Loạn tâm thần do rượu, bia

Các chuyên gia về bệnh tâmthần khi trao đổi với chúng tôi về thực trạng nam, nữ thanh niên lạm dụngbia, rượu đã cảnh báo rằng, bệnh loạn tâm thần do lạm dụng rượu, bia xuấthiện ngày càng nhiều!

Các chuyên gia về bệnh tâmthần khi trao đổi với chúng tôi về thực trạng nam, nữ thanh niên lạm dụngbia, rượu đã cảnh báo rằng, bệnh loạn tâm thần do lạm dụng rượu, bia xuấthiện ngày càng nhiều!

>>
>>

Loạn tâm thần do rượu, bia
Khi sử dụng rượu quá mức đều có thể dẫn tới các rối loạn tâm thần
Dễ bị ảo giác, lú lẫn

Bác sĩ Phạm Văn Trụ, Phó giám đốc phụ trách vềchuyên môn của Bệnh viện Tâm thần (TP.HCM) nói: “Những người uống rượu, biaquá mức lâu ngày sẽ dẫn đến loạn thần, họ bị thay đổi tâm tính, trở nên làngười ghen tuông rất dữ dội. Đáng sợ nhất là rượu, bia tàn phá tế bào thầnkinh não bộ, gây nên hội chứng Korsakoff - là hội chứng quên thuận chiều,lúc này người nghiện rượu, bia không còn có khả năng ghi nhận những thôngtin mới, gây viêm đa dây thần kinh…” .

Các chuyên gia cảnh báo,những thanh niên một thời được mệnh danh là “đàn anh” nhờ tửu lượng cao, thìđến một ngày nào đó họ sẽ bị tình trạng hoang tưởng, ảo giác, ảo thị, trầmcảm vì rượu - trông họ lúc nào cũng buồn buồn, không muốn nói chuyện với ai,người như thiếu sức sống, thiếu khí sắc, không muốn làm việc, giận hờn vôcớ...

Chuyên viên tâm lý Lê Minh Công -khoa Tâm lý lâm sàng, Bệnh viện Tâm thần T.Ư 2 (Biên Hòa, Đồng Nai) cho biếtthêm: “Những người uống quá nhiều rượu, bia có trường hợp bị sảng rượu, họ bịtình trạng lú lẫn như mất định hướng không gian, thời gian, ảo giác và ảo ảnh,nhất là thị giác, mất ngủ, đảo ngược nhịp sống ngày đêm, rối loạn nhân cách vớinhững hoạt động tưởng tượng phù hợp với tình trạng sảng; những dấu hiệu thầnkinh như: run, nói khó, rối loạn thăng bằng, lên cơn động kinh...”.

Dẫn tới hành vi bạo lực

Theo chuyên viên tâm lý Lê MinhCông: Các bệnh viện có chuyên khoa tâm thần thường xuyên tiếp nhận những trườnghợp mắc trầm cảm, tâm thần do nghiện rượu. Họ bị các chứng bệnh liên quan đếntâm thần, các biến chứng về tâm lý xã hội, đó là: các bệnh tâm căn, rối loạn loâu lan tỏa, ám ảnh sợ xã hội, các ám ảnh sợ khác, các cơn hoảng sợ, trầm cảm.Các bệnh loạn thần - trạng thái ảo giác cấp tính do rượu, bệnh loạn thần hoangtưởng mãn tính do rượu (hội chứng paranoia do rượu), ý nghĩ và mưu toan tự sát,rối loạn giấc ngủ. Còn các biến chứng xã hội do sử dụng rượu lâu, sử dụng quánhiều như: suy giảm chức năng xã hội trong quan hệ gia đình, bạn bè, hôn nhân,các mối quan hệ công việc, các rối loạn chống đối xã hội như: ăn cắp, nói dối,bạo lực, bỏ mặc người thân.

Theo các bác sĩ, khi sử dụng rượuquá mức đều có thể dẫn tới các rối loạn tâm thần nói trên, nhất là với nhữngngười trẻ, việc “nạp” rượu quá nhiều một thời gian dài, những độc tố có trongrượu tích tụ lâu ngày trong cơ thể, thì tác hại còn nhiều hơn nữa. Các rối loạntâm thần trên không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống củachính người nghiện rượu, mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Trong cơnsay rượu, “ma men” dẫn lối, kích động khiến tính khí người nghiện rượu bia rấthung dữ, không còn biết kiềm chế cảm xúc của mình, họ rất muốn tấn công ngườikhác, hay đập phá, quấy rối.

Tùy nồng độ rượu hiện diện trong máu mà mức độ tác động lên

Tri giác, hệ thần kinh có khác nhau: nếu nồng độ rượu trong máu 0,05% thì sẽ gây giảm sút về suy nghĩ, thiếu kiềm chế, lúc này người uống rượu nói nhiều, kích động; nếu nồng độ rượu trong máu 0,1% thì những thao tác vụng về, thiếu chính xác; nồng độ rượu trong máu 0,2% thì tác động lên chức năng của vùng vận động và kiểm soát hành vi cảm xúc ở não, gây ức chế, khiến người uống rượu đi đứng loạng choạng, dễ giận dữ, muốn gây sự; khi nồng độ rượu trong máu 0,3% thì người uống rơi vào lú lẫn, không còn nhận thức rõ những gì xung quanh; khi nồng độ rượu trong máu từ 0,4 - 0,5%, có thể bị hôn mê; nếu nồng độ rượu trong máu cao hơn nữa thì có thể làm suy hô hấp, tử vong...

Theo chuyên gia Lê Minh Công: Ảnh hưởng của rượu, bia đến quá trình hoạt động của hệ thần kinh trung ương, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến não và các cơ quan thần kinh chức năng của cơ thể. Đây có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới các rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu, bia. Nghiện rượu, bia thường dẫn tới sự biến đổi về nhân cách, hành vi, và cảm xúc… Sử dụng rượu, bia ngày càng tăng dẫn tới sự suy nhược về cơ thể cũng như các biến chứng cơ thể như đường tiêu hóa, gan, thận, từ đó ảnh hưởng đến các chức năng tâm thần như nhận thức, tư duy, cảm xúc và dẫn tới các rối loạn tâm thần.

“Nạp” rượu, bia một thời gian dài, người nghiện ban đầu bị giảm trí nhớ; tiếp nữa là dẫn đến loạn thần; rối loạn trầm cảm; rối loạn lo âu… Theo thống kê tại Úc, lạm dụng rượu là nguyên nhân của 5,5% các trường hợp tử vong, khoảng 40% vụ ly dị liên quan đến rượu, bia. Tại Mỹ, trong một khảo sát ghi nhận 34% người bị tâm thần phân liệt là nghiện rượu, bia; 22% người bị rối loạn cảm xúc như trầm cảm điển hình, loạn khí sắc và rối loạn lưỡng cực liên quan đến rượu… Còn tại VN, theo các số liệu thống kê chung thì có khoảng 5 - 7% người đến khám tại các cơ sở điều trị tâm thần là loạn thần do lạm dụng rượu, bia.

TheoThanh Tùng
Loạn tâm thần do rượu, bia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.