Malaysia xuất hiện biến thể đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2, có thể làm nghiêm trọng thêm làn sóng hiện nay

Các nhà khoa học cảnh báo Malaysia có thể trở thành nơi bùng phát và lây lan một số biến thể "siêu lây nhiễm" của virus SARS-CoV-2.

Thêm 7 trường hợp mắc Covid-19 ở Malaysia được phát hiện có liên quan đến các biến thể đáng lo ngại (VOC), Bộ Y tế nước này cho hay.

Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia, Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah cho biết những trường hợp mới này có liên quan đến biến thể B.1.351 lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam Phi và biến thể B.1.617 ở Ấn Độ.

"Sau khi giải trình bộ gen do Viện Nghiên cứu Y khoa thực hiện trên 10 mẫu Covid-19 từ ngày 10 đến ngày 14/5, 7 trường hợp khác có liên quan đến VOC đã được xác định. Trong đó có 4 trường hợp địa phương liên quan đến biến thể B.1.351 của Nam Phi ở Kuala Lumpur. Ngoài ra còn có 3 trường hợp liên quan đến người nước ngoài có liên quan đến biến thể Ấn Độ B.1.617 (dòng phụ B.1.617.2)", ông cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (17/5).

Malaysia xuất hiện biến thể đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2, có thể làm nghiêm trọng thêm làn sóng hiện nay-1
Ông cho biết thêm, đến nay đã có 66 trường hợp liên quan đến biến thể B.1.351 của Nam Phi và 5 trường hợp liên quan đến biến thể B.1.617 của Ấn Độ. Ảnh Reuters

Ông cho biết thêm, đến nay đã có 66 trường hợp liên quan đến biến thể B.1.351 của Nam Phi và 5 trường hợp liên quan đến biến thể B.1.617 của Ấn Độ.

Đối với biến thể Nam Phi B.1.351, nó được tìm thấy trong một số cụm địa phương như cụm Jalan Canning Estate và cụm Kampung Bunut Sarang Burung. Khoảng 19 trường hợp liên quan đến biến thể này đã được phát hiện thông qua sàng lọc tiếp xúc gần.

Đối với biến thể Ấn Độ, dòng phụ B.1.617.2, được tìm thấy ở Malaysia, với hai trường hợp được phát hiện tại điểm nhập cảnh quốc tế và một trường hợp được phát hiện qua sàng lọc. Tất cả các trường hợp đều có tiền sử du lịch đến Ấn Độ.

Theo các nhà virus học, trong khi Bộ Y tế Malaysia đang tập trung vào các biến thể xâm nhập, đặc biệt là B.1.617 từ Ấn Độ, các chủng địa phương không xác định có thể làm nghiêm trọng thêm làn sóng hiện nay. Trung tâm Giáo dục và Nghiên cứu Các bệnh Truyền nhiễm Nhiệt đới thuộc Đại học Malaysia cho biết cơ sở này đã xác định được hai chủng virus tiềm ẩn tại địa phương và đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia, Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah cũng cảnh báo: "Với các biến thể mới, tỷ lệ lây nhiễm ở người trẻ đang tăng lên. Các triệu chứng cũng đang nghiêm trọng hơn. Nhiều bệnh nhân không đáp ứng với việc điều trị".

Malaysia phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ vào hôm Chủ nhật (2/5), vài ngày sau khi áp dụng lệnh cấm các chuyến bay từ Ấn Độ. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, biến thể, có tên B1617, đã được phát hiện trong một công ty mang quốc tịch Ấn Độ tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/malaysia-xuat-hien-bien-the-dang-lo-ngai-cua-virus-sars-cov-2-co-the-lam-nghiem-trong-them-lan-song-hien-nay-162211805075306828.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.