"Miễn dịch cộng đồng": Điều gì sẽ xảy ra nếu nước Anh không thành công?

Nếu thành công, nước Anh sẽ thoát khỏi dịch một cách nhẹ nhàng. Nhưng nếu không thành công, cái giá phải trả sẽ rất lớn.

Miễn dịch cộng đồng: Điều gì sẽ xảy ra nếu nước Anh không thành công?-1
Xử lý đồ họa: Đỗ Linh.

Nước Anh đã có 4 tuần để nghiên cứu các bài học từ dịch Covid-19 ở Trung Quốc và một số nước khác, nhưng Chính phủ Anh đã lựa chọn một lối đi riêng.

Đó là "miễn dịch cộng đồng". Nếu thành công, nước Anh sẽ ra khỏi dịch một cách nhẹ nhàng. Nhưng nếu không thành công, thì cái giá phải trả sẽ rất lớn.

Sự lựa chọn của nước Anh

Cho đến sáng ngày 15/3, nước Anh có 1.372 người dương tính với corona virus, hơn 40.200 người đã được xét nghiệm, 35 người chết.

Ở một vài nơi, đã có hiện tượng người dân tích lũy giấy vệ sinh, thực phẩm, dung dịch rửa tay ...

Tuy nhiên, trên đường phố, không có sự khác biệt đáng kể nào. Những khu vực trung tâm vẫn đông đúc vào ngày cuối tuần. Rất ít người đeo khẩu trang ...

Một cuộc thăm dò ý kiến do tờ Observer tiến hành cách đây 2 ngày cho thấy, 44% ủng hộ cách làm của Chính phủ. 30% không ủng hộ.

Miễn dịch cộng đồng: Điều gì sẽ xảy ra nếu nước Anh không thành công?-2

Có vẻ như những gì đã và đang xảy ra tại Trung Quốc, Italia, Pháp ... chưa tác động nhiều vào người dân Anh.

Và những bài học từ Trung Quốc và nhiều nước khác cũng chưa được áp dụng tại Anh. Nước Anh có sự lựa chọn khác.

Trong cuộc họp báo hôm thứ năm vừa rồi, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định: "Chúng tôi có những kế hoạch rất rõ ràng". Ông muốn người dân Anh tin tưởng rằng, Chính phủ và các nhà khoa học, có khả năng kiểm soát tình hình.

Kế hoạch ứng phó của Anh gồm 4 giai đoạn: Ngăn chặn, trì hoãn, nghiên cứu và giảm nhẹ. Hiện nay, là bắt đầu của giai đoạn 2 - Trì hoãn.

Nhà báo Devi Sridha viết: "Dường như, (kế hoạch này) chấp nhận rằng không thể ngăn chặn virus và nó có thể sẽ trở thành một loại cúm mùa hàng năm".

Theo tính toán của những quan chức y tế Anh, "miễn dịch cộng đồng" sẽ hình thành khi khoảng 60% dân số nhiễm virus. Khi đó, cộng đồng tự hình thành kháng thể và miễn nhiễm, kể cả khi virus quay trở lại vào mùa đông năm sau.

Với cách tiếp cận này, hiện nay, không ưu tiên xét nghiệm diện rộng và truy xuất các tiếp xúc với nguồn lây; Những người có triệu chứng nhẹ không cần xét nghiệm mà chỉ tự cách ly tại nhà; Không cần cách ly hay đóng cửa trường học; không cấm các sự kiện thể thao hay các sự kiện tập trung đông người... Ngành y tế tập trung bảo vệ những người dễ tổn thương, bao gồm người già và những người có bệnh lý nền. Biện pháp mới nhất là cách ly những người từ 70 tuổi trở lên.

Nếu nước Anh không thành công…

Chỉ sau cuộc họp báo của Thủ tướng Anh vài giờ, các giải đấu bóng đá nhà nghề của Anh và Scotland ra thông báo dừng thi đấu, ngay cả khi chưa có lệnh của Chính phủ.

Cùng với sự tăng nhanh của những ca dương tính và số người chết, những phản ứng từ phía các nhà khoa học cũng nhiều hơn.

Băn khoăn của nhiều chuyên gia là, hiểu biết về Covid-19 còn quá ít. Người ta sợ rằng, Covid-19 không giống như cúm mùa và chưa biết hệ miễn dịch của con người sẽ phản ứng như thế nào.

Tỷ lệ tử vong của cúm mùa là 0,1%. Còn Covid-19, có tới 5 - 10% những ca dương tính cần được điều trị y tế tích cực. Tỷ lệ tử vong có thể từ 0,6% hoặc cao hơn, như trường hợp của Italia.

Theo GS William Hanage - một chuyên gia dịch tễ, với một số lượng lớn dân chúng nhiễm bệnh, con số tử vong là rất lớn. Tỷ lệ tử vong sẽ tăng cao khi hệ thống y tế bị quá tải.

Hơn nữa, gần như là không thể tách biệt 80% số người nhiễm virus nhưng mạnh khỏe khỏi 20% số người nhiễm virus nhưng thể trạng yếu. Và khi không tiến hành xét nghiệm, thì không thể biết được chính xác ai đang mang virus và liệu người đó có bị nhiễm trở lại hay không.

Miễn dịch cộng đồng: Điều gì sẽ xảy ra nếu nước Anh không thành công?-3

Và vì không có xét nghiệm, khuyến cáo của cơ quan y tế Anh về việc tự cách ly tại nhà khi ai đó xuất hiện những biểu hiện cúm trở nên sơ hở: Virus có thể phát tán trước khi xuất hiện những triệu chứng.

Cho đến lúc này, trường học ở Anh vẫn mở cửa, dựa trên lập luận, trẻ em ít bị ốm. Nhưng ít bị ốm, không có nghĩa là không bị nhiễm virus và không lây virus cho người khác.

Richard Horton, Tổng biên tập Tạp chí Lancet - Một tạp chí y học hàng đầu ở Anh Quốc, nói "Chính phủ đang chơi trò roulette với dân chúng". Trong trò roulette, người ta chỉ để 1 viên đạn trong ổ quay của khẩu súng ngắn, xoay ngẫu nhiên rồi gí vào đầu và bóp cò.

Theo một văn bản, được cho là thông tin dành cho hệ thống chăm sóc y tế công cộng của Anh, mới được tờ The Guardian tiết lộ, dịch Covid-19 có thể kéo dài trong 12 tháng nữa; 80% dân số Anh có thể nhiễm virus và 7,9 triệu người sẽ phải nhập viện.

Chưa rõ việc dự kiến thời gian dịch bệnh kéo dài 12 tháng nữa có phải là hệ quả của cách tiếp cận "miễn dịch cộng đồng" hay không ? Đây sẽ là sức ép quá lớn đối với hệ thống y tế.

Nếu các nước khác đã dập xong dịch mà nước Anh vẫn còn dịch, có nguy cơ nước Anh sẽ phải cắt đứt giao tiếp với bên ngoài.

Nhà báo Devi Sridhar viết "nếu không thành công, thì cái giá phải trả là rất nhiều thời gian bị lãng phí, sự quá tải của hệ thống y tế và nhiều cái chết không đáng có".

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/doi-song/mien-dich-cong-dong-dieu-gi-se-xay-ra-neu-nuoc-anh-khong-thanh-cong-82020163211525991.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.