Hình ảnh chân thực về không khí Hà Nội dù trời hửng nắng

Trưa 15/12, những hình ảnh cập nhật quanh Hà Nội cho thấy không khí vẫn chưa được cải thiện, một số địa điểm vẫn mờ ảo dưới đám khói bụi ô nhiễm.

Trưa 15/12, những hình ảnh cập nhật quanh Hà Nội cho thấy không khí vẫn chưa được cải thiện, một số địa điểm vẫn mờ ảo dưới đám khói bụi ô nhiễm.

Theo ghi nhận của PV, từ sáng cùng ngày nhiều nơi trong nội đô Hà Nội vẫn xuất hiện cảnh tượng gần giống sương mù. Cho đến trưa cùng ngày, đã xuất hiện ánh nắng mặt trời tuy nhiên người dân vẫn chưa thể cảm nhận được sự trong lành.

Đáng chú ý, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội vẫn còn nhiều người bàn tán về sự oi bức, nóng nực và cảm thấy khó "thở" khi tham gia giao thông. Điều đó cho thấy không khí ô nhiễm đã đến mức báo động, người dân cần phải chung sức nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Hình ảnh chân thực về không khí Hà Nội dù trời hửng nắng-1
Hình ảnh khu vực quận Nam Từ Liêm khi ánh nắng mặt trời cao điểm

Hình ảnh chân thực về không khí Hà Nội dù trời hửng nắng-2Hình ảnh chân thực về không khí Hà Nội dù trời hửng nắng-3Hình ảnh chân thực về không khí Hà Nội dù trời hửng nắng-4
Khu vực quận Cầu Giấy vẫn mờ ảo dưới ánh nắng giữa trưa

Hình ảnh chân thực về không khí Hà Nội dù trời hửng nắng-5Hình ảnh chân thực về không khí Hà Nội dù trời hửng nắng-6
Có phần khác với khu vực trung tâm, tại một khu vực giáp sông Hồng có không khí khá hơn.

Hình ảnh chân thực về không khí Hà Nội dù trời hửng nắng-7
Không khí Hà Nội vào buổi chiều 15/12.

Hình ảnh chân thực về không khí Hà Nội dù trời hửng nắng-8
Cảnh tượng tương tự trong những ngày qua.

Bộ Y tế cảnh báo và hướng dẫn người dân 

Cục Quản lý môi trường y tế phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam xây dựng) đã có những hướng dẫn dự phòng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước tác động của ô nhiễm không khí 

1. Đối với người dân:

- Thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên các phương tiện thông tin truyền thông chính thống của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố.

Hình ảnh chân thực về không khí Hà Nội dù trời hửng nắng-9
Nhiều khu vực Hà Nội chìm trong bụi. Ảnh chụp vào trưa 15/12/2019.

- Hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).

- Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường.

- Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

- Với người hút thuốc lá: nên bỏ hẳn hoặc hạn chế hút thuốc lá. Với người không hút thuốc lá nên tránh xa khói thuốc lá.

- Nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm.

- Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống.

- Hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, rơm rạ bằng bếp điện, bếp từ hoặc bếp ga.

- Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

Hình ảnh chân thực về không khí Hà Nội dù trời hửng nắng-10
Ảnh chụp màn hình ứng dụng PAM Air vào khoảng 8h40' sáng nay cho thấy rất nhiều điểm quan trắc tại Hà Nội chuyển màu tím .

2. Đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu cần lưu ý:

- Thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn.

- Hạn chế tối đa đi ra ngoài đặc biệt là vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.

- Cần tuân thủ và duy trì điều trị theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu có dấu hiệu khó chịu, tăng nặng nên khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

- Trong thời điểm này nếu mắc các bệnh cấp tính như sốt, viêm mũi họng, phổi phế quản, tim mạch… cần đến khám tại các cơ sở y tế và điều trị kịp thời.

- Tăng cường dinh dưỡng nâng cao thể trạng và sức đề kháng.

Hình ảnh chân thực về không khí Hà Nội dù trời hửng nắng-11
Dù rất gần nhưng ít người nhìn rõ được những chi tiết của tòa nhà.

Trước đó, sáng (14/12), cập nhật mới nhất từ ứng dụng Air Visual cho thấy chỉ số chất lượng không khí tại một số điểm ở Hà Nội thậm chí đã chuyển sang thang màu nâu, cực kỳ nguy hại, chỉ số AQI đứng đầu thế giới.

Theo số liệu từ hệ thống đo lường chỉ số chất lượng không khí từ Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty cổ phần Tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), gần 30 điểm quan trắc tại Hà Nội đã chuyển sang ngưỡng tím - mức nguy hại cho sức khỏe con người.

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/hinh-anh-chan-thuc-ve-khong-khi-ha-noi-du-troi-hung-nang-2220191612152958690.htm

ô nhiễm không khí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.