Muối không phải lúc nào cũng gây hại: Đây là những thời điểm cần ăn nhiều muối

Thoạt đầu chúng ta hãy biết một điều rằng: Rất ít người có nguy cơ bị thiếu hụt lượng muối mà chúng ta nạp vào hàng ngày. Nhưng thực tế, có những thời điểm phải chú ý bổ sung muối.

Thoạt đầu chúng ta hãy biết một điều rằng: Rất ít người có nguy cơ bị thiếu hụt lượng muối mà chúng ta nạp vào hàng ngày. Nhưng thực tế, có những thời điểm phải chú ý bổ sung muối.

Tiến sĩ Joy Dubost, một nhà khoa học về thực phẩm và chuyên gia dinh dưỡng cho biết: "Hầu hết mọi người đều tiêu thụ đủ lượng natri, tức là không nhiều hơn mức được khuyến cáo hiện nay là 2.300 miligam mỗi ngày"

Khẩu phần ăn trung bình của người Mỹ "khét tiếng" với lượng muối cao. Vậy nên nếu như bạn ăn theo kiểu ba bữa chính một bữa nhẹ giống đa phần người phương Tây, bạn sẽ không phải lo lắng gì nhiều về mức natri của mình.

Đương nhiên có một vài trường hợp đặc biệt, chúng ta sẽ làm rõ sau đây.

Nhưng trước hết, chúng ta cần phải biết, tiến sĩ Dubost cho rằng nếu như bạn rơi vào bất kì tình huống nào được liệt kê dưới đây, hoặc bạn đang nghĩ đến việc cần phải tăng lượng muối ăn vào hằng ngày vì một lí do nào đó, thì điều đầu tiên bạn cần làm là dành một hoặc hai tuần để theo dõi lượng natri của mình một cách cẩn thận.

Tiến sĩ Dubost giới thiệu một số các ứng dụng như SuperTracker hay MyFitnessPal, chúng có thể giúp bạn theo dõi sát sao lượng muối của cơ thể.

Bạn cũng cần kiểm soát chặt chẽ lượng khẩu phần và loại chất dinh dưỡng bằng cách tra cứu trên kho dữ liệu về thành phần thực phẩm của tổ chức USDA. Qua đó, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được lượng muối chứa trong các thực phẩm nguyên chất hoặc thực phẩm được đóng gói.

Sau cùng, cũng là điều quan trọng nhất, đó chính là hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bạn bắt đầu với khẩu phần ăn nhiều muối.

Vậy khi nào chúng ta cần ăn NHIỀU muối? Có tất cả là 6 thời điểm sau đây:

1. Khi tập thể dục với cường độ mạnh

Theo tiến sĩ Dubost, các vận động viên luyện tập thể thao trong thời gian dài – hơn một giờ hoặc lâu hơn – đôi khi cần nạp natri. Tình trạng hạ natri huyết có thể xảy ra, lượng natri trong máu bị tụt sẽ khiến chúng ta chóng mặt, rối loạn tri giác, suy kiệt, thậm chí tử vong.

Mặc dù không phổ biến, nhưng hạ natri huyết có thể xảy ra khi chúng ta đổ nhiều mồ hôi mà chỉ uống thật nhiều nước, quên bẵng đi lượng natri cơ thể đã mất qua mồ hôi.

Nếu bạn vừa trải qua một buổi tập mệt, áo ướt đẫm mồ hôi, hoặc đặt mình trong tình thế vượt quá giới hạn chịu đựng của bản thân, bất kể bạn đang trải qua điều gì mà tiến sĩ Dubost đã đề cập đến, bạn nên nạp thêm muối, nó sẽ giúp cơ thể bạn hồi phục.

Muối không phải lúc nào cũng gây hại: Đây là những thời điểm cần ăn nhiều muối - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

2. Khi sống trong vùng khí hậu nóng, ẩm

Một lần nữa, đổ mồ hôi quá nhiều có thể làm giảm lượng natri của cơ thể, theo tiến sĩ Dubosst. Ví dụ như khi tập thể dụng nặng, đổ mồ hôi quá nhiều sẽ dẫn đến giảm natri huyết. Nếu điều kiện thời tiết đang làm bạn đổ mồ hôi nhiều và bạn ắt hẳn đang đau đầu, cảm thấy choáng nhẹ, và tất nhiên không tránh được cơn khát khủng khiếp.

Hãy thêm một ít muối vào đồ ăn, thức uống của bạn để có thể làm giảm các triệu chứng.

3. Khi mắc các bệnh đặc biệt cần bổ sung muối

"Bệnh mất muối cầu thận, một dạng bệnh của thận, sẽ làm cho cơ thể khó có khả năng giữ được lượng natri đầy đủ", theo giáo sư Lawrence Appel, người phát ngôn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và là giáo sư y khoa tại viện nghiên cứu, đại học Y khoa Johns Hopkins.

Ông cũng cho biết: "Những người mắc bệnh này sẽ mất rất nhiều natri qua nước tiểu và cần phải nỗ lực để giữ ổn định lượng natri trong cơ thể". Nếu không, kết quả sẽ lại là sụt natri máu, đưa đến những triệu chứng quen thuộc như chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, suy kiệt. Báo cho bác sĩ biết những gì đang diễn ra là điều tối quan trọng trong trường hợp này.

4. Khi dùng thuốc lợi tiểu

Tiến sĩ Dubost cho biết một số thuốc lợi tiểu có thể làm mất cân bằng lượng khoáng chất trong cơ thể qua việc làm tăng thải lượng nước tiểu. Mặc dù thuốc lợi tiểu thường được kê toa cho những người bị tăng huyết áp, và việc nạp nhiều muối có thể gây nguy hiểm cho họ, tuy nhiên, bổ sung thêm lượng natri khi dùng thuốc lợi tiểu nhằm giúp cân bằng khoáng chất là điều nên cân nhắc.

Muối không phải lúc nào cũng gây hại: Đây là những thời điểm cần ăn nhiều muối - Ảnh 2.

5. Nhóm người lớn tuổi và lú lẫn

Theo một nghiên cứu được công bố hồi đầu năm nay trên tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe và Người cao tuổi, những người cao niên, đặc biệt là những người từ 80 tuổi trở lên, có thể minh mẫn hơn nếu tăng lượng muối trong khẩu phần ăn.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, so với người lớn tuổi khi dùng chế độ ăn có ít natri, những người tiêu thụ một lượng muối đầy đủ hơn thể hiện kết quả tốt hơn trong một số bài kiểm tra đánh giá chức năng não.

Điều quan trọng ở đây là nghiên cứu này vẫn dừng ở mức sơ bộ. Vì vậy bên cạnh việc biết rằng có một vài loại muối bổ sung có thể có lợi cho não, đừng quá tay bỏ nhiều muối trong khẩu phần ăn của mình một khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

Theo Trí thức trẻ


muối


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.