Hái một lá kim tiền nhai thử, ông bố phát hoảng khi biết con 15 tháng xảy ra điều gì

Cây kim tiền là một loại cây chứa độc tố và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Những gia đình có trẻ nhỏ càng cần cẩn thận hơn với loại lá này.

Cây kim tiền là một loại cây chứa độc tố và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Những gia đình có trẻ nhỏ càng cần cẩn thận hơn với loại lá này.

Cây chứa độc tố

Một bác sĩ Nhi khoa ở Hải Phòng đã chia sẻ, câu chuyện một em bé (15 tháng) nghịch chơi và bứt một lá cây kim tiền bỏ vào miệng... Khi bé vừa bỏ vào miệng thì ông ngoại phát hiện liền lấy ra ngay, nhưng sau đó bé khóc, mặt đỏ ửng và miệng sưng phồng lên...

Bố bé nhanh trí lấy một lá và nhấm thử để cảm nhận bé đang bị gì... Xong bố bé nói nó đau nhói khó chịu. Đặc biệt khi uống nước vào thì càng đau hơn. Cả nhà bé đã nhanh chóng cho bé uống nước chanh và thực hiện các biện pháp sơ cứu nhưng bé vẫn quấy khóc không chịu.

Sau đó, gia đình đưa bé tới bệnh viện, các bác sĩ cho bé uống nước chanh và ăn kẹo. Một lúc sau cháu có tình trạng đỡ hơn.

Hái một lá kim tiền nhai thử, ông bố phát hoảng khi biết con 15 tháng xảy ra điều gì-1

Trẻ bị loét miệng do hái lá cây cảnh ăn.

Không riêng gì trường hợp của bé này, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang cũng từng cấp cứu cho 3 trẻ nhỏ ngộ độc cây kim tiền. Hai bé bị ói ra máu, 1 trẻ thì môi sưng vì hái lá cây kim tiền ăn. Các bé đã được bác sĩ kiểm tra dạ dày và truyền dịch để thải độc từ cây kim tiền.

Cháu bé 16 tháng tuổi (ở Long Biên, Hà Nội) trong nhà mẹ cháu trồng nhiều cây vạn niên thanh, cháu đã hái lá cho vào mồm, gây phỏng rát miệng và cháu khóc nhiều, phù nề niêm mạc nên mẹ cháu vội vàng đưa cháu tới phòng khám để cầu cứu bác sĩ.

Trường hợp của bé chưa nặng bác sĩ cho truyền dịch và theo dõi. Với những trường hợp trẻ nhỏ bị các triệu chứng ngộ độc của cây kim tiền, vạn niên thanh ở thể nhẹ có thể chữa trị bằng thuốc giảm đau, thuốc kháng Histamine hay than hoạt tính.

Ngộ độc những loại cây kim tiền như này có thể theo dõi chưa cần phải rửa dạ dày ngay như các loại ngộ độc khác nhưng với trẻ cũng nguy hiểm.

Cây kim tiền độc như nào?

Cây kim tiền hay còn gọi là kim phát tài được cho là loại cây mang ý nghĩa về sự giàu sang, phú quý nên được rất nhiều gia đình trang trí trong nhà. Nhưng ít người biết đến mức độ nguy hiểm của loại cây quen thuộc này.

Theo PGS Trần Hồng Côn – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cây kim tiền và một số cây cảnh khác để trong nhà có độc nguy hiểm cho con người đặc biệt là trẻ nhỏ.

PGS Côn cho biết các nghiên cứu cho rằng, cây này có chứa một chất độc là tinh thể canxi oxalat. Chất này nằm trong cuống và lá cây có tác dụng thanh lọc, hút độc, song lại gây hại cho sức khỏe.

Chất canxi oxalat có trong một số loại cây như vạn niên thanh, các loại cây chua me đất, những cây khoai nước, cây ráy...

Hái một lá kim tiền nhai thử, ông bố phát hoảng khi biết con 15 tháng xảy ra điều gì-2

Cây kim tiền có thể gây độc cho người đặc biệt trẻ nhỏ

Khi tiếp xúc với một lượng nhỏ canxi oxalat có thể gây ngộ độc. Ví dụ trường hợp nhẹ gây ra các triệu chứng ngứa ran ở tay chân. Còn đưa vào miệng do niêm mạc miệng mỏng khiến cho người ăn phải nó có cảm giác nóng rát mạnh trong miệng và họng, sưng và ngạt thở.

Liều lượng lớn hơn, canxi oxalat gây ra trạng thái nôn nao khó chịu mạnh đối với hệ tiêu hóa, khó thở và nếu quá nhiều có thể co giật, hôn mê và tử vong. Ngộ độc canxi oxalat còn gan và thận của người ăn phải nó.

PGS Côn khuyến cáo, các bậc cha mẹ không nên để những cây cảnh như cây kim tiền, cây vạn niên thanh trong nhà gây nguy hiểm cho sức khỏe đặc biệt là những nhà có trẻ nhỏ do không biết trẻ em tò mò bứt lá cây cho vào miệng.

Theo Trí Thức Trẻ


Cây kim tiền

Bác sĩ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.