Giúp cha mẹ nhận biết và điều trị virus rota - căn bệnh khiến trẻ suy kiệt nhanh chóng

Với người lớn, virus rota có thể không nghiêm trọng nhưng nó thực sự nguy hiểm cho trẻ em. Điều quan trọng là phải biết tất cả các triệu chứng và sẵn sàng giúp đỡ bé ngay lập tức.

Với người lớn, virus rota có thể không nghiêm trọng nhưng nó thực sự nguy hiểm cho trẻ em. Điều quan trọng là phải biết tất cả các triệu chứng và sẵn sàng giúp đỡ bé ngay lập tức.

Virus rota là gì?

Là tác nhân gây bệnh tiêu chảy cấp phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, và là một trong số các loại virus gây nhiễm trùng thường được gọi là cúm dạ dày, mặc dù không có liên quan đến cúm. Virus rota có thể khiến trẻ suy kiệt, thậm chí tử vong… Tuy nhiên không phải cha mẹ nào cũng biết cách nhận biết và phòng tránh bệnh đúng cho con.

 

Giúp cha mẹ nhận biết và điều trị virus rota - căn bệnh khiến trẻ suy kiệt nhanh chóng-1

Các triệu chứng chính của virus rota bao gồm:
- Buồn nôn.
- Nôn.
- Tiêu chảy.
- Sốt cao.
- Đau bụng.
- Sôi bụng.

Giúp cha mẹ nhận biết và điều trị virus rota - căn bệnh khiến trẻ suy kiệt nhanh chóng-2

Mối đe dọa chính đối với trẻ con là mất nước do các triệu chứng trên gây ra. Trong một số trường hợp cũng xuất hiện ho và sổ mũi vì vậy rất dễ bị nhầm cảm cúm. Một số trẻ có thể ngất xỉu và bị co giật do mất nước nhanh.

Làm thế nào để phân biệt vius rota và ngộ độc thực phẩm?

Thật không dễ dàng để phân biệt virus rota với ngộ độc thực phẩm và trên thực tế cũng không có sự khác biệt lớn về phương pháp điều trị.

Giúp cha mẹ nhận biết và điều trị virus rota - căn bệnh khiến trẻ suy kiệt nhanh chóng-3

Khi bị ngộ độc thực phẩm, trẻ sẽ:

- Nôn mửa nhưng không quá nghiêm trọng.

- Nhiệt độ cơ thể không tăng giảm một cách đột ngột.

- Không xuất hiện tiêu chảy hoặc nó biến mất nhanh.

- Đau bụng không kéo dài quá lâu.

Cách điều trị virus rota

Thiếu nước và thiếu hụt khoáng chất là những điều nguy hiểm nhất cho trẻ khi bị virus rota nên điều trị bệnh cần nhằm vào những vấn đề này. Việc điều trị phụ thuộc vào các triệu chứng vì không có thuốc cụ thể chống lại virus rota.

Giúp cha mẹ nhận biết và điều trị virus rota - căn bệnh khiến trẻ suy kiệt nhanh chóng-4

Điều quan trọng là phải làm như sau:

- Cung cấp chất lỏng cho cơ thể: Các dung dịch muối đặc biệt (chất điện giải) sẽ phục hồi sự cân bằng các yếu tố cần thiết. Và tất nhiên, đừng quên nước. Trong trường hợp nôn mửa nặng, nên cho trẻ uống nước ít một. Nếu là trẻ sơ sinh và chúng không muốn uống, hãy cố gắng cung cấp cho chúng chất lỏng bằng cách tiêm truyền.

- Kiểm tra nhiệt độ: Nếu lượng nước trong cơ thể duy trì tốt, cơ thể sẽ đánh bại virus nhanh hơn. Trong trường hợp nhiệt độ cơ thể trẻ tăng cao, cha mẹ được khuyến cáo cho trẻ hạ sốt.

- Sử dụng chất hấp thụ, than hoạt tính và các loại thuốc có chứa chất hấp thụ.

- Không sử dụng thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh không có tác dụng chống virus và chúng có thể trở nên nguy hiểm trong trường hợp trẻ bị virus rota. Chúng ảnh hưởng đến ruột đã bị hư hại và có thể gây tiêu chảy cấp tính. Thuốc kháng sinh được bác sỹ chỉ định trong một số trường hợp, ví dụ như nếu tiêu chảy kéo dài hơn 14 ngày, một người được chẩn đoán bị giun sán hoặc có trường hợp nghi ngờ về bệnh tả.

Nếu không thể tìm được chất điện giải ở hiệu thuốc hoặc trên thị trường, bố mẹ có thể tạo ra dung dịch điện giải từ: 890ml nước, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê baking soda.

Khi nào phải đưa trẻ đi bác sĩ

Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm virus rota nhưng trẻ em dưới 6 tuổi dễ bị ảnh hưởng hơn. Trong một số trường hợp, trẻ cần sự giúp đỡ của bác sỹ. Các bác sĩ luôn khuyên nên ngăn ngừa virus rota bằng cách tiêm phòng.

Giúp cha mẹ nhận biết và điều trị virus rota - căn bệnh khiến trẻ suy kiệt nhanh chóng-5

Virus rota cực kỳ nguy hiểm cho trẻ dưới 2 tuổi nên bố mẹ nên hành động nhanh chóng. Bố mẹ phải gọi cho bác sỹ nếu em bé bị mất nước. Các biểu hiện chính bao gồm: em bé không đổ mồ hôi, khó thở hoặc không đi tiểu trong hơn 3 giờ. Ngoài ra, hãy quan sát xem trẻ có khóc mà không có nước mắt hoặc lưỡi có bị khô không. Trong trường hợp này, trẻ em có nguy cơ cao bị viêm phổi.

Cách ăn uống khi trẻ bị virus rota

Giúp cha mẹ nhận biết và điều trị virus rota - căn bệnh khiến trẻ suy kiệt nhanh chóng-6

Trong 24 giờ đầu tiên khi bị nhiễm virus rota, trẻ sẽ không muốn ăn chút nào nhưng bố mẹ phải cho trẻ uống đủ nước. Bố mẹ cũng có thể cho trẻ uống trà thay vì nước. Không nên cho trẻ uống sữa và các sản phẩm từ sữa vì virus rota khiến cơ thể không dung nạp lactose.

Không nên cho trẻ ăn nước canh gà vì có thể dẫn đến tiêu chảy.

Nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm lành mạnh và từ từ mở rộng thực đơn khi tiêu chảy không còn. Hãy thử cho trẻ ăn những món sau: cháo được nấu nhuyễn lấy nước, khoai tây nghiền với nước và súp rau, táo nướng...

Theo Trí thức trẻ


Virus rota

ngộ độc thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.