đã được giới thiệu vào Đại học Kinh tế và Luật Trung Nam. Đáng buồn thay, Triệu Diệm Vân đã ra đi mãi mãi sau khi rơi vào trạng thái tim ngừng đập ở tuổi 35 trong khi đang giảng bài.

Hiện tượng tim đột ngột ngừng đập (Sudden Cardiac Arrest - SCA) là tình trạng bất ngờ mất chức năng tim, hô hấp và ý thức. Tình trạng này xảy ra thường là do sự rối loạn trong hệ thống điện tim làm gián đoạn hoạt động bơm máu và khiến máu không thể truyền đến được các cơ quan trong cơ thể. Nếu hoạt động bơm máu của tim không được khôi phục trong vòng 4 phút, não sẽ chết. Trước khi ngừng tim, người bệnh có thể bị choáng váng, khó thở, đau ngực và ngất xỉu. Một số người không có dấu hiệu cảnh báo, chỉ đột nhiên mất ý thức.

Giáo viên 35 tuổi đột ngột tử vong khi giảng bài, cảnh báo thói quen rất nhiều người mắc-2

Triệu Diệm Vân ra đi đột ngột trong khi đang giảng bài cho học sinh.

Nguyên nhân gây nên cái chết của vị giáo viên trẻ tuổi là gì?

Theo báo cáo, Triệu Diệm Vân luôn phải chịu không ít áp lực với việc nghiên cứu khoa học và nhiệm vụ giảng dạy, điều đó khiến anh thường xuyên phải thức đêm làm việc. Tuy nhiên điều khiến nhiều người thắc mắc đó là anh Triệu rất chăm chỉ tập thể thao, cơ thể nhìn rất khỏe mạnh, yếu tố này không thể giúp giảm bớt những tác động tiêu cực từ thức đêm và căng thẳng sao?

Giáo viên 35 tuổi đột ngột tử vong khi giảng bài, cảnh báo thói quen rất nhiều người mắc-3

Mặc dù có tập thể dục, nhưng thường xuyên thức khuya cũng gây nên tim ngừng đập

Trước hết, vận động thể thao đối với tim cũng là con dao hai lưỡi. Vận động thích hợp, tất nhiên có thể cải thiện chức năng của tim phổi, nhưng người thường xuyên vận động, đặc biệt là những người từng trải qua vận động quá mức, tim không chịu nổi gánh nặng và gây nguy hiểm. Những cái chết đột ngột thường xảy ra trên sân chơi là những ví dụ rõ ràng.

Cho dù những người có thường xuyên vận động, nhưng đang trong thời gian đang bị căng thẳng, mệt mỏi, thức khuya, thì vẫn có thể xuất hiện chứng co giật ở tim. Đồng thời, một khi vận động không thích hợp, kết hợp với căng thẳng, thức khuya cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho tim. 

Ngoài ra, những nguyên nhân sau đây cũng gây nên ngừng tim đột ngột

Giáo viên 35 tuổi đột ngột tử vong khi giảng bài, cảnh báo thói quen rất nhiều người mắc-4

Các loại bệnh tim cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ngừng tim đột ngột

Bệnh cơ tim: Khi cơ tim không được cung cấp đủ lượng máu trong một thời gian dài sẽ khiến nó có thể ngừng bơm máu tạm thời. Thông thường, những người có lượng máu bơm ra khỏi tim với mỗi nhịp tim chỉ nhỏ hơn 30% được xem là có nguy cơ cao mắc phải hiện tượng tim đột ngột ngừng đập.

Bệnh động mạch vành: Bệnh này thường xảy ra là do một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành bị hẹp hay bị tắc, dẫn đến mạch vành không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của oxy cho cơ tim nên gây ra trạng thái tim đột ngột ngừng đập.

Bệnh van tim: Khi van tim của bạn có vấn đề thì nó có thể làm gián đoạn dòng chảy của máu qua tim. Chính điều này sẽ làm cho máu được bơm mạnh hơn để ép máu đi qua các động mạch. Một khi van tim không được đóng đúng cách sẽ bị rò rỉ máu ngược trở lại nên gây ra tình trạng ngưng tim đột ngột.

Giáo viên 35 tuổi đột ngột tử vong khi giảng bài, cảnh báo thói quen rất nhiều người mắc-5

Tập luyện thể thao quá sức cũng gây gánh nặng cho tim

Các loại thuốc điều trị bệnh tim: Một số loại thuốc hỗ trợ tim có thể gây ra sự thay đổi về lượng magie và kali trong máu. Điều này sẽ kéo theo tình trạng loạn nhịp tim, dễ dẫn đến ngừng tim đột ngột.

Gặp bất thường ở mạch máu: Việc tập thể dục cường độ cao sẽ khiến hormone adrenaline được giải phóng, gây ra những bất thường về mạch máu ở động mạch và động mạch chủ. Từ đó cũng có thể dẫn đến hiện tượng tim đột ngột ngừng đập.



Theo Khám Phá 


tử vong

đột tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.