Kiểm soát chứng ợ nóng

Cảm giác tức ngực, nhói tim sau bữa ăn, rất nhiều người đều có chung triệu chứng của chứng ợ nóng. Hãy tìm hiểu xem chúng bắt nguồn từ đâu, có nguy hiểm không và cách xử trí ra sao.

Cảm giác tức ngực, nhói tim saubữa ăn, rất nhiều người đều có chung triệu chứng của chứng ợ nóng. Hãy tìm hiểuxem chúng bắt nguồn từ đâu, có nguy hiểm không và cách xử trí ra sao.

Dấu hiệu phân biệt

Để hiểu về chứng ợ nóng, hãy bắtđầu từ đường đi của thức ăn. Khi qua miệng, thức ăn đi qua thực quản vào dạ dày.Một chiếc van gọi là cơ thắt thực quản dưới mở ra để đón nhận thức ăn rồi đóngvào ngay để ngăn axit dạ dày trào ngược lên thực quản. Với một số người thìchiếc van đó gặp trục trặc, để axit thấm ngược gây nên cảm giác kích thích khóchịu ở ngực và nhói tim.

Kiểm soát chứng ợ nóng

Cảm giác tức ngực, nhói tim sau bữa ăn, rất nhiều người đều có chung triệu chứng của chứng ợ nóng

Vì thế, dấu hiệu phân biệt rõràng nhất của chứng ợ nóng là cảm giác đau tức và như bị thiêu đốt ở lồng ngực.Cơn đau thường xuất hiện sau khi ăn và có thể kéo dài vài giờ. Cảm giác khó chịucàng tồi tệ hơn khi cúi gập người hay nằm xuống. Một số triệu chứng khác là ợ vịchua lên họng, khó nuốt, có cảm giác thức ăn mắc ở cổ họng và ngực. Hiện tượngtrào ngược axit còn có thể gây ho kinh niên hoặc hen suyễn.

Ai cũng có thể gặp phải chứng ợnóng nhưng hay gặp nhất là những người thừa cân, ăn quá nhiều, vừa đi vừa ăn,mặc quần áo chật hoặc hút thuốc lá. Ợ nóng không đe doạ đến sức khỏe nhưng sẽkhá phức tạp nếu mức độ xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng và dai dẳng. Nếu xảyra hơn 2 lần một tuần, nên kiểm tra sức khỏe vì có thể bạn mắc phải GERD (bệnhtrào ngược khí thực quản), kéo dài có thể gây ra viêm loét thực quản.

Giải pháp an toàn

Đầu tiên là cần thay đổi thóiquen hàng ngày như ăn thành các bữa nhỏ, nhai kỹ, bữa tối nên kết thúc trước 3-4giờ trước khi ngủ, tránh ăn đêm bởi thức ăn nhiều trong dạ dày khi nằm xuống cóthể kích thích triệu chứng trào ngược axit.

Có một số thức ăn được cho làkích thích chứng ợ nóng nên nếu có triệu chứng thì tránh ăn cà chua, tỏi,chocolate, dầu bạc hà, đồ ăn chứa nhiều chất béo, các quả họ cam quýt, bưởi hoặcmột số gia vị khác. Tương tự, không cần tránh các loại đồ uống như cà phê, trà,soda, nước ép cà chua, nước cam trừ khi chúng gây ra triệu chứng trào ngượcaxit. Nước lọc là giải pháp an toàn nhất bởi giúp làm loãng axit có trong hệthống tiêu hóa.

Với một số người, tập luyện cóthể gây sức ép cho vùng bụng làm tăng nguy cơ ợ nóng, ví như động tác trồng câychuối. Những người hay bị ợ nóng vào ban đêm, có một cách giảm đau hiệu quả lànằm ngủ gối đầu cao hoặc để cả phần thân trên lên một chiếc gối, trọng lực sẽkhiến cho axit tuân theo đúng đường đi của nó. Một mẹo nhỏ cần nhớ là nằmnghiêng sang trái sẽ bớt cảm giác khó chịu hơn.

Ngoài ra, để giảm bớt áp lực chophần bụng, nới lỏng thắt lưng hay chọn quần áo không bó chặt quá. Một số ngườicó bụng quá to thường bị ợ nóng vì thể tích của mỡ lấn át dạ dày, làm nó nhỏlại. Và điều đáng nói là đa số những người có vòng mỡ này lại thích ăn nhiều, vàthường ăn rất nhanh! Hãy giảm cân, đó là lời khuyên hữu hiệu nhất.

Hơn một nửa số phụ nữ mang thaiđều trải qua chứng ợ nóng, đặc biệt từ tháng thứ 4 trở đi. Việc thay đổi hormonecùng với tăng sức ép lên phần bụng làm tăng nguy cơ trào ngược axit và ợ nóng.Cách làm dịu các triệu chứng là ăn thành các bữa nhỏ, tránh đồ ăn rán và chứanhiều gia vị, không nằm ngay khi ăn. Nếu không thấy hiệu quả, phụ nữ mang thaimuốn dùng thuốc điều trị nhất thiết phải hỏi ý kiến bác sỹ.

Trên thị trường hiện có một sốloại thuốc điều trị chứng ợ nóng. Nếu như thuốc làm giảm độ axit trong dạ dàytrung hòa axit ngay khi nó xuất hiện thì có dòng thuốc khác ngăn chặn dạ dàytiết ra axit nên phải uống trước bữa ăn 30 phút. Các loại thuốc này cần theo đơnthuốc chỉ định vì nếu dùng quá liều hay kéo dài đều không có lợi cho sức khoẻ.

Theo Yến Chi
Kiểm soát chứng ợ nóng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.