Hồng xiêm chữa tiêu chảy

Quả hồng xiêm ngon, ngọt, dễăn, bổ dưỡng. Nhưng ít ai biết nó còn có giá trị chữa bệnh.

Quả hồng xiêm ngon, ngọt, dễăn, bổ dưỡng. Nhưng ít ai biết nó còn có giá trị chữa bệnh.

Về thành phần hoá học, trong 100g hồng xiêm chín có 0,44g protit, 10g gluxit,1,4g xenluloza, cung cấp được 83kcal.  Ngoài ra còn có nhiều muối khoáng vàvitamin (trong 100g hồng xiêm có 52mg canxi, 24mg photpho, 193mg kali, cácvitamin A (beta caroten), B2, B3, B5, B6, C.

Quả hồng xiêm lúc chưa chín chứanhiều tanin nên rất chát. Khi chín chất tanin được chuyển đổi gần như hoàn toànnên ăn ngon ngọt. Người cao tuổi, trẻ em, người yếu mệt mới ốm dậy ăn đều tốt.

Hồng xiêm chữa tiêu chảy

Ngoài ra, nó còn có tác dụngnhuận tràng. Những người bị táo bón ăn mỗi bữa vài quả hồng xiêm chín (mỗi ngàyăn hai bữa, mỗi bữa hai quả) chỉ mấy hôm sẽ hết táo.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, hồngxiêm còn được dùng làm thuốc chữa bệnh. Quả hồng xiêm còn xanh là một vị thuốcchữa tiêu chảy tốt vì có chứa nhiều tanin.

Để chữa tiêu chảy, người dân ởnhiều địa phương vẫn lấy quả hồng xiêm còn xanh sắc lấy nước uống có kết quả tốt(lấy 15 - 20g quả hồng xiêm xanh sắc với 200ml nước, còn lại một nửa, chia làmhai lần uống trong ngày).

Không chỉ quả xanh, mà ngay cảtrong vỏ thân cây hồng xiêm cũng chứa nhiều tanin nên cũng được dùng làm thuốcchữa tiêu chảy (ngày 6 - 10g).

Ngoài chất tanin, trong quả xanhvà vỏ thân cây hồng xiêm còn có một chất gôm nhựa đặc biệt gọi là chicle đượcnhiều nước dùng phổ biến trong công nghệ thực phẩm và dược phẩm.

Chất này có khoảng 40% nhựa, trên6% gôm, 17% hydrat cacbon, 35% nước và một số chất khác, được người ta khai thácđể chế kẹo cao su (chewing-gum) hoặc những kẹo cao su có bạc hà, hồi, quế, cókhi thêm chất pepsin để làm thuốc chữa ho, giúp tiêu hoá thức ăn, kích thíchtiêu hoá, sát khuẩn và làm thơm miệng.                     

Theo BS Hương  Liên
Hồng xiêm chữa tiêu chảy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.