Làm giả hàng nghìn chai nước giặt đồ trẻ em, nước xả vải của thương hiệu nổi tiếng rồi gắn mác hàng nhập Thái: Mối nguy hại khôn lường đến sức khỏe

Nước xả vải, nước giặt dù có nhãn mác đầy đủ nhưng vẫn có thể làm giả, và khi sử dụng sản phẩm kém chất lượng này thì cơ thể chắc chắn sẽ nhận về không ít hậu quả.

Mùi thơm của quần áo không chỉ khiến chúng ta cảm thấy tự tin, sáng khoái mà còn vui vẻ hơn. Với bột giặt thông thường, người tiêu dùng không thể thỏa mãn được nhu cầu đó, vì vậy ngày càng có nhiều loại nước giặt với đủ mùi thơm, thương hiệu, màu sắc xuất hiện trên thị trường. Nhưng bạn có biết, nước xả vải, nước giặt dù có nhãn mác đầy đủ nhưng vẫn có thể làm giả, và khi sử dụng sản phẩm kém chất lượng này thì cơ thể chắc chắn sẽ nhận về không ít hậu quả.

Phát hiện 2000 can nước giặt giả nhãn D-nee, 400 can nước giặt nhãn Comfort "nhái"

Mới đây, Đội QLTT số 17, Cục QLTT Hà Nội đã phát hiện ra một xưởng sản xuất tại Sóc Sơn, Hà Nội đang sản xuất các loại nước giặt "nhái". Cơ quan chức năng ghi nhận tại hiện trường trên 2.000 can nước giặt nhãn D-nee; 400 can nước giặt nhãn Comfort thành phẩm...

Được biết, để sản xuất ra các sản phẩm nước giặt, nước xả vải thì chủ cơ sở đã sử dụng một loạt "công nghệ xô chậu" với các nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc. Bên trong xưởng sản xuất, có rất nhiều vỏ can các nhãn hiệu có dấu hiệu đã qua sử dụng trong tình trạng thủng, méo cùng một lượng lớn vỏ can nhựa trắng trong tình trạng mới, chưa dán nhãn các thương hiệu.

Câu chuyện này cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho người tiêu dùng vì ngày nay những sản phẩm chất lượng kém gán mác hàng thật ngày càng nhiều. Những gia đình thích mua hàng online, thích săn nước giặt nhập Thái Lan, nước giặt giá rẻ... nên cảnh giác với chiêu trò này. 

Dùng nước giặt kém chất lượng, hại từ hô hấp đến làn da

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa) cho rằng việc các công ty sản xuất ra các loại nước giặt, nước xả vải nhái, kém chất lượng là hành động gian thương và rất đáng lên án.

Làm giả hàng nghìn chai nước giặt đồ trẻ em, nước xả vải của thương hiệu nổi tiếng rồi gắn mác hàng nhập Thái: Mối nguy hại khôn lường đến sức khỏe-1
Sản xuất các loại nước giặt, nước xả vải nhái, kém chất lượng là hành động gian thương và rất đáng lên án.

Các chuyên gia cho rằng việc sử dụng nước xả, nước giặt kém chất lượng thì thứ ảnh hưởng rõ nhất và nhanh chất là quần áo của bạn. Chúng rất dễ xù lông, bạc màu, sờn rách... bởi thành phần của các sản phẩm nhái rất có thể là hóa chất, chất tạo mùi mạnh. Sau đó, nước giặt "nhái" còn rất nguy hiểm cho hệ hô hấp bởi chúng chưa được cơ quan chức năng kiểm định về thành phần và chất lượng, chúng có thể chứa chất tạo mùi độc hại, làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp và toàn bộ cơ thể.

Một cuộc khảo sát thực hiện bởi Cơ quan bảo vệ môi trường ở Mỹ cho thấy: 95% các hương thơm đang được sử dụng đều đến từ những loại hóa chất có nguồn gốc từ dầu mỏ thay vì là hương thơm tự nhiên. Đáng nói, các sản phẩm nước xả làm mềm vải bị nhái có thể chứa toluen, aeton, focmaldehit, dẫn xuất của benzen, metylen clorua... Đây là những chất có thể gây dị tật bẩm sinh, vô sinh, ung thư cho người dùng.

Trả lời về tác hại của nước giặt, nước xả kém chất lượng đối với làn da, bác sĩ CKI da liễu thẩm mỹ Nguyễn Phương Thảo (Viện thẩm mỹ Y khoa Pensilia) cho biết, sử dụng nước giặt không rõ nguồn gốc nguy cơ kích ứng da, viêm da, nếu nặng có thể phát ban toàn thân hoặc phản ứng ngộ độc da diện rộng, nguy hiểm đến sức khoẻ.

