Lỗ nhỏ như đầu tăm ở tai - dấu hiệu không được chủ quan

Theo các bác sĩ tai mũi họng, bệnh nhân bị rò luân nhĩ nếu không chăm sóc, vệ sinh cẩn thận, bệnh có thể nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng.

Theo các bác sĩ tai mũi họng, bệnh nhân bị rò luân nhĩ nếu không chăm sóc, vệ sinh cẩn thận, bệnh có thể nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng.

Chị Đỗ Thị Dơn (23 tuổi, quê Hưng Yên) đi khám bệnh với nửa bên mặt sưng tấy đau đớn. Theo chị Dơn, cách đây 10 ngày chị thấy đau ở vùng tai nên cố chịu, sau đó vùng tai đau nhiều hơn. Chị Dơn được bác sĩ kê kháng sinh nhưng uống không có hiệu quả.

Đến khi cả nửa mặt bị lệch, đau không ăn uống được gì, chị Dơn đã tìm tới bệnh viện để khám. Bác sĩ cho biết bệnh nhân bị áp xe do viêm từ ổ rò luân nhĩ. Khi nghe bác sĩ nói rò luân nhĩ, chị Dơn kể bị từ bé và thi thoảng ở lỗ rò nhỏ tý như đầu tăm chảy ra dịch xanh, mùi rất hôi.

Tuy nhiên, chị Dơn chủ quan vì trong nhà cả hai chị em đều có lỗ li ti này. Sau khi khám, bác sĩ đã dẫn lưu ổ áp xe và kê kháng sinh để chị Dơn uống.

Sau một tháng hết viêm, chị Dơn được chỉ định phẫu thuật cắt rò luân nhĩ để tránh biến chứng về sau.

Lỗ nhỏ như đầu tăm ở tai - dấu hiệu không được chủ quan-1
Bác sĩ Hoài An đang khám cho bệnh nhi. Ảnh: Infonet.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Bệnh viện An Việt, cho biết nhiều trẻ sinh ra đã có "cái lỗ nhỏ" ở vành tai trên, đây là dị tật rò luân nhĩ. Dị tật này xuất hiện ngay sau khi trẻ được sinh ra và có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên tai.

Tỷ lệ của dị tật này ở người da trắng là 1% và ở người châu Phi, châu Á là 1-10%. Rò luân nhĩ có thể xuất hiện độc lập, đơn giản, nhưng cũng có thể kết hợp với những dị tật khác tạo thành những hội chứng biểu hiện bệnh lý toàn thân như hội chứng khe mang - tai - thận.

Bên trong lòng ống là nang lông, tuyến mồ hôi, tuyến bã,... nên khi đường rò này hoạt động, các chất tuyến bã hoạt động tiết ra các chất bã nhờn, bã đậu trong đường rò đó, gây ra mùi khó chịu.

Nếu không vệ sinh sạch sẽ, đây sẽ là ổ gây viêm nhiễm. Có những bệnh nhân đến bệnh viện với khuôn mặt lệch hẳn đi do viêm vùng lỗ rò, đặc biệt là ở trẻ em. Các mẹ thấy có dịch chảy ra mùi khó chịu lại nặn rồi tự bôi thuốc không đúng khiến lỗ rò viêm nhiễm nặng.

Trong trường hợp rò luân nhĩ bị nhiễm trùng (khoảng 50%), trẻ có thể sốt, đau và lỗ rò sẽ viêm, sưng đỏ. Nếu không được điều trị kịp thời với kháng sinh thích hợp, lỗ rò luân nhĩ nhiễm trùng sẽ nhanh chóng trở thành một ổ áp xe ngay tại đó (khoảng 34%).

Chúng cũng có thể tạo ra những ổ áp xe lan ra những vị trí khác quanh tai như áp xe ở trước tai, áp xe ở sau tai mà khiến bệnh nhân nhầm lẫn với những bệnh lý khác như viêm tai xương chũm xuất ngoại, áp xe hạch, những khối u bội nhiễm.

Vi khuẩn gây nhiễm trùng thường là Staphylococcus epidermidis (31%), Staphylococcus aureus (31%), Streptococcus viridans (15%).

Phương pháp điều trị triệt để bệnh lý này là phẫu thuật lấy trọn đường rò. Đối với trẻ em, phẫu thuật này được thực hiện với gây mê toàn thân.


Trẻ có thể bị thủng hoàn toàn màng nhĩ vì món đồ chơi quen thuộc: Những món đồ có thể gây thủng màng nhĩ ở trẻ chính là chiếc kèn Vuvuzela và trò chơi xúc cát hạt muồng muồng đang rất phổ biến ở các công viên.

 

Theo Zing


rò luân nhĩ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.