Gội đầu ở tiệm bị nấm da?

Thói quen gội đầu ở tiệmthật khó từ bỏ đối với phụ nữ, nhất là những người bận rộn. Tuy nhiên, nếubiết đề phòng sẽ tránh được bệnh nấm da.

Thói quen gội đầu ở tiệmthật khó từ bỏ đối với phụ nữ, nhất là những người bận rộn. Tuy nhiên, nếubiết đề phòng sẽ tránh được bệnh nấm da.

Bản thân việc gội đầu khônggây ra bệnh, bởi gội đầu ngoài việc giúp làm sạch da đầu, đẹp tóc còn làhình thức thư giãn hiệu quả. Bệnh đến từ những yếu tố liên quan.

Phụ nữ

Một số phụ nữ đi gội đầu ởtiệm về bỗng dưng cảm thấy da đầu bị ngứa và xuất hiện gàu. Bác sĩ ĐặngHoàng Anh - nguyên Trưởng phòng khám bệnh, BV Da liễu TP.HCM, giải thíchnhững trường hợp bị triệu chứng trên là do da đầu bị nhạy cảm với dầu gội,chứ không phải do tay nhân viên gội kém vệ sinh, ngưng loại dầu gội đang sửdụng bệnh sẽ hết.

Gàu là một tình trạng da đầubị tróc vảy trắng nhiều. Mặc dầu ở người bị gàu, người ta thấy da đầu của họcó hiện diện nhiều nấm Pityrosporum ovale, nhưng loại nấm này không phải lànguyên nhân duy nhất mà còn do nhiều nguyên nhân khác như: stress, nội tiết,có vấn đề về miễn nhiễm, nhạy cảm với các mỹ phẩm tiếp xúc với da đầu (dầugội, keo xịt tóc, gel mướt tóc, dầu bóng tóc…).

Gội đầu ở tiệm bị nấm da?

(ảnh minh họa)

Do đó mới có chuyện, dù vẫndùng một loại dầu gội trước giờ vẫn dùng mà không xảy ra viêm nhiễm hay dịứng, nhưng nhằm lúc bị stress hoặc có dùng thêm keo xịt tóc, dầu bóng tóc…da xuất hiện gàu. Cho nên, cách tốt nhất để phòng tránh gàu là nên gội đầuthường xuyên khi da đầu quá nhờn, sử dụng dầu gội đầu thích hợp và tránhstress.

Trẻ em

Nấm da đầu thường thấy ở trẻcon, rất dễ lây. Trên thực tế, nhiều trẻ ở trường hay ở nhà bị nấm da đầucùng một lúc, do tiếp xúc trực tiếp với nhau hoặc dùng chung nón, lược...Bên cạnh đó, trẻ có thể bị lây từ các thú vật nuôi trong nhà như bò, chó,mèo, loại chuột dùng thí nghiệm… Đặc biệt, những trẻ có điều kiện vệ sinhkém hoặc bị suy dinh dưỡng dễ bị lây bệnh hơn.

Ở trẻ em, bệnh nấm da đầu cóbiểu hiện một hoặc vài mảng tóc bị đứt gần chân tóc. Vùng da nơi tóc đứt,rụng thường bị đỏ, tróc vảy trắng hoặc có thể có nhiều mụn mủ. Theo bác sĩHoàng Anh, điều trị nấm da đầu ở trẻ em có thể dùng thuốc kháng nấm dạnguống như Griseofulvin hoặc Kétoconazole, thuốc kháng nấm dạng kem bôi nhưcác dẫn xuất của Imidazole và dầu gội đầu có chứa chất Kétoconazole hoặcchất Selenium sulfide. Tùy tình trạng nhiều ít để điều trị từ 6 đến 8 tuầnlà khỏi.

Để tránh tái phát và hạn chếlây lan cho các trẻ khác, phụ huynh cần giặt thường xuyên khăn, nón, lược,gối của trẻ. Tránh tắm ở hồ bơi, hạn chế tiếp xúc với vật nuôi và không đểtrẻ bị suy dinh dưỡng. Mặt khác, phụ huynh nên xin phép thầy cô giáo cho trẻnghỉ học đến khi bác sĩ cho phép đi học lại.

Theo Mỹ Lam
Gội đầu ở tiệm bị nấm da?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.