Dùng nước giặt, nước xả vải kém chất lượng cho trẻ nhỏ, hậu quả khôn lường

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ vốn đã nhạy cảm, dễ dị ứng vì vậy khi sử dụng các sản phẩm giặt nồng độ cao, hóa chất chắc chắn sẽ rất nguy hiểm. Đã có nghiên cứu cho thấy rằng việc lạm dụng các loại hương thơm trong chất xả vải có thể gây kích phát các cơn hen (suyễn) ở trẻ em. Thậm chí, có liên quan đến co thắt đường thở do dị ứng ở trẻ sơ sinh. 

Đặc biệt, bác sĩ CKI da liễu thẩm mỹ Nguyễn Phương Thảo cảnh báo ở trẻ em thì nguy cơ phản ứng da cao hơn người lớn nhiều. Da trẻ mỏng vì vậy khi sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất gây hại sẽ dễ thấm qua hơn, khi đó tình trạng viêm da, kích ứng da, ngộ độc da của trẻ sẽ ở mức nghiêm trọng, khó điều trị hơn.

Trẻ sơ sinh thườnh dễ bị dị ứng với các chất tạo mùi thơm, dấu hiệu rõ nhất đó là da nổi mẩn, sần... Nguy hiểm hơn, nếu mùi thơm đậm đặc còn có thể gây ảnh hưởng đến đường hô hấp, khiến trẻ choáng váng, mất thăng bằng khiến trẻ hay cáu gắt, quấy khóc.. 

Theo bác sĩ Thảo, những hoá chất trong các sản phẩm vệ sinh, tẩy rửa phải được kiểm soát chuẩn. Không nên dùng nếu những thành phần độc hại trong chất tẩy bị sử dụng vượt quá định mức cho phép an toàn.

Làm giả hàng nghìn chai nước giặt đồ trẻ em, nước xả vải của thương hiệu nổi tiếng rồi gắn mác hàng nhập Thái: Mối nguy hại khôn lường đến sức khỏe-2
Bác sĩ CKI da liễu Nguyễn Phương Thảo.


Vậy nên lựa chọn nước giặt như thế nào cho đúng?

Các chuyên gia cho rằng, nước xả vải, nước giặt quần áo kém chất lượng dù có giá thành rất rẻ nhưng đương nhiên sẽ tiềm ẩn không ít tác hại. Vì vậy, các bà nội trợ nên chọn cho gia đình mình những sản phẩm loại nước xả được sản xuất bởi thương hiệu có uy tín và đảm bảo đã qua kiểm định. Thay vì mua ở những cửa hàng nhỏ lẻ, bạn có thể tìm mua hàng ở siêu thị. Trước khi mua kiểm tra kỹ bao bì, hạn sử dụng, các thành phần và những khuyến cáo đi kèm. Việc kiểm tra kĩ thành phần được ghi trên nhãn mác cũng giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp với bản thân hoặc người thân trong gia đình với có những người do cấu tạo cơ địa mà bị dị ứng với chất nào đó trong các sản phẩm gia dụng hoặc thực phẩm...

Với những bà nội trợ yêu thích sử dụng nước giặt nhập khẩu thì sẽ rất khó để tự kiểm định chất lượng. Vì thế lời khuyên là nên mua hàng tại các trụ sở của hãng tại Việt Nam, nếu mua hàng xách tay thì cũng nên "chọn mặt gửi vàng" ở những địa chỉ uy tín.

Trong quá trình sử dụng, nếu nhận thấy nước giặt có mùi và màu sắc khác biệt thì nên loại bỏ, tuyệt đối không vì tiếc của mà tiếp tục sử dụng. Với những người có làn da nhạy cảm, bạn nên chọn các dòng sản phẩm riêng phù hợp với làn da của mình. Nên sử dụng theo đúng liều lượng khuyến cáo của nhà sản xuất để hạn chế tối đa tác dụng phụ.

Để sử dụng nước xả cho bé các mẹ cần phải kiểm tra thử xem nước xả đó có gây khó chịu gì cho bé hay không: Ban đầu, nên thử với áo và quần ngắn. Quan sát những phản ứng có thể xảy ra trên da bé. Nếu bé có tiền sử dị ứng, chàm bội nhiễm và những bệnh khác, tốt nhất là các mẹ nên trao đổi với bác sĩ trước khi chọn bột giặt hoặc nước xả cho bé để đảm bảo an toàn nhất.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/lam-gia-hang-nghin-chai-nuoc-giat-do-tre-em-nuoc-xa-vai-cua-thuong-hieu-noi-tieng-roi-gan-mac-hang-nhap-thai-moi-nguy-hai-khon-luong-den-suc-khoe-tre-16221070420221438.htm

hàng giả


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.