Năm mới, khuyến cáo mới trong ăn uống phòng bệnh

Trong năm mới, để cảithiện, giữ gìn sức khỏe và phòng bệnh chúng ta cần lưu ý thế nào với vấn đềăn uống, lựa chọn thực phẩm? Hãy nghe lời khuyên của các chuyên gia.

Trong năm mới, để cảithiện, giữ gìn sức khỏe và phòng bệnh chúng ta cần lưu ý thế nào với vấn đềăn uống, lựa chọn thực phẩm? Hãy nghe lời khuyên của các chuyên gia.

Theo bà Katherine Tallmadge(chuyên gia dinh dưỡng thuộc Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ), bạn chỉ nên chọnnhững thực phẩm ít calo vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lương thực - ngũ cốc

Nhóm lương thực như: yếnmạch, lúa mạch, thóc gạo, ngũ cốc… luôn cần có trong chế độ ăn hàng ngày,nhất là lúa mạch đen. Theo các bác sĩ, loại lúa mạch này có tác dụng làmgiảm mức cholesterol trong cơ thể, và đang có nhiều khả năng trở thành loạilương thực mới cho năm 2010.

Năm mới, khuyến cáo mới trong ăn uống phòng bệnh

Trong một nghiên cứu gần đâyđăng trên tạp chí Dinh dưỡng, các nhà khoa học Phần Lan cũng xác định nhữngngười có cholesterol cao có thể giảm xuống được nhờ ăn nhiều bánh mì làm từlúa mạch đen.

Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳcũng khuyến cáo chế độ ăn nên tăng cường hấp thụ chất xơ và ngũ cốc nguyêncám, để ngăn ngừa nguy cơ tiến triển bệnh đái tháo đường type 2, và nguy cơthừa cân, béo phì, bệnh tim mạch.

Lúa mạch có thể được nấu chínvà sử dụng như một món ăn tương tự cơm gạo, bột mì hoặc được dùng như mộtthành phần trong các món súp, thịt hầm, salad…

GS.TS Peter Shields, Giám đốcđiều hành Trung tâm Ung thư thuộc ĐH Y Khoa Georgetown đã thực hiện các cuộcnghiên cứu sâu về dinh dưỡng và bệnh ung thư và có lời khuyên, chế độ ăngiàu chất xơ, bao gồm trái cây và rau củ, ngũ cốc rất tốt cho việc phòngngừa và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh này.

Đậu nành

Cơ quan Quản lý thuốc và thựcphẩm Hoa Kỳ cho biết, nguồn protein cao chứa trong sữa đậu nành có thể giúpgiảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Cũng theo tổ chức này, 25 gram protein đậunành/ngày sẽ ngăn chặn các vấn đề về tim mạch nhờ giảm được lượngcholesterol.

Các sản phẩm chế biến từ như: tàu hũ, sữa đậu nành vừa giàu đạm, vừa có hàm lượng chất béo thấp,nhất là rất ít chất béo bão hòa và cholesterol.

Các chuyên gia cũng khuyếnkhích phụ huynh nên bổ sung đậu nành vào chế độ ăn của con. Điều này rất tốtvì đậu nành giúp chống béo phì trong thời kỳ thơ ấu do hàm lượng béo và calothấp. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein đảmbảo cho sự phát triển của trẻ.

Cá hồi và các loại cá datrơn

Cá hồi là một trong những mónăn tuyệt vời vì không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Theo nhiềunghiên cứu, cá hồi có thể giúp giảm viêm trong cơ thể và ngăn ngừa các vấnđề về tim mạch. Ngoài ra, trong cá hồi còn chứa vitamin D và axít béoOmega-3 giữ cho trí não và trái tim luôn khỏe mạnh.

Cá hồi và các loại cá da trơnkhác, như cá thu, cá mòi, cá trích… là một trong số ít thực phẩm chứavitamin D. 100g cá hồi phi lê nấu chín chứa khoảng 360 IU vitamin D nên gầnnhư có thể cung cấp đầy đủ nhu cầu vitamin D cần thiết mỗi ngày cho bất kỳngười nào dưới độ tuổi 70. Axít béo Omega-3 trong da các loại cá này cũnggiúp phòng ngừa bệnh tim mạch bằng cách giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳkhuyến cáo nên ăn cá, đặc biệt là các loại cá da trơn, hai lần một tuần. Tuynhiên, cần lưu ý mức độ tiêu thụ chừng mực vì trong một số loại cá như cákiếm, cá ngừ tươi có chứa thủy ngân, một kim loại nặng ảnh hưởng không tốtđến não và hệ thần kinh. Hàm lượng thủy ngân cao trong các loại cá này khitích tụ vào cơ thể có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặcbiệt là đối với trẻ em hay phụ nữ mang thai.

Trà xanh

Năm mới, khuyến cáo mới trong ăn uống phòng bệnh

Các nhà khoa học cho biết có chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa một số bệnh ungthư. Theo một nghiên cứu gần đây từ Nhật Bản, gần 500 phụ nữ Nhật bị ung thưvú giai đoạn I và II, có uống trà xanh nhiều trước đó thì sau khi phẫuthuật, tỷ lệ tái phát ung thư thấp hơn.

Những nghiên cứu khác từTrung Quốc cũng cho thấy các bệnh nhân uống trà xanh nhiều hơn cũng giảm bớtnguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến dạ dày, thực quản, tuyến tiềnliệt, tuyến tụy và ung thư ruột… so với những người không uống trà xanh.

Một số nghiên cứu gần đây còncho thấy trà xanh mang lại tác dụng giảm cân, giảm mỡ bụng, kích thích quátrình trao đổi chất, quá trình oxy hóa chất béo.

Các chuyên gia cũng nhấnmạnh, để ăn uống có lợi cho sức khỏe, điều quan trọng nhất là kiểm soát vàduy trì mức độ cân bằng trong dinh dưỡng, thực hiện lối sống lành mạnh, lựachọn thực phẩm tốt cho sức khỏe để thay thế những thực phẩm có hại nhưngphải sử dụng đúng cách, hợp lý chứ không phải thứ gì tốt cũng ăn quá nhiều.

Theo Nguyệt Hương
Năm mới, khuyến cáo mới trong ăn uống phòng bệnh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.