Máy vi tính - "Sát thủ" âm thầm

Hội chứng mắt vi tính bao gồm 2 triệu chứng chính là khô và mỏi mắt. Chính vì vậy muốn lấy lại đôi mắt khỏe đẹp bạn cần lưu ý những điểm sau.

Hội chứng mắt vi tính là gì?

Đây là hội chứng thường gặp ở các nhân viên văn phòng trong những thập niên gần đây do sử dụng thường xuyên vi tính và màn hình video. Một nghiên cứu cho thấy khoảng 50-90% người sử dụng vi tính thường hay bị hội chứng này. Triệu chứng bao gồm mắt mệt và mỏi, khô mắt, cộm xốn, rát mắt hay chảy nước mắt (do kích thích). Nặng hơn là nhìn mờ, đôi khi nhìn đôi, khó tập trung. Nếu để lâu thành mỏi mắt kinh niên, có thể nhức đầu, đau vai, đau lưng, rối loạn tiêu hóa và cơ thể mệt mỏi.

Khô mắt:

Khi sử dụng vi tính, do phải tập trung nhìn vào màn hình làm giảm tần số chớp mắt. Tùy theo mức độ tập trung vào màn hình, bạn có thể chớp mắt ít hơn 5 lần so với bình thường. Khi chớp mắt, bề mặt giác mạc sẽ được tráng một lớpphim nước mắt giúp giữ ẩm cho mắt. Nước mắt sẽ bốc hơi nhanh hơn ở giai đoạn không chớp mắt đưa đến khô mắt. Hậu quả là bỏng rát mắt, cộm mắt gây kích thích mạnh và làm giảm thị lực.

Mỏi mắt:

Khi sử dụng thường xuyên máy vi tính, mắt sẽ phải tập trung vào một điểm rất gần trên màn hình và cơ mắt phải giữ một cường độ tập trung không thay đổi trong một thời gian dài. Kết quả là cơ mắt bị mỏi và làm bạn nhức đầu. Ngoài ra, ảnh vi tính được tạo thành từ những chấm nhỏ cho ra hình ảnh không rõ nét vì vậy mắt bạn phải tập trung điều tiết liên tục.

Đó là một trong những nguyên nhân chính gây mỏi mắt khi làm việc trên máy vi tính. Ngoài ra, môi trường làm việc chưa đúng quy cách như màn hình máy tính quá nhỏ, ánh sáng bên ngoài như đèn, cửa sổ quá sáng gây chói mắt. Màn hình vi tính đặt cao hơn tầm mắt hay ánh sáng màn hình chưa phù hợp cũng gây tình trạng mỏi mắt.

Phòng ngừa hội chứng mắt vi tính:

Là một bệnh lý thường gặp và gây ảnh nhiều đến sức khỏe, song chúng ta có thể phòng ngừa được với những lưu ý đơn giản.

Do nhân viên văn phòng làm việc trong môi trường máy lạnh (khô) và vi tính liên tục (giảm tần số chớp mắt, tăng bốc hơi của phim nước mắt), vì thế bạn nên uống nhiều nước và dùng thuốc nhỏ mắt có chứa thành phần tương tự với nước mắt như Chondroitin Sulfate hay các loại chất nhẩy khác giúp giữ ấm cho mắt.

Cần chú ý vị trí ngồi, đừng ngay luồng gió bay ra của máy lạnh và quạt gió, cần thời gian nghỉ giải lao, nên nhắm mắt vài giây( trong mỗi 30 phút) để nước mắt tráng đều qua giác mạc.

Bố trí neon, màn hình máy vi tính ở vị trí thích hợp. Nhiều người dùng máy tính thường ngồi gần màn hình. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến mỏi mắt. Nên giữ khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính khoảng 20-26 inch(50-64cm). Điểm giữa của màn hình máy tính nên chếch phía dưới mắt khoảng 10-20 độ.

Làm việc trên máy tính nên có những khoảng thời gian nghỉ. Tốt nhất là sau mỗi giờ làm việc trên máy tính, bạn nên cho mắt nghỉ 5 phút bằng cách nhìn đi chỗ khác trong khoảng 30 giây.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.