Mối họa từ điếu thuốc

Sau 20 năm làm bạn với thuốc lá, chị Thi Xron đã có động lực mạnh mẽ để từ bỏ làn khói thuốc mờ ảo này.

"Má mấy đứa đâu rồi, hôm nay không đi rẫy hả?", anh V"Lip hỏi các con.

Tám giờ sáng, mặt trời đã lên cao đến ngọn cây. Chờ mãi không thấy vợ ra vườn, anh V"Lip, 42 tuổi, thả cán cuốc xuống bãi đất trống, mệt mỏi bước vào nhà.

Vừa bước lên bậc thềm, anh đã nghe tiếng gọi hốt hoảng của vợ. Chị Thi Xron, 32 tuổi, vợ anh, từ trong nhà chạy ra, vẻ mặt hốt hoảng cực độ.

"Ba nó ơi, mấy ngón tay của em sao bầm tím hết vậy nè. Tối qua em không ngủ được, cả bàn tay đau nhức nhối khó chịu lắm".

Chị giơ bàn tay phải lên cho chồng xem. Nhìn thấy mấy đầu ngón tay tím bầm, cứng đơ của vợ. Anh lập tức lấy xe đạp, chở vợ ra trạm xá xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Thuốc giảm đau cũng vô tác dụng

Sau khi săm soi mấy đầu ngón tay của chị Thi Xron, y tá ở trạm xá chẩn đoán bị viêm tay. Họ đưa mấy viên thuốc giảm đau để chị về nhà uống.

Thế nhưng, dù uống thuốc giảm đau, mấy đầu ngón tay của chị vẫn nhức. "Đau quá, nhức quá, ba sắp nhỏ ơi". Đang ngủ, chị Thi Xron ngồi bật dậy, ôm vai chồng, khóc lóc.

Nghe tiếng khóc của vợ, anh V"Lip như có lửa đốt trong lòng. Anh cầm hai tay của chị lên, thổi phù phù vào các đầu ngón hòng giúp chị giảm đau, nhưng không có hiệu quả.

Suốt ba tháng, chị Xron không ngủ được, cũng chẳng làm được việc gì. Nguyên nhân là khi chị đụng tay vào bất cứ vật gì, mấy đầu ngón tay lại sưng tấy lên, đau đến phát khóc.

Chưa tới mùa thu hoạch rẫy nên trong nhà chị chỉ còn vài chục nghìn đồng. Anh V"Lip vét hết tiền, đón xe ôm đưa vợ ra bệnh viện huyện chữa bệnh. Từ nhà anh ra huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, phải đến mấy chục cây số.

"Tay chị bị nhiễm trùng nặng dẫn đến hoại tử rồi, nhất là ngón út, vì hút thuốc lá nhiều. Giờ phải cắt bỏ mới mong hết đau!". Bác sĩ vừa dứt lời, cả người chị Thi Xron nhũn ra, bủn rủn. Chị không dám tin vào những lời bác sĩ vừa nói. Nếu bàn tay phải bị cắt đi, làm sao chị gặt lúa, nhặt hạt điều. Nghĩ đến chuyện bị cắt cả mấy đầu ngón tay, chị gục vào vai chồng, khóc nức nở.

"Không đâu bác sĩ ơi, tôi không cho cắt tay đâu. Cắt bỏ làm sao tôi đi rẫy, đi nương được?".

Hậu quả của hai mươi năm nghiện thuốc lá

Dỗ dành vợ không được, anh V"Lip cũng rơi nước mắt. Anh biết hậu quả của ngày hôm nay là do hai mươi năm qua, vợ anh miệt mài chạy theo khói thuốc lá.

Hồi chị mới mười hai tuổi, cả xã Đắk Nhau làm nghề trồng thuốc lá. Mỗi mùa hái thuốc, trẻ nhỏ, người lớn trong xã đều phì phèo điếu thuốc trên môi. Ai cũng muốn thưởng thức lá thuốc mới thu hoạch. Chị Thi Xron không ngoại lệ.

Mười hai tuổi, chị hút thuốc rê quấn giấy lịch. Sau này, kinh tế phát triển, nhà chị chuyển sang dùng thuốc đóng gói mua ngoài sạp hàng. Chị ngậm ngùi kể lại: "Đến khi lấy chồng, sinh con tôi vẫn không thể bỏ được thói quen hút thuốc lá. Cho con bú, đi làm đồng hay nấu cơm, tôi cũng hút. Mỗi ngày, tôi hút ít nhất hai, ba điếu. Hôm nào chưa có tiền mua thuốc, cả người tôi bứt rứt khó chịu. Tôi đâu ngờ có ngày mình phải cắt bỏ tay vì khói thuốc lá".

Nghĩ đến chuyện cắt những ngón tay bị hoại tử, chị Thi Xron lại rùng mình, lo sợ. Nhiều đêm chị nhức suốt vì ám ảnh với hình ảnh của một bàn tay không ngón.

Hai lần chạy chữa không thành

Thế nhưng, nếu không cắt bỏ, hoại tử sẽ lan sang cả bàn tay, thậm chí nguyên cánh tay và các bộ phận khác trên người. Do đó, sau bao lần đắn đo, cuối cùng, chị cũng chấp nhận phẫu thuật.

Ngón út nặng nhất trong năm ngón của bàn tay phải, sự hoại tử đã lan đến đốt thứ ba của ngón. Vì vậy, các bác sĩ tạm thời cắt bỏ ngón tay này trước tiên.

