Nếu trong bếp nhà bạn có thứ này, hãy vứt bỏ ngay nếu không muốn mất mạng

Hãy đọc câu chuyện thực tế dưới đây để hiểu lý do vì sao khoai tây lại nguy hiểm đến vậy!

Khoai tây được biết đến như một thực phẩm hữu dụng như: chế biến nhiều món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng và là "thần dược" chăm sóc sắc đẹp của phụ nữ. Đặc biệt, khoai tây có đặc tính chống oxi hóa, có thể giúp đẩy mạnh quá trình tiêu hóa, tăng cường sức khỏe tim mạch, làm giảm huyết áp, thậm chí ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, khoai tây có thể gây hại thậm chí gây tử vong nếu như bạn ăn phải những củ khoai tây mọc mầm hoặc hít phải khí độc của những củ khoai tây bị thối.

Hãy đọc câu chuyện thực tế dưới đây để hiểu lý do vì sao khoai tây lại nguy hiểm đến vậy!

Maria Chelysheva 8 tuổi ở Nga đã trở thành một đứa trẻ mồ côi vào năm 2014 vì một lô khoai tây cũ mà gia đình cô đã để cho thối trong hầm rượu của họ.

Khi cha của cô đã đi vào tầng hầm để lấy khoai tây, ông không bao giờ trở lại. Mẹ Maria sau đó đã đi vào tầng hầm để tìm ông, nhưng bà cũng không bao giờ trở lại nữa.

Điều tương tự đã xảy ra với anh trai của Maria, và sau đó là bà ngoại. Bà Maria trước đó đã gọi cho một người hàng xóm giúp đỡ, nhưng khi những người hàng xóm đến thì bà đã đi vào tầng hầm mình và chịu chung số phận giống như  bố, mẹ và anh trai Maria.

Bốn người thân của bé Maria: bố Mikhail, anh trai Georgy, mẹ Anastasia và bà ngoại

Điều khủng khiếp ở đây là cả gia đình Maria đã chết bởi hít phải khí chất độc hại từ những củ khoai tây thối trong hầm rượu.

Trong khoai tây chứa glycoalkaloids, một hợp chất hóa học độc rất nguy hiểm. Điều đó làm cho khoai tây có thể gây độc hại không chỉ khi chúng ta ăn mà chỉ đơn giản là chúng ta hít phải chất độc hại đó.

Theo các chuyên gia sức khỏe, chỉ cần tiêu thụ 3-6mg glycoalkaloids cho mỗi kg trọng lượng cơ thể là đã có thể gây tử vong.

Nồng độ chất độc glycoalkaloids trong khoai tây càng tăng lên gấp bội phần khi chúng bị thối. Chính khí độc nguy hiểm này đã giết chết gia đình của Maria.

Những gì đã xảy ra với gia đình Maria là vô cùng đau lòng, nhưng hy vọng câu chuyện của họ sẽ như một lời cảnh báo cho những người khác về sự nguy hiểm của khoai tây thối.

Đừng dại mà ăn nếu nhìn thấy khoai tây có dấu hiệu này:

+ Khoai tây màu xanh lá

Khoai tây chuyển sang màu xanh lá sau khi chúng đã tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng và chúng đã mang trong mình độc tố - đủ để gây ngộ độc và hạ gục bạn.


Bạn nên tránh chọn những củ khoai tây có màu xanh lá

+ Khoai tây mọc mầm

Ở điều kiện bình thường hàm lượng chất solanine và chaconine trong củ khoai tây rất ít, trong 100gr khoai mới có 10mg nên không gây ngộ độc.

Tuy nhiên, nếu bạn để khoai tây ở một nơi quá ẩm, quá sáng, hay quá nóng, khoai sẽ nhanh chóng mọc mầm.

Khi khoai tây mọc mầm, hàm lượng chất này sẽ tăng cao, đủ khả năng gây ngộ độc cho con người nếu ăn phải.

+ Khoai tây thối

Trong khoai tây chứa glycoalkaloids, một hợp chất hóa học độc rất nguy hiểm. Nồng độ chất độc glycoalkaloids trong khoai tây càng tăng lên gấp bội phần khi chúng bị thối. Khí độc này có thể gây tử vong nếu bạn hít phải hàm lượng lớn.

Một vài điểm bạn cần lưu ý:

- Chọn mua củ khoai màu vàng thì tốt hơn ngả sang trắng. Củ nào cầm lên thấy nặng, lành lặn, vỏ trơn nhẵn sẽ tươi ngon hơn.

Đừng dại mà ăn nếu nhìn thấy khoai tây có dấu hiệu này - Ảnh 7.

- Không để khoai tây nơi có ánh sáng và không lưu trữ quá 12 ngày. Khi gọt vỏ khoai, nếu thấy vệt màu xanh thì nên khoét bỏ.

- Để hạn chế ngộ độc, trước khi bỏ khoai vào chế biến nên ngâm vào nước muối loãng vài giờ, khi nấu cho thêm ít giấm ăn để loại bỏ độc tố.

- Nếu trong nhà bạn có khoai tây, hãy thường xuyên kiểm tra chúng, nếu củ nào bị mọc mầm, có màu xanh lá hay nguy cơ bị hỏng, bạn hãy vứt bỏ ngay khi chưa quá muộn.

Hoàng Lan (tổng hợp)/Theo VietNamNet


khoai tây thối

khoai tây mọc mầm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.