Nghiện tình dục là bệnh

Việc bà Trần Thị T. (68 tuổi, ngụ TP Buôn Ma Thuột Đắk Lắk) vừa bị người tình 21 tuổi giết vì đòi “yêu” thái quá là một hồi chuông cảnh báo về lối sống lệch lạc, là hình thái của nghiện tình dục hay còn gọi là cuồng dâm và đã được ghi nhận như là một bệnh trong sách chuyên đề chẩn đoán và thống kê các bệnh tâm thần.

Người nghiện có thể quan hệ tìnhdục 12 – 15 lần/ngày và thường kèm đau ngực, đau bụng, mất ngủ. Nhu cầu khoáicảm đỉnh điểm cũng thường kèm với hội chứng sợ hãi.

Việc bà Trần Thị T. (68tuổi, ngụ TP Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk) vừa bị người tình 21 tuổi giết vìđòi “yêu” thái quá là một hồi chuông cảnh báo về lối sống lệch lạc, làhình thái của nghiện tình dục hay còn gọi là cuồng dâm và đã được ghinhận như là một bệnh trong sách chuyên đề chẩn đoán và thống kê các bệnhtâm thần.

Nghiện tình dục là khi đương sự có nhu cầuhưởng cảm giác đỉnh điểm quá mức bình thường, nhu cầu thúc bách khôngthể cưỡng, nếu không thực hiện được thì cảm giác sợ hãi dâng trào tronglòng. Người nghiện có thể quan hệ tình dục 12 – 15 lần/ngày và thườngkèm đau ngực, đau bụng, mất ngủ. Nhu cầu khoái cảm đỉnh điểm cũng thườngkèm với hội chứng sợ hãi.

Nghiện tình dục là bệnh

Ảnh minh họa

Có quan niệm cho rằng đasố người nghiện tình dục đã trải qua môi trường gia đình không thuận lợicho sự phát triển nhân cách đúng đắn, có cha mẹ nghiện ngập (rượu, matúy) hoặc có hành vi khiến con cái sớm phát triển bản năng tính dục haysớm trải nghiệm tình dục (78% phụ nữ nghiện tình dục đã từng bị lạm dụngtình dục khi còn nhỏ), để đến tuổi trưởng thành có sai lệch về nhâncách, sống thu mình, không cởi mở và không được hướng dẫn để có suy nghĩsâu sắc, chín chắn. Đây là những dấu ấn thường thấy ở người nghiện tìnhdục, họ không biết lựa chọn giải pháp thích hợp nhất khi phải có mộtquyết định.

Mức độ nặng nhẹ của chứng nghiện tình dục dựatrên khoảng thời gian (số giờ) nổi cơn thúc bách hay số lần được trải nghiệmkhoái cảm đỉnh điểm. Nếu số lần không vượt quá 4 – 5 lần/ngày thì vẫn có thểgiấu giếm nhưng nếu là 6 – 12 lần/ngày thì sẽ rất khó hòa nhập đời sống xãhội. Và như vậy, mức độ nặng nhẹ cũng phải dựa trên tầm quan trọng của sựkhông hòa nhập với xã hội.

Xung năng thôi thúc, mất sự kiểm soát đối vớihành vi sẽ tái diễn sau nhiều lần cố gắng “cai nghiện”. Người bệnh sẽ khôngsửa được những hành vi của mình dù đã gặp những hậu quả bất lợi như mấtviệc, ảnh hưởng đến hôn nhân hay sức khỏe hoặc bị nhục nhã, xấu hổ trướccộng đồng. Họ luôn bị ám ảnh nên rất dễ tìm kiếm ma túy để sử dụng. Phụ nữnghiện tình dục có thể có những biểu hiện như lẳng lơ, ăn mặc khêu gợi (biểuhiện của hành vi phô bày), có nhiều chuyện phiêu lưu tình ái, bất chấp ranhgiới tuổi tác, địa vị, đánh mất cả lòng tự trọng…

Một người có ham muốn tình dục nhiều hơn bìnhthường với bạn tình hoặc vợ/chồng và được chấp nhận thì không hẳn là bệnhhoạn. Không phải những người nghiện tình dục đều có hành vi tình dục xúcphạm đến người khác cũng như không phải tất cả những người có hành vi tìnhdục xúc phạm đến người khác đều là người nghiện tình dục. Đánh giá chính xácmột người nghiện tình dục cần dựa trên đối thoại trực tiếp và sự hiểu biếtvề những hoàn cảnh liên quan đến hành vi đó.

Nghiện tình dục có thể chữa trị được theo nhữngliệu pháp đặc biệt nhằm giúp họ có triết lý tích cực về cuộc sống, có niềmtin, nhận ra những lợi ích của sự kiềm chế và biết chia sẻ tình cảm với mọingười.

Theo Bác sĩ ĐàoXuân Dũng
NLĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.