Mỡ động vật và dầu thực vật, dùng cái nào tốt hơn?

Trẻ em nên tiêu thụ 70% mỡ động vật, 30% dầu thực vật. Người trưởng thành nên tiêu thụ 50% mỡ động vật, 50% dầu thực vật. Với người cao tuổi sẽ là 30% mỡ động vật, 70% dầu thực vật.

Trẻ em nên tiêu thụ 70% mỡ động vật, 30% dầu thực vật. Người trưởng thành nên tiêu thụ 50% mỡ động vật, 50% dầu thực vật. Với người cao tuổi sẽ là 30% mỡ động vật, 70% dầu thực vật.

Nấu ăn bằng dầu thực vật và mỡ động vật có gì khác nhau?


Khi phóng viên thực hiện khảo sát về việc sử dụng dầu thực vật và mỡ động vật trong việc chế biến thức ăn, có đến 80% người được hỏi chọn dầu ăn vì tính tiện lợi của nó. Bên cạnh đó, những người muốn giữ dáng, giảm cân thì cho rằng dầu ăn sẽ tốt hơn và đỡ béo hơn mỡ động vật. Sự thật có phải như vậy không?

Chuyên gia Lê Công Yên đã sử dụng dầu thực vật và mỡ động vật để chế biến món đậu xào thịt bò. Trong thời gian ngắn, bằng những thao tác đơn giản, anh đã chuẩn bị xong hai đĩa đậu xào thịt bò thơm ngon, hấp dẫn và khá bắt mắt.

Món ăn được thử bởi chuyên gia dinh dưỡng Lê Bạch Mai. Bằng cảm quan và vị giác, bà đã phát hiện ra những điểm khác nhau cơ bản giữa hai đĩa đậu xào:

"Đĩa thực hiện bởi mỡ động vật: thơm, ngậy hơn, màu hơi vàng. Còn đĩa đậu xào thực hiện bởi dầu thực vật có màu xanh hơn".

Mỡ động vật và dầu thực vật, dùng cái nào tốt hơn? - Ảnh 1.

Ảnh cắt từ video của ANTV


Theo chuyên gia ẩm thực Lê Công Yên, đĩa thức ăn thực hiện bằng dầu thực vật cho màu sắc đẹp hơn là nhờ: "Nhiệt độ sôi của dầu và mỡ động vật khác nhau. Dầu có nhiệt độ căng, nóng hơn mỡ, khi xào cho màu thức ăn đẹp hơn. Nhiệt độ của mỡ không căng bằng, nóng lên từ từ, làm màu sắc của thức ăn bị biến đổi".

Về giá trị dinh dưỡng của dầu ăn và mỡ động vật, chuyên gia dinh dưỡng Lê Bạch Mai cho biết: "Trong mỡ có nhiều axit béo no, vitamin tan trong chất béo như vitamin A, vitamin D. Trong dầu thực vật có axit béo không no, vitamin tan trong chất béo như vitamin E, vitamin K".

Dùng riêng các loại dầu, ví dụ như dầu trộn salad dùng để trộn salad, dầu rán thì dùng chiên, rán thực phẩm giúp giữ được axit béo không no. Axit béo không no sử dụng ở nhiệt độ cao, đun lâu có thể bị phá hủy tạo thành những chất độc gây hại cho cơ thể".

Mỡ động vật và dầu thực vật, dùng cái nào tốt hơn? - Ảnh 2.

Ảnh cắt từ video của ANTV


Chuyên gia dinh dưỡng Lê Bạch Mai lưu ý lượng dầu và mỡ ở từng độ tuổi

"Đối với trẻ em, việc sử dụng mỡ động vật quan trọng, trẻ em nên tiêu thụ 70% mỡ động vật, 30% dầu thực vật. Người trưởng thành nên tiêu thụ 50% mỡ động vật, 50% dầu thực vật. Với người cao tuổi nên sử dụng dầu thực vật nhiều hơn, 30% mỡ động vật, 70% dầu thực vật".

Một vấn đề mà nhiều người lo lắng khi sử dụng mỡ động vật chính là hàm lượng cholesterol. Tuy nhiên, bà Lê Bạch Mai cho hay: "Dầu thực vật không chứa cholesterol, mỡ có nhiều cholesterol. Tuy nhiên, cholesterol có vai trò quan trọng với não bộ, thần kinh, sức bền của thành mạch máu. Nếu thừa hoặc thiếu cholesterol đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe".

Đồng thời, thông qua cuộc trò chuyện giữa chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Bạch Mai và chuyên gia ẩm thực Lê Công Yên, chúng ta biết được, thực chất mỡ không gây béo hơn dầu thực vật như nhiều người vẫn nghĩ:

"1g dầu và mỡ cung cấp 9 calo. Vì vậy, dầu và mỡ đều gây tăng cân như nhau".

Theo sự chia sẻ của các chuyên gia, việc sử dụng dầu ăn và mỡ động vật đều tốt với cơ thể. Cân bằng trong sử dụng dầu ăn và mỡ để chế biến món ăn giúp bảo đảm sức khỏe.


Theo Trí thức trẻ

Thực phẩm bẩn

dầu ăn

mỡ động vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.