Khi hở eo tử cung

Có khá nhiều trường hợp phụ nữmang thai bị sẩy thai hoặc đẻ non do nguyên nhân hở eo tử cung. Nếu bạn đangtrong tình trạng này, đừng lo lắng, hãy đến bác sĩ để được tư vấn, vì hiện nayviệc giữ thai khi hở eo tử cung khá dễ dàng bằng thủ thuật khâu tử cung.

Có khá nhiều trường hợp phụ nữmang thai bị sẩy thai hoặc đẻ non do nguyên nhân hở eo tử cung. Nếu bạn đangtrong tình trạng này, đừng lo lắng, hãy đến bác sĩ để được tư vấn, vì hiện nayviệc giữ thai khi hở eo tử cung khá dễ dàng bằng thủ thuật khâu tử cung.

Khi hở eo tử cung

Để tránh tình trạng đáng tiếc, tốt nhất khi mang thai bạn cần khám thai sớm trong 3 tháng đầu, cần khai báo rõ tiền sử sẩy thai liên tiếp của bạn để được hướng dẫn điều trị

Chị Kim Xuyến, 27 tuổi (Tân Phú,TP. HCM) đã mang thai 2 lần nhưng thật đau xót, chị vẫn chưa được làm mẹ. Mộtlần chị phải phá thai do thai phát triển không bình thường. 6 tháng sau chị cóthai lại, để giữ gìn chị xin nghỉ việc, ở nhà cũng đi khẽ nói nhẹ cười duyên, 3tháng đầu thăm khám cho thấy thai phát triển tốt. Thế nhưng đến tuần 20, bỗngnhiên thai tuột ra, chị bị hỏng thai dù không dấu hiệu báo trước. Bác sĩ chobiết chị bị hở eo tử cung và khuyên khi nào có thai lại thì cần phải khâu tửcung mới có thể giữ bé. Chị Xuyến đang rất lo lắng vì khâu như thế có ảnh hưởngđến bé, khi bé lớn lên trong tử cung có thể làm rách tử cung, làm đứt chỉ khâukhông?

Tại sao hở eo tử cung lại dễgây sẩy thai và sinh non?

"Ngôi nhà" đầu tiên ấm áp của béchính là tử cung, nơi bé lớn lên từng ngày và chờ ngày chào đời, gặp cha gặp mẹ.Tử cung có phần thân nằm hoàn toàn trong ổ bụng, phần cổ nằm phần lớn trong âmđạo. Nơi tiếp giáp  giữa phần thân và cổ tử cung được gọi là eo, phía dưới nó là lỗ trong của cổ tử cung. Lỗ này bình thường rất nhỏ, chỉ đủ để máu kinh vàdịch trong tử cung thoát ra ngoài.

Khi có thai, phần eo và cổ tửcung sẽ chịu áp lực ngày càng cao do túi ối (chứa thai ngày một lớn) tác độngvào. Nếu lỗ trong cổ tử cung rộng ra (hở), khi có thai, áp lực buồng ối tác độngxuống dưới, màng ối sẽ giãn ra khi gặp điểm yếu này. Nước ối bị dồn xuống dầndần, khiến lỗ trong và ống cổ tử cung căng rộng ra. Có khi mang ối kéo theo nướcối, tạo nên một cái túi chui qua lỗ ngoài tử cung, lọt vào trong âm đạo.

Lúc này, người phụ nữ rất dễ bịsẩy thai hoặc đẻ non vì cực dưới túi ối là một vùng không có gì nâng đỡ.

Theo thống kê của khoa sản A,Bệnh viện Từ Dũ, hở eo tử cung là nguyên nhân quan trọng nhất gây sẩy thai, táiphát từ khoảng tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kỳ.

Nguyên nhân gây hở eo tử cung cóthể do bẩm sinh, do cổ tử cung bị tổn thương vì nong cổ tử cung để nạo thai ởcác lần có thai trước, do rạch cổ tử cung khi sinh, do phẫu thuật khoét chóp haycắt đoạn cổ tử cung. Khi tử cung bị hở eo, nếu không phát hiện kịp thời để canthiệp thì sẽ có nguy cơ cao gây sảy thai từ khoảng tuần 16 trở đi, lúc đó áp lựctrong buồng ối tăng, đè vào cổ tử cung, làm cổ tử cung nở dãn, đưa đến vỡ ối vàsẩy thai và sinh non.

TS.BS Điền Đức Thiện Minh -Trưởng khoa Sản A, BV Từ Dũ cho biết, điều cần lưu ý là ở tình trạng này làkhông có triệu chứng. Sẩy thai thường đột ngột khi thai được khoảng từ 4 đến 6tháng, không triệu chứng đau bụng hoặc ra máu âm đạo báo trước. Sản phụ đangsinh hoạt bình thường, đột ngột bị vỡ ối và sau vài cơn co mạnh, thai được sanhra rất nhanh. Thai thường rất non tháng, chết sau sinh. Lần thai sau thường cókhuynh hướng bị sẩy sớm hơn lần trước với trọng lượng thai nhỏ hơn.

Cũng có thai phụ từng bị hở eo tửcung chia sẻ kinh nghiệm về triệu chứng, đó là cảm thấy nặng nề khi mang thaiđến tuần thứ 13 do cổ tử cung yếu, thai đè xuống.

Khâu để giữ thai

Để tránh tình trạng sẩy hay sinhnon, khi được chẩn đoán có hở eo tử cung, bạn nên đề nghị khâu vòng cổ tử cungđể làm lỗ trong tử cung hẹp lại. Việc khâu vòng nên thực hiện ở tuổi thai từ 16- 20 tuần (tốt nhất là 16 - 18 tuần). Tuỳ theo tiền căn sẩy thai lần cuối củabạn mà bác sĩ sẽ chọn thời điểm thích hợp (trước tuổi sẩy thai lần cuối cùngtrong tiền căn của bạn).

Nếu thai phát triển bình thườngthì đến tuần 37 - 38, thai phụ phải đến bệnh viện cắt chỉ, phòng khi chuyển dạsớm, cổ tử cung không mở ra được, gây rách vỡ tử cung. Một số trường hợp thaiphụ chuyển dạ ngay sau khi cắt chỉ.

Tuy nhiên, lúc đó thai đã đủtrưởng thành và có thể nuôi được. Nếu đã có hở eo tử cung thì ở mỗi lần mangthai, bạn đều phải khâu để giữ thai. Bạn đừng quá lo lắng về thủ thuật này, đóchỉ là một thủ thuật nhỏ trong khoảng vài phút, ít đau. Sau khâu cần nằm nghỉtại giường, dùng thuốc giảm co tử cung và thuốc kháng sinh. Nếu ổn định bạn sẽđược xuất viện sau 48 tiếng. Sau khi xuất viện về nhà trong tuần lễ đầu tiên bạnnên hạn chế đi lại hoặc làm việc nặng.

Tuân thủ lịch khám định kỳ và cầnkhám ngay khi có các dấu hiệu như: đau bụng, ra huyết âm đạo.

Để tránh tình trạng đáng tiếc,tốt nhất khi mang thai bạn cần khám thai sớm trong 3 tháng đầu, cần khai báo rõtiền sử sẩy thai liên tiếp của bạn để được hướng dẫn điều trị. Thông thường bạnsẽ được các bác sĩ cho nhập viện để khâu eo tử cung.

Theo Ngọc Hương
Khi hở eo tử cung



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.