Sau vài tiếng phẫu thuật, lúc tỉnh dậy, nhìn thấy chỗ trống ở ngón tay út, cơn đau có thuyên giảm nhưng chị Thi Xron vẫn bàng hoàng. Chị chưa tin những gì đang xảy ra với mình. Cũng may bên cạnh chị còn có chồng, anh V"Lip luôn an ủi, xoa dịu nỗi đau của vợ.

Một tuần sau phẫu thuật, các đầu ngón tay phải của chị Thi Xron lại tiếp tục tái phát, đau nhức. Cơn đau lần sau dồn dập, đau đớn hơn lần trước.

Mỗi lần đau, chị Thi Xron chỉ muốn chết đi cho xong. Anh V"Lip vội vàng chạy ra trạm xá xã xin cho vợ vài viên thuốc giảm đau. Tuy nhiên, giờ chẳng thể chống đỡ được các cơn đau gây ra do viêm cấp nhiễm.

Thương vợ chồng chị Thi Xron đã nghèo lại bệnh tật, mấy người hàng xóm góp tiền, giúp họ xuống Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP. HCM chữa trị.

Thế nhưng, sau ca phẫu thuật hạch thần kinh giao cảm, mọi chuyện vẫn không được cải thiện mấy. Các đầu ngón tay còn lại tiếp tục bong mủ rồi chuyển sang tím tái, cứng ngắc.

Tuy nhiên, do hết tiền, vợ chồng chị Thi Xron phải quay về quê. Trên đường về nhà, chị Thi Xron mấy lần lả đi trên cánh tay chồng. Chị không sợ đau, chỉ sợ chết đi rồi, ba đứa con nhỏ phải chịu cảnh côi cút, thiếu vòng tay chăm sóc của mẹ.

"Có một nơi ở thành phố chữa được bệnh này, vợ chồng con thử xuống lần nữa xem sao?", một phụ nữ trong vùng đến thăm và mách cho chị hay như vậy. Khi này, những vết tím bầm bắt đầu lan xuống các đốt ngón tay của bàn tay phải. Toàn bàn tay chị xơ cứng, chạm vào chỗ nào cũng đau nhức.

Thấy anh chị không còn đồng nào, người phụ nữ đã đưa tiền, giúp anh chị xuống thành phố tìm kiếm hy vọng.

Ngày 19-10-2009, chị Thi Xron vào Bệnh viện Nhân dân 115, khoa Lồng ngực - Mạch máu. Chị được đưa đi xét nghiệm qua các loại thiết bị y tế tối tân nhất của bệnh viện để chẩn đoán, tìm căn nguyên của chứng hoại tử.

Sau vài tiếng xét nghiệm, chụp mạch máu, các bác sĩ đã tìm được nguyên nhân. Lúc này, chứng hoại tử đã lan đến hết khuỷu tay của bệnh nhân. Đây là trường hợp khá cam go, nếu không kịp thời tìm phương án ngăn chặn tình trạng hoại tử, cả cánh tay của chị Thi Xron có nguy cơ bị cắt bỏ.

PGS-TS Cao Văn Thịnh, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu cho biết: "Vì hút thuốc lá liên tục trong suốt hai mươi năm qua, bệnh nhân Thi Xron đã bị viêm tắc động mạch từ cánh tay đến ngọn chi. Chứng viêm nhiễm quá nặng, bệnh nhân không nhận biết sớm nên dẫn đến hoại tử và lan sang cả cánh tay. Chúng tôi đã cố gắng tìm mọi cách để cánh tay không bị hủy bỏ".

Để cứu vãn cánh tay của chị Thi Xron, các bác sĩ quyết định lấy một đoạn tĩnh mạch dưới chân, nối vào hai đầu mạch máu của cánh tay bị hoại tử, giúp máu lưu thông đến tận đầu ngón tay. Quá trình phẫu thuật bắc cầu mạch máu được tiến hành trong vòng hai tiếng.

Bác sĩ Thịnh chia sẻ thêm "Sau khi bắc cầu mạch máu xong, cả ê-kíp mổ hồi hộp chờ đợi. Cánh tay bệnh nhân bị hoại tử khá nặng, do đó, khả năng máu lưu thông vào đoạn tĩnh mạch nối rất mong manh. Thế nhưng, chỉ sau vài tiếng, toàn bộ cánh tay của bệnh nhân đã ấm lại màu đen ở các đầu ngón tay nhạt dần. Ca phẫu thuật đã thành công, cả ê-kíp cũng thở phào nhẹ nhõm".

Tỉnh dậy trên giường bệnh, nhìn thấy cánh tay vẫn còn nguyên vẹn, bên cạnh là chồng. Chị Thi Xron không cầm được nước mắt.

Quyết tâm cai thuốc vì các con

"Chỉ vì hút thuốc mà suýt nữa tôi đã trả một giá quá đắt. Biết cai thuốc sẽ rất khó, nhưng vì ba con và bản thân mình, từ nay tôi sẽ quyết tâm đoạn tuyệt với thuốc lá", chị Thi Xron tâm sự.

Sau khi bắc cầu mạch máu, cánh tay chị Thi Xron hồng hào trở lại. Máu đã lưu thông đến các đầu ngón tay khiến chúng mềm ra và có thể cử động được.

Không phải ai cũng may mắn như chị. Trường hợp của chị là kinh nghiệm xương máu cho những người nghiện thuốc lá. Hãy tự cứu lấy mình khi còn chưa quá muộn.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.