Mẹo dân gian trị bệnh cho con “sai bét” của các mẹ

Thực ra, một số mẹo được các mẹ rỉ tai nhau chẳng có cơ sở khoa học, không những giảm bớt bệnh cho con mà còn khiến bệnh trầm trọng hơn. Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi mẹ áp dụng mẹo dân gian chữa bệnh cho con.

Thực ra, một số mẹo được các mẹ rỉ tai nhau chẳng có cơ sở khoa học, không những giảm bớt bệnh cho con mà còn khiến bệnh trầm trọng hơn. Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi mẹ áp dụng mẹo dân gian chữa bệnh cho con.

Nhỏ nước tỏi vào mũi để trị ngạt mũi

Nhiều cha mẹ không muốn con nhỏ bị ảnh hưởng bởi thuốc kháng sinh sớm nên áp dụng bài thuốc dân gian, nhỏ nước tỏi vào mũi bé để trị nghẹt mũi, cảm cúm. Đúng là trong tỏi có chứa chất allicin có thể diệt vi trùng và nấm. Nhiều tài liệu khoa học cho thấy tỏi có thể phòng ngừa cúm và điều trị cúm. Tuy nhiên, chưa có một công trình nghiên cứu nào đưa ra quy trình điều trị một cách khoa học và có liều lượng cụ thể.

Màng mũi trẻ vốn đã mỏng và nhạy cảm, bị nước tỏi, cay nóng xâm nhập vào dễ khiến trẻ bị kích ứng mạnh, bỏng rộp niêm mạc mũi, không điều trị kịp thời sẽ có khả năng bị nhiễm trùng, thậm chí là hoại tử da.

Kiêng tắm khi bị thủy đậu

Kiêng tắm, kiêng gió, mặc ấm cho con,… khi con bị thủy đậu là những kiểu thương con không đúng cách, không những không chữa được bệnh mà còn khiến bệnh tình nặng thêm. Chính điều này làm da không được vệ sinh sạch sẽ, mồ hôi nhễ nhại, tạo cơ hội cho virus lây lan rộng hơn.
Điều cần làm khi bé bị thủy đậu là giữ gìn vệ sinh cho bé, cắt móng chân móng tay để trẻ không gãi, cho mặc quần áo rộng và nhẹ, tắm cho trẻ trong phòng kín, nhanh, bằng nước sạch, để trẻ trong môi trường thoáng đãng, tránh gió lộng và nắng gắt.

lam-me-blogtamsuvn-5

Tắm nước lá trị rôm sảy, mụn nhọt

Thực chất, hiệu quả chữa rôm sảy của các loại lá được truyền miệng trong dân gian chưa được kiểm nghiệm bằng nghiên cứu khoa học chính xác và không phải lá nào cũng có tác dụng chữa bệnh giống nhau. Trong khi đó, nhiều loại lá mọc bờ bụi, ven đường chứa nhiều chất bẩn, hoặc bị phun thuốc trừ sâu, tẩm thuốc bảo quản rất khó rửa sạch, kể cả đun sôi cũng khó diệt hết mầm bệnh, gây nguy cơ nhiễm khuẩn cho bé rất cao. Có những loại lá còn có lông tơ, chứa độc tố, và trong quá trình tắm, cọ xát có thể gây xước da, dẫn đến nhiễm trùng da rất nguy hiểm.

Bôi mắm, muối, thuốc đánh răng… lên chỗ bỏng

Hậu quả của việc bôi những chất liệu này lên chỗ da bị bỏng sẽ khiến da phồng rộp nước, vỡ ra, gây cảm giác đau rát và dễ nhiễm trùng. Cách tốt nhất để xử lí khi trẻ bị bỏng là rửa ngay lập tức vết bỏng dưới vòi nước lạnh trong khoảng 10-15 phút, sau đó ngâm vết thương vào nước sạch, nên pha thêm ít muối để làm mát vùng da, giúp vết thương nhanh lành. Trường hợp bỏng nặng và bỏng trên diện rộng, sau khi sơ cứu xong cần đưa đến bệnh viện gấp để điều trị kịp thời.

Ngả đầu về phía sau khi chảy máu cam

Thông thường, bé bị chảy máu cam sẽ được bố mẹ hướng dẫn bóp mũi và ngửa đầu về phía sau để ngăn máu chảy ra ngoài. Tuy nhiên, hành động này bị các bác sĩ khuyến cáo không nên thực hiện vì ngả đầu về sau có khả năng nuốt máu vào bụng, gây nôn ói.

Cách sơ cứu đúng khi bị chảy máu cam là thay vì ngửa cổ ra sau, hãy cho bé ngồi xuống, kẹp mũi và nghiêng người về phía trước để máu không thể chảy ngược vào cổ họng. Tránh cho bé hoạt động làm máu cam chảy ra nhiều hơn. Mẹ cũng có thể dùng bông gạc rịt vào nơi chảy máu để cầm máu cho bé.

Theo Khám Phá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.