Ngón tay bật

Do đặc thù công việc, phụ nữ thường bị chứng viêm hẹp bao gân gập ngón tay hơn nam giới. Mặc dù vậy, bạn không cần phải quá lo lắng.

"Ối, đau quá!". Vừa bước vào nhà, chưa kịp tháo chiếc túi đựng thức ăn trên tay ra, chị Ánh Hường, ngụ tại Q. Bình Tân, TP. HCM, đã nhăn mặt xuýt xoa. Khi này, ngón tay trỏ của chị Ánh Hường đã cụp lại, cứng ngắc, đau buốt.

Nghe tiếng vợ, chồng chị Ánh Hường từ sau nhà chạy lên. Anh dùng tay vuốt nhẹ ngón trỏ của chị để kéo thẳng nó ra. Rồi ngón tay cũng thẳng, nhưng lại phát ra một tiếng "cục" khi trở về vị trí cũ.

Thỉnh thoảng, chị Ánh Hường lại bị như thế, đặc biệt khi chị nắm chặt một vật gì trong tay khiến ngón trỏ chịu lực nhiều nhất. Có khi phải đến một giờ sau, ngón tay mới duỗi thẳng được.

Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa thần kinh - xương khớp, triệu chứng của chị Ánh Hường là dấu hiệu của chứng viêm hẹp bao gân gập ngón tay. Nó còn có nhiều tên gọi khác như: viêm hẹp gân gấp, ngón tay cò súng, ngón tay bật, ngón tay bửa củi.

Trên bàn tay của mỗi người, những sợi gân gập này được nối liền giữa phần gân và xương. Mỗi sợi gân được bọc ngoài một loại bao hoạt dịch có chứa chất bôi trơn. Chất này làm cho các gân trượt qua lại một cách dễ dàng khi chúng ta có hoặc duỗi các ngón tay.

Nếu bao hoạt dịch này bị viêm, khoảng không bên trong bao bị phù nề, hẹp lại, làm cho gân di chuyển rất khó khăn. Do đó, gân sẽ bị kẹt lại ở tư thế co ngón tay, gây gập ngón tay.

Theo khảo sát của chuyên khoa thần kinh - xương khớp, bệnh này xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Nguyên nhân là phần lớn công việc của phụ nữ thường đòi hỏi phải thực hiện động tác cầm, nắm lặp đi lặp lại.

Ngoài ra, những đối tượng bị chấn thương, viêm đa khớp, thấp khớp, đái tháo đường, nhiễm trùng lao cũng có nguy cơ bị viêm bao gân gập khá cao.

Chứng viêm bao gân gập nếu để lâu ngày, không chữa trị có thể bị biến chứng sang viêm gân và hệ thống ròng rọc, ngón tay sẽ cụp lại và ngày càng khó duỗi ra hơn. Tuy nhiên, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết những dấu hiệu khả nghi để kịp thời chữa trị.

Lúc đầu, bệnh nhân có cảm giá ngón tay trỏ trở nên cứng, khó gập. Khi duỗi thẳng, ngón tay phát ra tiếng "cục". Nếu tinh ý, bạn sờ vào vị trí phát ra tiếng "cục", sẽ có một khối u bên dưới. Bệnh có thể xảy ra cùng lúc trên nhiều ngón tay. Tuy nhiên, ngón trỏ và ngón cái thường bị nhiều nhất, do mật độ hoạt động, cầm nắm nhiều hơn các ngón khác.

Bệnh có thể chữa khỏi hay không?

Nhiều bệnh nhân thường dùng thuốc Corticoid để giảm đau. Tuy nhiên, sử dụng loại thuốc này trong thời gian dài có thẻ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như đái tháo đường, tăng huyết áp, gia tăng sự nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, gân bao không có mạch máu nuôi dưỡng trực tiếp, chúng chỉ hoạt động nhờ sự thẩm thấu của bao hoạt dịch khớp. Vì vậy, các loại thuốc uống giảm đau sẽ không có tác dụng nhiều. Thực ra, điều trị chứng viêm bao gân không quá phức tạp. Tùy thuộc mức độ bệnh, bác sĩ sẽ áp dụng biễn pháp chữa trị thích hợp.

Trường hợp nhẹ, tuy có gây đau nhưng ngón tay gập còn có thể dễ dàng duỗi ra. Bệnh nhân nên nghỉ ngơi, tạm ngưng các công việc liên quan nhiều đến hoạt động của ngón tay như: chơi nhạc cụ, cầm vợt thể thao. Bác sĩ có thể nẹp cố định ngón tay bị cụp trong vài tuần.

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên thực hiện những động tác, bài tập thể dục nhẹ nhàng, tránh gây va chạm, làm cứng khớp. Buổi sáng, bạn nên ngâm tay vào nước ấm, xoa bóp lòng bàn tay. Phương pháp này giúp bạn giảm đau, tránh cho ngón tay bị dính chặt, co cụp.

Với trường hợp nặng hơn, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân uống hoặc tiêm thuốc giảm đau. Phẫu thuật chỉ được áp dụng khi các biện pháp trên không đáp ứng kịp thời.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.