Loại thực phẩm ăn vào không còn sợ say nắng

Trong nhiều biện pháp đề phòng say nắng, say nóng, việc bổ sung những thực phẩm giải nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch cũng là một giải pháp hữu hiệu và lâu dài.

Say nắng, say nóng là hiện tượng thường gặp vào mùa hè, nhất là trong những ngày nắng nóng cao điểm.

Say nắng, say nóng không đơn giản chỉ là những hiện tượng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, nặng hơn nữa, say nắng có thể dẫn đến đột quỵ hay những di chứng thần kinh không phục hồi và có thể dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân của say nắng, say nóng là do người bệnh đi quá lâu dưới trời nắng làm rối loạn điều hòa thân nhiệt, cơ thể bị mất nước trầm trọng...

Tùy vào mức độ thân nhiệt và thời gian đi dưới trời nắng nóng của người bệnh mà biểu hiện của say nắng diễn tiến từ nhẹ đến nặng. Những biểu hiện nhẹ và tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp, trống ngực đập mạnh.

Nặng hơn nữa là cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, tay chân rã rời, khó thở tăng dần, chuột rút.

Trầm trọng nhất là người bệnh có thể rơi vào tình trạng ngất, hôn mê, trụy tim mạch, tử vong.

Trong những ngày thời tiết nắng nóng, nhất là những đợt cao điểm, mọi người đều cần có những biện pháp đề phòng say nắng, say nóng.

Đặc biệt, việc phòng tránh say nắng, say nóng cho trẻ em là rất quan trọng bởi trẻ em là đối tượng ham chơi và chưa thể điều tiết hoạt động của mình cho phù hợp.

Trong nhiều biện pháp đề phòng say nắng, say nóng, việc bổ sung những thực phẩm giải nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch cũng là một giải pháp hữu hiệu và lâu dài.

Cha mẹ có thể tham khảo những loại thực phẩm rất có ích cho việc phòng say nắng, say nóng dưới đây:

Xoài xanh phòng bệnh say nắng rất tốt.
Xoài xanh phòng bệnh say nắng rất tốt.

- Xoài xanh: Trong xoài có rất nhiều vitamin C giúp cơ thể tăng hệ miễn dịch và ngăn chặn cảm, say nắng mùa hè.

- Nước dừa: Nước dừa là một loại nước giải khát bổ dưỡng bổ sung nhiều khoáng chất như magie, kali, muối, đường tự nhiên. Nước dừa vừa giải nhiệt, vừa có tác dụng bù điện giải nên chống say nắng rất tốt.

- Nước chanh: Chanh rất giàu vitamin C giúp tăng cường sinh lực cơ thể, loại bỏ cảm giác chóng mặt, buồn nôn thường diễn ra khi bị mất sức khi lao động căng thẳng dưới trời nắng nóng.

- Mướp đắng: Mướp đắng có tính mát, giải nhiệt tốt, giảm mệt mỏi trong cơ thể nên cũng phòng chống say nắng cực tốt.

- Dưa hấu: Dưa hấu có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng giải khát, giải say nắng, tránh phiền nhiệt, hạ khí, lợi tiểu tiện nên dùng để phòng chống bệnh say nắng và chữa say nắng cực tốt.

- Dưa chuột: Dưa chuột là trái cây có tính mát và đắng nên có thể giúp hạ nhiệt, thúc đẩy tiểu tiện và hạ thấp nồng độ cholesterol trong cơ thể...

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.