Lưu ý trong điều trị á sừng

Bệnh á sừng còn được gọi làviêm da cơ địa mùa đông (atopic winter feet dermatitis). Đây là một bệnh rất nangiải, không chỉ bị ở bàn chân mà còn thấy ở cả bàn tay, một thách thức lớn vớicả thầy thuốc và bệnh nhân.

Bệnh á sừng còn được gọi làviêm da cơ địa mùa đông (atopic winter feet dermatitis). Đây là một bệnh rất nangiải, không chỉ bị ở bàn chân mà còn thấy ở cả bàn tay, một thách thức lớn vớicả thầy thuốc và bệnh nhân. Rất nhiều người bệnh không làm được gì vì chân tayđau đớn, nứt rớm máu, đi lại, lao động khó khăn, chạy chữa nhiều nơi không khỏi.

Ai hay bị á sừng? 

Á sừng hay gặp ở các thiếu nữ,nhân viên nhà hàng, đầu bếp, người nội trợ, y tá, hộ lý. Tất cả những người nàythường xuyên phải tiếp xúc với chất tẩy rửa. Khí hậu khô hanh của mùa đông miềnBắc nước ta là yếu tố làm cho bệnh càng nặng lên.

Chị em nội trợ cần lưu ý có mộtsố rau quả, hải sản có thể gây viêm da kích ứng làm khởi động cho viêm da cơ địanhư: hành tỏi, củ cải, nước nho, cam, tôm, cá. Một số chất như găng tay cao su,chất mạ nickel của một số đồ dùng và đồ trang sức, chất PPD(paraphenylenediamine) có trong sơn móng, chất thuộc da. Những chất này gây viêmda kích ứng, tế bào da vùng đó bị mất nước khô nứt ra, tạo nên bệnh cảnh lâmsàng là những đám da đỏ dày khô, nứt nẻ bong vảy, chảy máu, đau đớn.

Lưu ý trong điều trị á sừng

Á sừng thường gặp ở vị trí nàotrên cơ thể?

Vị trí hay gặp là bàn tay, ngóntay, đặc biệt là ở 1/3 trước của bàn chân. Bệnh nặng về mùa đông, giảm về mùahè, đôi khi khỏi hẳn, đến mùa đông năm sau lại tái phát. Bệnh viêm nhiễm mãntính, khi cơ thể có sự thay đổi về nội tiết có thể tự khỏi như: đến tuổi dậythì, chửa đẻ, mãn kinh... Chẩn đoán bệnh không khó nhưng cần phân biệt với bệnhvảy nến, nấm da bàn tay, bàn chân, tổ đỉa, viêm da tiếp xúc...

Lưu ý trong điều trị

Tránh tiếp xúc với chất tẩy rửa,không dùng găng tay cao su mà dung găng latex, không đi tất nilon mà đi tấtcotton, thận trong khi tiếp xúc với dụng cụ mạ nickel và đồ thuộc da như giàydép da.

Rửa tay chân bằng xà phòng cóchất giữ ẩm như: oilatum, cetaphyl, physiogel. Sau khi rửa chân tay, bôi ngaythuốc giữ ẩm lacticare, lacticare HC, skincare U hoặc cream ure 5 - 10%,vaserlin, bôi nhiều lần trong ngày hoặc những lúc da khô. Ăn đủ chất, nhiều rauquả, uống đủ nước trong ngày (1,5 - 2l/ngày). Uống kháng sinh khi có nhiễmkhuẩn, uống kháng histamin để chống ngứa gãi. Ngoài ra có thể uống thêm nhữngthuốc có tác dụng tốt cho da như bepanthen, l-systine, silica và các loạivitamin A, C, E... theo chỉ định của thầy thuốc.

Lưu ý, không tự pha nước muối đểngâm chân vì khi tự pha không thể chuẩn độ được mà thường là nước muối ưu trươngsẽ hút nước trong tế bào làm da càng khô và nứt rộng, sâu hơn. Vì vậy điều quantrọng là duy trì được thuốc giữ ẩm thường xuyên thì tổn thương sẽ nhanh hồi phụcvà khỏi hẳn.

Theo Ths -BS Đỗ XuânKhoát
Lưu ý trong điều trị á sừng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.